Hành giả Thích Minh Tuệ dừng đi bộ khất thực, lý do khiến nhiều người tiếc nuối

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi trao đổi với nhà chức trách, hành giả Thích Minh Tuệ (tên thật là Lê Anh Tú) đã "dừng việc đi bộ khất thực", theo Ban Tôn giáo Chính phủ.

Trưa ngày 3/6, cổng thông tin của Ban Tôn giáo Chính phủ cho biết, sau khi một số người đi bộ theo ông Tú gặp vấn đề sức khỏe, cơ quan chức năng đã gặp gỡ, trao đổi về việc nhà nước tôn trọng tự do tín ngưỡng, tôn giáo của mọi người, chính quyền địa phương cũng tạo điều kiện để ông được đi bộ, tu hành theo ý nguyện, song cần bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe cho người dân và sự ổn định xã hội.

Theo Ban Tôn giáo Chính phủ, ông Lê Anh Tú (Thích Minh Tuệ) sinh năm 1981, tại xã Kỳ Văn, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú tại thôn 6, xã Ia Tô, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai, hiện không có địa chỉ cư trú cố định, chưa làm căn cước công dân.

Giáo hội Phật giáo Việt Nam khẳng định rằng, ông Lê Anh Tú không phải là tu sĩ Phật giáo, bản thân ông Lê Anh Tú cũng không nhận mình là tu sĩ Phật giáo, chỉ là công dân tu học theo lời dạy của Đức Phật.

Trong hành trình đi bộ từ Bắc vào Nam, chiều qua ông Thích Minh Tuệ và đoàn người đã tới đường tránh Huế, đoạn qua phường Hương Hồ, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. Sau khi đi bộ được gần 20 km, đoàn người dừng chân nghỉ qua đêm tại một nghĩa trang ven đường. Cảnh sát giao thông đã hướng dẫn ôtô lưu thông qua quốc lộ 1, không vào đường tránh Huế để đảm bảo an toàn toàn cho đoàn người.

Từ năm 2017 đến năm 2023, ông Lê Anh Tú tự tu, thực hành hạnh khất thực và đã 3 lần đi bộ từ Nam ra Bắc và ngược lại, trong suốt quá trình đó, việc đi lại của ông Lê Anh Tú diễn ra thuận lợi, không có khó khăn và không gây ảnh hưởng tới an ninh trật tự. Năm 2024 là lần thứ 4 ông Tú đi bộ xuất phát từ tỉnh Khánh Hòa, theo trục đường chính lên Cao Bằng - Hà Giang và hiện nay đang đi chiều ngược trở lại, hiện đã đến khu vực miền Trung.

Tuy nhiên, trong hành trình trở về của lần đi bộ thứ 4 này đã xảy ra hiện tượng tập trung đông người đi theo ông Lê Anh Tú, điều này gây ảnh hưởng tới an ninh trật tự và cảnh quan môi trường.

Đặc biệt là vào ngày 30/5, một người đàn ông trong đoàn người đi theo ông Thích Minh Tuệ có tên là Lương Thanh Sơn (trú tại Quận 1, TP Hồ Chí Minh) bị sốc nhiệt, suy đa tạng, xuất huyết tiêu hóa dẫn tới tử vong. Tiếp đó là ngày 2/6, có 2 người phụ nữ khi đi theo ông Tú và đoàn người đã bị sốc nhiệt, đuối sức, nằm gục trên mặt đường. Sau đó, các cơ quan chức năng đã kịp thời đưa đến bệnh viện để điều trị.

Trước sự việc đáng tiếc trên, các cơ quan chức năng đã gặp gỡ, trao đổi với ông Lê Anh Tú, và ông Tú đã dừng việc đi bộ khổ hạnh khất thực.

Trước đó, ông Lê Anh Tú cho biết bản thân từng có thời gian ngắn tu tập tại một ngôi chùa, được đặt pháp danh là Thích Minh Tuệ. Lâu nay ông chưa từng nhận là tu sĩ và bản thân cũng "cảm thấy chưa xứng đáng làm tu sĩ bởi cảnh giới đạo đức của mình chưa đạt". Ông muốn bộ hành trọn đời, mục đích "chỉ muốn thực hành những lời dạy của đức Phật và nhằm giúp hoàn thiện bản thân".

Ông Thích Minh Tuệ chia sẻ thêm, những người đi theo ông không phải đệ tử của mình, nhưng nếu ai muốn đi theo thì ông cũng không cản. Nếu mọi người đi theo để tập bộ hành, rèn luyện sức khỏe, đi đứng thẳng hàng, giữ gìn an ninh trật tự thì tốt. Còn tập trung chen nhau xô đẩy để ghi hình, phát trực tiếp hoặc la lối lộn xộn thì không nên.

Ông cho biết thời gian đầu đôi lúc mệt phải di chuyển bằng xe khách, bắt đầu từ năm 2020 đến nay, ông bộ hành tuyệt đối, chỉ di chuyển bằng đường thủy khi phải đi qua đò, qua sông. Đến nay, ông đã đặt chân tới gần như khắp mọi miền đất nước.

Hơn 6 năm qua, ông Thích Minh Tuệ không liên lạc với gia đình bởi bản thân ông tu tập nên không dùng điện thoại. Dẫu vậy, ông luôn nhớ tới công ơn của cha mẹ qua lời cầu nguyện.

Gia Hân tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Hành giả Thích Minh Tuệ dừng đi bộ khất thực, lý do khiến nhiều người tiếc nuối