"Hồ cầu vồng" tự nhiên tuyệt đẹp ở Virginia

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nằm dọc theo Vịnh Chesapeake thuộc Virginia, ngày nay, vùng đầm lầy này mang vẻ đẹp huyền bí với những "Hồ cầu vồng" đầy màu sắc. Mặc dù nước ở đây khá đen và có mùi hôi đặc trưng của đầm lầy, nhưng khi ánh sáng mặt trời chiếu rọi, một lớp màng mỏng lấp lánh như cầu vồng sẽ hiện lên trên mặt nước, tạo nên một khung cảnh vô cùng ấn tượng.

Lịch sử nơi đây ghi dấu ấn với sự hiện diện của cộng đồng người da đen được giải phóng. Nơi đây cũng được cho là nơi ẩn náu của tên cướp biển khét tiếng người Anh Blackbeard.

(Kate Scott/Shutterstock)
(Kate Scott/Shutterstock)
(Kate Scott/Shutterstock)
(Kate Scott/Shutterstock)

Một hiện tượng tự nhiên được gọi là "Hồ cầu vồng" thường xuất hiện vào mùa đông, tại Công viên Tiểu bang First Landing và Khu bảo tồn Động vật Hoang dã Quốc gia Great Dismal Swamp (được đặt tên bởi chính ông William Byrd II). Đi bộ trên những con đường dốc bằng gỗ khô, khi mặt nước lặng và ánh sáng mặt trời chiếu nhẹ, giữa những rễ cây bách hói phình to, du khách có thể chiêm ngưỡng hiện tượng thiên nhiên đầy màu sắc ngoạn mục này trên mặt nước.

Hiện tượng này thậm chí còn nhận được 125.000 lượt thích trên Reddit.

Ông Jeff Ripple, một cựu hướng dẫn viên đầm lầy Florida, nói với BBC vào năm 2018 rằng: "Lớp màng cầu vồng được tìm thấy như một lớp màng mỏng trên mặt nước ao hồ ở đầm lầy, đây là kết quả của các loại dầu tự nhiên do thực vật phân hủy tạo ra hoặc các quá trình sinh học của vi khuẩn kỵ khí khử sắt trong đất".

Mặt khác, hiệu ứng tự nhiên này rất mong manh và có thể dễ dàng bị phá hủy bởi bất kỳ sự xáo trộn nhỏ trong nước.
(Nature's Charm/Shutterstock)
(Nature's Charm/Shutterstock)
(Nature's Charm/Shutterstock)
(Nature's Charm/Shutterstock)
(Nature's Charm/Shutterstock)
(Nature's Charm/Shutterstock)

Ông Ripple nói: "Sự di chuyển của dòng chảy, dòng điện hoặc nhiễu gió thổi mạnh sẽ phá hủy lớp màng cầu vồng mỏng manh này."

Mặt khác, những hồ cầu vồng này trở nên rõ ràng hơn khi trời không mưa trong vài tuần.

Nằm gọn trong một khu đô thị nhộn nhịp với gần 1 triệu dân, viên ngọc thiên nhiên tiềm ẩn này vẫn mang đến sự khung cảnh đẹp giúp con người thư giãn sau nhịp sống hối hả của cuộc sống hiện đại ở vùng Vịnh Chesapeake.

Theo trang web của khu bảo tồn, từng có một thời, vùng đất ngập nước rộng lớn có rừng che phủ bao trùm hơn 1 triệu mẫu Anh ở phía đông nam Virginia và đông bắc Carolina.

Trong lịch sử sớm nhất được biết đến của nó, người bản địa từng săn bắn trong khu vực này cách đây 5.000 năm.

Những người định cư đầu tiên đã đổ bộ vào khu vực này vào năm 1607, bây giờ nó là Công viên Tiểu bang First Landing. Vào thế kỷ 18, chính Tổng thống George Washington đã tự mình dấn thân vào đầm lầy trong một dự án phát triển đất đai. Ông ấy sử dụng nô lệ để đào đất ẩm để làm rãnh thoát nước, nhưng nỗ lực của họ cuối cùng đều thất bại.

(Nature's Charm/Shutterstock)
(Nature's Charm/Shutterstock)

Và vì vậy, Tổng thống Washington đã bắt đầu thay thế bằng một hoạt động khác đó là khai thác gỗ, và hoạt động này thành công đến mức ngành khai thác gỗ ở khu vực này tiếp tục phát triển đến gần 200 năm sau, cho đến cuối thế kỷ 20 mới kết thúc.

Ngày nay, Khu bảo tồn Động vật Hoang dã Quốc gia đầm lầy Great Dismal là tàn tích nguyên vẹn lớn nhất của vùng đất ngập nước rộng lớn này. Nó chính thức được bảo vệ khỏi việc phát triển vào năm 1973 khi công ty sản phẩm lâm sản địa phương, Union Camp Corporation, tặng 49.097 mẫu Anh cho Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên - và đã làm việc trao tặng này vào đúng ngày sinh nhật của Tổng thống George Washington.

Map of Virginia, showing the Great Dismal Swamp National Wildlife Refuge and First Landing State Park. (An illustration image designed by The Epoch Times)
Bản đồ Virginia, hiển thị Khu bảo tồn động vật hoang dã quốc gia đầm lầy Great Dismal và Công viên tiểu bang First Landing. (Ảnh The Epoch Times)
(Kate Scott/Shutterstock)
(Kate Scott/Shutterstock)

Vùng đất đó sau khi được chuyển giao cho chính phủ liên bang và nó được kết hợp với đất mua thêm để thành lập khu bảo tồn động vật hoang dã vào năm 1974.

Vùng đầm lầy huyền ảo này từng là nơi sinh sống của những tên cướp biển hung hãn và những người da đen lẫn trốn để tìm kiếm tự do. Trải qua bao thăng trầm lịch sử cho đến ngày nay, nơi đây vẫn giữ nguyên vẻ đẹp hoang sơ và là môi trường sống lý tưởng cho hơn 200 loài chim, gần 100 loài bướm, rùa, hươu đuôi trắng, linh miêu, rái cá và một trong những quần thể gấu đen lớn nhất trên bờ biển phía đông.

Đặc biệt, điểm nhấn thu hút du khách đến với vùng đầm lầy này chính là "Hồ cầu vồng" huyền ảo. Khi ánh sáng mặt trời chiếu rọi xuống mặt nước, một lớp màng mỏng lấp lánh với sắc màu pastel lung linh như cầu vồng hiện lên, tạo nên khung cảnh vô cùng ấn tượng và độc đáo.

Vẻ đẹp của "Hồ cầu vồng" cùng với những câu chuyện lịch sử hấp dẫn đã biến nơi đây thành điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích khám phá thiên nhiên và tìm hiểu về văn hóa địa phương.

Theo Michael Wing - The Epoch Times
Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

"Hồ cầu vồng" tự nhiên tuyệt đẹp ở Virginia