Hang động lớn thứ ba trên thế giới ẩn sâu trong rừng rậm Việt Nam

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khu rừng không yên tĩnh. Ngay cả vào ban đêm, trong bóng tối đen đặc, những con khỉ, những loài chim kỳ lạ và những tiếng sủa kỳ lạ vẫn vo ve quanh trại trong khu rừng núi xa xôi miền Trung Việt Nam.

Vào khoảng 5 giờ sáng, du khách gốc Tây Ban Nha và châu Á vui vẻ thức dậy sau giấc ngủ và được chào đón bởi ánh bình minh trên sườn thung lũng. Cái đuôi khỉ giấu kỹ vẫy vẫy đây đó. Tiếng sủa kỳ lạ không ngừng vang lên. Du khách quốc tế thưởng thức bánh xèo hành tươi nấu trên bếp gas, cùng hướng dẫn viên du lịch địa phương.

Tất nhiên, cuộc phiêu lưu hang động rừng rậm này đã được đóng gói, tiếp thị và lên kế hoạch cẩn thận để bao gồm tất cả các dịch vụ vận chuyển. Tuy nhiên, đi bộ qua rừng núi của Việt Nam không phải là cắm trại dã ngoại và chắc chắn không phù hợp với du khách đi giày xăng đan.

Nhóm người đi bộ qua thung lũng theo con suối Rao Thung, leo lên những con dốc trơn trượt lầy lội, trên đó có đầy những khúc gỗ đổ và dây leo rủ xuống. Dọc đường, mọi người nhìn thấy những con trâu đang tắm trong vũng bùn như súp. Để vượt qua con sông này, họ phải lội bộ như những người lính Mỹ trong phim chiến tranh Việt Nam. Du khách nên giữ sức khỏe tốt. Làng Ban Doong đang ở phía trước, họ sẽ dừng lại ở đó để ăn trưa với người dân bản địa Bru. Người Bru đã sống trong rừng sâu trong nhiều thế kỷ.

Băng qua sông. (Shutterstock)
Một nhóm nhà thám hiểm đi qua các thung lũng của tỉnh Quảng Bình. (Shutterstock)

Có điều gì đó nguyên thủy ở người Bru, nhiều du khách nhận thấy điều đó. Họ hy vọng sẽ mang những phẩm chất nguyên thủy này về quê hương cho lối sống ở đất nước phát triển của họ và tiếp tục trau dồi chúng. Có lẽ, một số thứ gì đó từ bộ lạc nguyên thủy này khiến con người vui vẻ, khiến mọi người đều nở nụ cười hạnh phúc.

Rời làng, con đường mòn giữa những vách đá cao chót vót thấp thoáng phía xa như những bóng ma giữa khu rừng rậm rạp. Du khách cần phải đi bộ trong ba giờ trên đường mòn này, băng qua con suối Rao Thung nhiều lần. Chẳng mấy chốc, khi những vách đá sương mù ngày càng gần, đường chân trời phía thượng nguồn tối dần, một cảm giác phấn khích dâng trào trong tâm hồn họ.

Hang Én là hang động lớn thứ ba trên thế giới, nằm ở tỉnh Quảng Bình gần biên giới Lào. Nó là một phần của hệ thống hang động lớn hơn được tạo thành từ các vách đá vôi bởi hàng loạt dòng sông ngầm trong hàng triệu năm. Hang Én nhỏ hơn hang Sơn Đoòng khổng lồ. Sơn Đoòng là hang động lớn nhất thế giới, nằm cách Hang Én vài dặm về phía bắc và được nối với nó. Cả hai đều nằm trong Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng của Việt Nam.

Lối vào Hang Én. (Shutterstock)
Một nhóm người chuẩn bị tiến vào Hang Én. (Shutterstock)

Trong ba cửa hang xuyên qua Hang Én, cửa lớn nhất mở ra như một cửa sổ khổng lồ về phía bắc. Các nhà thám hiểm sẽ đi vào từ cửa hang phía nam dưới đường cong đá ngang thấp. Họ đội mũ bảo hiểm bảo hộ, đeo đèn pin và găng tay để bảo vệ khỏi đá sắc nhọn và những vết trầy xước vô tình.

Đàn chim én bay lượn trong sương mù ở cửa hang. Hàng nghìn con chim én làm tổ trên đỉnh Hang Én, chúng từ lâu đã là nguồn thức ăn của bộ tộc du mục Arem, những người đã sử dụng dây leo và cành cây để tạo ra những chiếc thang tự nhiên để leo lên đỉnh hang. Nhìn lên, thỉnh thoảng có thể thấy những con khỉ treo lơ lửng ở lối vào.

