Hổ phách chứa chim non cổ đại 99 triệu năm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mẫu vật đầu tiên về một chú chim thời cổ đại trong khối hổ phách đã được công bố tại Bắc Kinh.

Mẫu vật được các nhà khảo cổ sinh vật học đến từ Trung Quốc, Canada, Hoa Kỳ và các nước khác cùng nghiên cứu. Mẫu vật gần như nguyên vẹn này được ẩn trong hổ phách dài khoảng 9 cm, có niên đại khoảng 99 triệu năm trước, cùng thời kỳ với khủng long, và là rất quý giá.

Theo báo cáo, hóa thạch hổ phách này đến từ Myanmar và nó còn giữ được các mô mềm cực kỳ chi tiết của chú chim non thời cổ đại, bao gồm các bộ phận như tai, mí mắt, lông cánh và xương cổ chân.

Nghiên cứu được dẫn đầu bởi Xing Lida, phó giáo sư tại Đại học Khoa học Địa chất Trung Quốc; Jingmai O'Connor, một nhà nghiên cứu người Mỹ tại Viện nghiên cứu động vật có xương sống Trung Quốc; Bạch Minh, nhà nghiên cứu liên kết tại Viện Động vật học, Viện Khoa học Trung Quốc; Lewis, giám đốc Viện Nghiên cứu Khủng long tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên ở Los Angeles. Giáo sư Luis M. Chiappe và Giáo sư Ryan C. McKellar của Bảo tàng Hoàng gia Saskatchewan ở Canada và các học giả khác đã đồng nghiên cứu mẫu vật này.

Xing Lida phân tích rằng con chim này có kích thước khá nhỏ, chỉ dài khoảng 6 cm tính từ mõm đến hết đuôi. Vào thời điểm đó, nó sống trong môi trường nhiệt đới ẩm ướt phía bắc Myanmar, không may nó được bọc trong nhựa của cây bách hoặc cây lá kim Araucaria, qua một thời kỳ địa chất lâu dài đã hình thành nên khối hổ phách và được bảo tồn cho đến ngày nay.

Giáo sư Tăng Quốc Vĩ từ Đại học Thành phố Đài Bắc, Đài Loan cho biết, con chim nhỏ trong mẫu vật không có dấu hiệu vùng vẫy rõ ràng, tư thế tổng thể của nó giống như đang đi săn, móng vuốt và miệng mở ra, đôi cánh xuôi về phía sau nhìn rất sống động.

Chú chim non trong hổ phách có kích thước nhỏ nhắn, chỉ mới vài tuần tuổi và dài khoảng 6 cm tính từ miệng đến hết đuôi. Các nhà nghiên cứu cho biết đây là một loài chim thời tiền sử có tên là enantiornithine (chim đảo ngược), nó mang lại cơ hội mới cho con người hiện đại ngày nay biết được sự khác biệt đáng kể về mặt phát triển giữa loài enantiornithes và các loài chim hiện đại.

Enantiornithes là một loài Chim đảo ngược thời tiền sử nguyên sơ xuất hiện vào kỷ Phấn trắng, sự kết cấu khớp của xương đai vai của chúng đối lập với xương đai vai của các loài chim đang sống hiện nay nên chúng mới có tên gọi như vậy.

Theo Hồng Ninh - Epoch Times tiếng Trung
Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Hổ phách chứa chim non cổ đại 99 triệu năm