Học cách yêu thích công việc bạn làm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hầu hết những thất vọng trong cuộc sống của tôi xuất phát từ một sai lầm trong suy nghĩ.

Tôi muốn cuộc sống của mình trở nên thú vị, vì thế tôi nghĩ rằng mình cần những mục tiêu to lớn, những giấc mơ vĩ đại và nhiều cuộc phiêu lưu.

Nhưng sự thật về những kế hoạch vĩ đại đó là… ngay cả một cuộc sống thú vị nhất bề ngoài cũng chứa đầy những khoảnh khắc tầm thường. Không thể sống mãi với những cảm giác phấn khích tột độ.

Bạn muốn đi du lịch nước ngoài? Hãy chuẩn bị sẵn sàng để xếp hàng, chen chúc trên ghế nhỏ, tìm nơi giặt đồ và nhiều việc nhạt nhẽo khác, thậm chí còn khó khăn hơn khi bạn xa nhà.

Bất kỳ nỗ lực xứng đáng nào cũng giống như vậy, từ khởi nghiệp và học một sở thích mới đến lên kế hoạch nghỉ dưỡng và tận hưởng tình yêu lâu dài.

Ngay cả khi chúng ta có thể loại bỏ tất cả những điều tầm thường, cuối cùng chúng ta cũng sẽ mệt mỏi với sự phấn khích liên tục. Đó là bản chất của con người chúng ta, và tốt hơn hết là chấp nhận thay vì chống lại nó.

Tôi đã học được gì từ cuộc đấu tranh này với bản chất của mình?

Con đường đến một cuộc sống viên mãn phải chấp nhận những công việc bình thường và tìm cách yêu thích chính công việc đó. Mặt khác, việc phỉ báng những thứ mình đang làm là một biện pháp tồi tệ.

Điều trớ trêu là khi bạn biết cách chấp nhận ổn định với thực tại và tìm thấy sự hài lòng trong tiến trình đạt được, vô số niềm vui mới sẽ bắt đầu nở rộ.

Nếu bạn làm việc đủ chăm chỉ và luôn tò mò khám phá, những điều thú vị chắc chắn sẽ xảy đến. Và những cuộc phiêu lưu này sẽ càng trở nên đáng giá hơn khi chúng là phần thưởng cho nỗ lực, thay vì một kỳ vọng bạn tự đặt ra cho mình mọi lúc.

Học cách yêu thích công việc là một nghệ thuật

Dưới đây là một số mẹo đã hiệu quả với tôi. Hy vọng chúng sẽ là điểm khởi đầu hữu ích trong hành trình tìm kiếm sự hài lòng và thỏa mãn với thực tế hàng ngày của bạn.

1. Nhận thức giá trị của nhiệm vụ

Trước đây, tôi đã vội vàng đánh giá một số nhiệm vụ là lãng phí thời gian, trong khi thực tế, chúng thường là những công việc giúp cuộc sống trở nên thuận lợi hơn.

Từ đổ rác và trả lời email đến thanh toán hóa đơn và mua sắm hàng tạp hóa - đây là những công việc không hào nhoáng, nhưng khi thực hiện chăm chỉ, chúng sẽ tạo nên một cuộc sống gia đình trọn vẹn.

Tôi nghĩ đã đến lúc nâng cao vị thế của chúng và trao cho chúng sự công nhận xứng đáng.

2. Thỏa mãn với niềm vui bình thường khi đạt được tiến bộ

Một số người dựa vào mục tiêu dài hạn để tạo động lực, nhưng với tôi, chúng chỉ thúc đẩy tôi trên lý thuyết chứ không giúp ích gì khi tôi thực sự cần động lực trong từng hoàn cảnh cụ thể.

Một bài báo trên Tạp chí Tâm lý Xã hội Nhân cách năm 2012 nhấn mạnh tầm quan trọng của sự tiến bộ trong nỗ lực tự điều chỉnh động lực của chúng ta, song song với những cách thú vị mà chúng ta thao túng nhận thức để duy trì cảm hứng.