Con đường gập ghềnh dẫn đến đáy trầm tích bên cạnh đầm lầy, sau đó tạo thành một bãi cát, là nơi lý tưởng để cắm trại. Kích thước bên trong Hang Én thật khó tin. Khi những người đi du lịch đi dọc theo con đường, trời vẫn chưa tối hẳn, ánh nắng mặt trời chiếu xiên qua không gian ngầm rộng lớn, có thể nhìn thấy bãi cát trong một khoang khổng lồ. Quy mô này thực sự là một điều đáng kinh ngạc.

Cắm trại trên bãi cát cạnh hồ. (Shutterstock)
Kích thước của hang động ngoài sức tưởng tượng. (Shutterstock)
Toàn cảnh khu cắm trại nhìn từ trên cao trên tảng đá bên trong Hang Én. (Shutterstock)

Tất cả những nỗ lực của họ đều được đền đáp khi họ đến đích. Sau khi dựng lều, đặt đồ đạc xuống và dùng bữa, thế giới ngầm là thiên đường của họ để tận hưởng và khám phá. Kỳ quan địa chất này chứa đầy nhũ đá và măng đá có niên đại hàng triệu năm. Có thể nhìn thấy toàn cảnh hang động rộng lớn khi tự chụp ảnh. Du khách còn có thể ngâm mình trong làn nước trong xanh như ngọc.

Đôi khi, những du khách chỉ muốn đắm chìm trong khung cảnh hùng vĩ và huyền ảo này. Hang Én có thể chứa cả một sân bóng đá, lớn ngoài sức tưởng tượng của con người.

Các trại viên chuẩn bị cắm trại qua đêm. (Shutterstock)
Từ trên đỉnh tảng đá bên trong Hang Én nhìn xuống. (Shutterstock)

Mặc dù người dân địa phương đã biết về Hang Én và Hang Sơn Đoòng từ lâu nhưng mãi đến năm 1990, hai hang động này mới được thế giới biết đến. Lúc đó, một người thợ thu hoạch gỗ trầm hương tên Hồ Khanh đã phát hiện ra chúng, và phát hiện của ông đã mở ra cuộc khảo sát của Anh và Việt Nam vào năm 1994, sau đó hệ thống hang động Phong Nha-Kẻ Bàng rộng lớn hơn được hé lộ ra thế giới.

Cuộc khảo sát này không hề dễ dàng. Hang Én có diện tích lên tới hơn 2 triệu mét vuông, dài khoảng 1.609 mét, lối đi rộng nhất rộng khoảng 198 mét và điểm cao nhất đạt hơn 144 mét. So với đó, Hang Sơn Đoòng dài khoảng 4.988 mét, rộng hơn 149 mét và cao hơn 201 mét.

Ngày nay, công ty du lịch Oxalis Adventure do địa phương điều hành nắm độc quyền kinh doanh du lịch. Du khách có thể tham quan những hang động ẩn sâu này, cũng như các kỳ quan tương tự khác. Du khách phải mang theo tất cả rác thải của mình để giữ nguyên trạng thái của hang động. Công viên đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới. Mùa du lịch kéo dài từ tháng 12 đến giữa tháng 9, vì lượng mưa trong mùa mưa và mực nước dâng cao khiến sông Rao Thung và toàn bộ hệ thống hang động bị ngập lụt.

Lối ra cho du khách rời đi. (Shutterstock)
Du khách thoát ra qua một dòng suối ngầm chảy vào thung lũng. (Shutterstock)

Ngày thứ hai, du khách đến Hang Én tạm biệt hang động sau khi ăn sáng, bơi lội trong đầm và chụp ảnh selfie với vô số kiệt tác của thiên nhiên.

Tất cả sự thư giãn và những ký ức đẹp đẽ đó sẽ giúp giảm bớt gánh nặng của chuyến đi bộ dài hơn vào ngày thứ hai. Từ lối ra hang động khổng lồ, họ sẽ đi dọc theo một thung lũng khác, băng qua nhiều con sông hơn, sau đó leo lên một ngọn đồi cao 457,2 mét. May mắn thay, trên đỉnh đồi, một chiếc xe buýt có đầy đồ uống lạnh đang đợi họ ở bên đường.

Theo Michael Wing - The Epoch Times
Nguyên Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Hang động lớn thứ ba trên thế giới ẩn sâu trong rừng rậm Việt Nam