Hãy ngừng trốn tránh thực tại và bắt đầu sống

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đánh mất chính mình để trốn tránh thực tế là một trong những điều tồi tệ nhất bạn có thể làm.

Mặc dù một số người sử dụng rượu bia để làm tê liệt bản thân, phần lớn chúng ta thường sử dụng đồ ăn vặt hoặc điện thoại như một thú vui tiêu khiển để quên đi thực tại.

Mặc dù chúng có thể phần nào giúp bạn thoát khỏi những cơn đau hay sự nhàm chán nhất thời, nhưng chúng cũng đi kèm với lời nguyền là hiệu quả ngày càng giảm. Chẳng mấy chốc, bạn lại cảm thấy nhàm chán, cần một thứ gì đó mạnh hơn, và gần như không còn gì khiến bạn hài lòng.

Những thú vui đời thường như tán gẫu với người bạn đời, đi dạo hoặc nghe một bài hát yêu thích sẽ không còn khơi dậy những trung tâm khoái cảm trong não của bạn nữa. Chúng không thể so sánh với những trò chơi trên điện thoại hay niềm vui tức thì của đường, muối và chất béo được pha trộn hoàn hảo trong đồ ăn nhanh.

Bạn đắm mình trong những gian hàng online để mua sắm một cách vô tội vạ, mơ mộng và tưởng tượng, hay thậm chí xem các nội dung khiêu dâm - bất cứ thứ gì khiến bạn tránh xa thế giới bên ngoài cũng đều khiến bạn cảm thấy trống rỗng hơn lúc bắt đầu.

Đối với hầu hết mọi người, cách duy nhất để thoát khỏi tình trạng này là để cảm xúc chạm đáy, nhận ra sai lầm của mình. Nhưng mọi chuyện không nhất thiết phải như vậy.

Thay vì chạy trốn khỏi thực tại - bất kể nó đang như thế nào vào lúc này - bạn hãy đi sâu vào nó càng nhiều càng tốt. Hòa mình hết mức có thể vào nhịp điệu, dòng chảy và trải nghiệm trong cuộc sống hàng ngày, và tận hưởng những niềm vui đó một cách trọn vẹn nhất.

Chỉ khi đắm mình vào cuộc sống thực, bạn mới có thể thoát khỏi cảm giác tê liệt. Hãy yêu cả sự đơn điệu tuyệt đẹp của nó. Hãy tận hưởng những khoảnh khắc thăng hoa, nhưng đừng đòi hỏi chúng phải kéo dài mãi mãi.

Làm sao để bắt đầu sống tích cực trở lại?

Để thoát khỏi cảm giác nhàm chán, việc có một lộ trình hoặc kế hoạch hành động sẽ rất hữu ích. Dưới đây là một vài mẹo:

1. Tìm kiếm cảm giác phấn khích từ những tiến bộ nhanh chóng

Chọn bất kỳ việc gì và thực hiện nó. Nhưng đừng chỉ "làm nó" - hãy làm hết sức mình. Cố gắng đi càng nhanh và càng xa càng tốt.

Hãy cảm nhận niềm vui rất đỗi con người của sự tiến bộ. Bỏ qua sự hoàn hảo - hãy cứ tiến về phía trước thật nhanh và cảm nhận gió thổi qua.

Đôi khi, cách duy nhất để thoát khỏi trạng thái nhàm chán là tận dụng nguồn năng lượng của con người để thoát ra ngoài.

2. Đắm mình trong nhịp điệu của âm nhạc hay và sự chăm chỉ

Trong cuộc sống này, bạn không thể trốn tránh công việc. Ngay cả khi có thể, bạn sẽ nhận ra rằng mình đã từ bỏ một niềm vui chân chính - đó là món quà của lao động chân chính và sự hài lòng mà nó mang lại.

Theo kinh nghiệm của tôi, một trong những cách giải độc tốt nhất cho nỗi sợ hãi hoặc sự nhàm chán là tắt bộ não tiêu cực và bắt tay vào làm việc. Bật một danh sách nhạc tuyệt vời và tập trung hoàn toàn vào công việc của bạn.

3. Hãy vui vẻ và chơi đùa như một đứa trẻ

Là những người trưởng thành, tôi nghĩ chúng ta cảm thấy sống động khi được vui đùa. Tất nhiên, vẫn có công việc cần hoàn thành, nhưng vui đùa là một trạng thái của tâm trí, không bị bó buộc bởi những quy tắc cứng nhắc.

Điều quan trọng là hãy buông bỏ những kỳ vọng và không ngừng cố gắng tối ưu hóa ngày của bạn để đạt hiệu quả tối đa. Hãy thực hiện công việc của bạn theo cách riêng - tin vào trực giác và xem chúng đưa bạn đi xa đến nhường nào.

4. Tìm thấy vẻ đẹp trong những điều tầm thường hoặc lặp đi lặp lại

Cuộc sống đầy rẫy những sự lặp lại. Bạn có thể thấy điều đó thật nhàm chán và khó chịu, hoặc bạn có thể trở thành một trong những người điên rồ tìm thấy vẻ đẹp trong đó.

Ví dụ, có một chồng bát đĩa cần được rửa sạch. Hãy chú ý đến dòng nước chảy nhẹ nhàng, chà rửa theo vòng tròn, xả sạch và cất đi - hãy hòa mình và đồng bộ cơ thể cũng như tâm trí với nhịp điệu đó. Thậm chí còn tuyệt vời hơn nếu bạn tìm thấy một bản nhạc hoàn hảo phù hợp với tâm trạng.

5. Nói chuyện một cách trung thực với người bạn yêu thương và tin tưởng

Một trong những cảm giác tuyệt vời nhất trong cuộc sống là kết nối sâu sắc với một người khác. Cách nhanh nhất để đạt được điều này là buông bỏ sự dè chừng và ngừng lo lắng về việc mọi người nghĩ gì.

Cuối cùng, hãy cứ là chính mình, không giấu giếm điều gì. Vẻ đẹp trong sự kết nối này sâu sắc và phong phú hơn hầu hết những gì bạn sẽ trải nghiệm.

  1. Tôn thờ điều gì đó vĩ đại hơn chính mình

Tôi sẽ không mất thời gian để bảo vệ bản thân ở đây, nhưng tôi cảm thấy mạnh mẽ rằng chúng ta là những sinh vật nhiều hơn vật chất.

Thế giới này có một thực tế tâm linh đã được công nhận, chiêm ngưỡng và tôn thờ từ buổi đầu của nền văn minh nhân loại.

Kết nối với dòng chảy này, đồng thời mở rộng trái tim và tâm hồn của bạn để biết điều gì đó vĩ đại hơn là một trong những cách chắc chắn nhất để lấp đầy khoảng trống mà bạn đã cố gắng lấp đầy bằng sự tê liệt.

Theo Mike Donghia - The Epoch Times
Bảo Vy

Mike (và vợ anh ấy, Mollie) viết blog tại This Evergreen Home, nơi họ chia sẻ kinh nghiệm sống đơn giản, có chủ ý và có quan hệ trong thế giới hiện đại này.



BÀI CHỌN LỌC

Hãy ngừng trốn tránh thực tại và bắt đầu sống