Để bám sát một mục tiêu đòi hỏi nỗ lực hàng ngày trong nhiều năm, vốn là thừ mà bạn cần nhiều hơn là triển vọng về phần thưởng cuối cùng. Đối với tôi, động lực đến từ niềm vui khi đạt được tiến bộ.

Cách cơ bản nhất là tạo một danh sách việc cần làm và tận hưởng sự hài lòng khi đánh dấu check vào ô, nhưng còn nhiều cách khác để củng cố cảm giác tiến về phía trước trong cuộc sống của bạn.

3. Chú ý đến trải nghiệm của bất cứ điều gì bạn đang làm

Ngày còn là vận động viên chạy cự ly dài ở trường, tôi phải tìm cách duy trì động lực để luyện tập chăm chỉ trong suốt một mùa giải dài.

Bên cạnh lợi thế lớn nhất là tham gia đội, tôi đã học cách đón nhận những cảm giác hàng ngày của môn thể thao mình theo đuổi. Những điều đó bao gồm:

  • Nhịp điệu ổn định: Sau vài km chạy, cơ thể tôi rơi vào nhịp điệu đều đặn, tạo cảm giác thư thái và tập trung.
  • Giãn cơ nhẹ nhàng: Sau khi luyện tập, việc giãn cơ giúp thư giãn cơ bắp, giảm đau nhức và mang lại cảm giác dễ chịu.
  • Cảm giác thành công: Triển vọng về một vòi hoa sen tuyệt vời sau buổi tập, tượng trưng cho sự hoàn thành và xua tan mệt mỏi, là động lực lớn đối với tôi.

Những niềm vui đơn giản này không chỉ dành riêng cho chạy bộ mà còn áp dụng cho nhiều hoạt động khác. Chúng sẽ giúp bạn cảm nhận được sự tiến bộ, trân trọng quá trình và duy trì hứng thú lâu dài.

4. Trau dồi phong cách hoặc cách tiếp cận công việc cá nhân

Mọi người ít khi đề cập đến bản sắc cá nhân trong công việc, nhưng tôi tin rằng nó là một động lực tiềm ẩn mạnh mẽ. Vậy tại sao không thử xây dựng một "bản sắc" độc đáo cho bản thân và cố gắng sống theo nó?

Bạn có thể chọn trở thành người trả lời email nhanh nhất công ty hoặc chuyên gia dọn dẹp bếp siêu hiệu quả.

Có vô số cách để thực hiện điều này, nhưng một điểm khởi đầu tốt là tận dụng những điểm mạnh và phong cách sẵn có của bạn và "khuếch đại" chúng lên.

5. Biến nhiệm vụ thành trò chơi bằng cách thêm một bộ quy tắc

Tương tự như ý tưởng về bản sắc cá nhân trong công việc, nhưng thay vì tập trung vào định vị bản thân, hãy thử biến mọi hoạt động bạn đang làm thành một trò chơi để khiến nó thú vị hơn. Cách đơn giản nhất là đặt ra một bộ quy tắc tùy ý nhưng đầy thử thách. Bạn có thể:

  • Đặt hẹn giờ: Cố gắng hoàn thành một nhiệm vụ trong khung thời gian nhất định.
  • Thử thách bản thân: Làm việc nào đó bằng tay không thuận.
  • Thanh không hộp thư: Dọn dẹp hết email trong hộp thư đến.
  • Nấu ăn với 5 nguyên liệu: Chuẩn bị một bữa ăn ngon chỉ với 5 nguyên liệu.

Việc chấp nhận giới hạn sẽ tạo thêm hứng thú cho những nhiệm vụ vốn đơn giản, giúp bạn tập trung và quay lại công việc hiệu quả hơn.

Theo Mike Donghia - The Epoch Times
Chấn Hưng biên dịch

Mike (và vợ anh ấy, Mollie) viết blog tại This Evergreen Home, nơi họ chia sẻ kinh nghiệm sống đơn giản, có chủ ý và có quan hệ trong thế giới hiện đại này.



BÀI CHỌN LỌC

Học cách yêu thích công việc bạn làm