Cách nhận biết dấu hiệu ung thư da hắc tố

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mặc dù triệu chứng của ung thư da phổ biến ở những vùng tiếp xúc với ánh sáng mặt trời; chẳng hạn như mặt, cổ, cánh tay hoặc chân; nhưng nó cũng phát triển ở các vị trí ít tiếp xúc hơn như lòng bàn chân, lòng bàn tay và dưới móng tay.

Khi tôi (James Templeton - tác giả gốc của bài viết) được chẩn đoán mắc bệnh u ác tính giai đoạn IV hơn 37 năm trước, thế giới của tôi đã hoàn toàn sụp đổ theo cách mà tôi không bao giờ có thể tưởng tượng được.

Cảm xúc lẫn lộn khi nghe bác sĩ nói rằng: “Anh bị ung thư!” là điều tôi không thể quên.

Hành trình hồi phục sức khỏe của tôi đầy những khúc ngoặt, nhưng tôi có thể nói từ quan điểm của mình rằng chẩn đoán tàn khốc mà tôi nhận được khi đó cuối cùng đã được trở thành một câu chuyện mạnh mẽ về sự kiên cường, hy vọng và chiến thắng nghịch cảnh.

Nếu tôi làm được thì tại sao bạn lại không?

Rất may, tôi của hiện tại không chỉ khỏe mạnh và hết bệnh, mà còn sẵn sàng chia sẻ hành trình của mình và truyền cảm hứng cho những người khác, vốn đang tìm lựa chọn thay thế để chữa trị căn bệnh của họ.

Thông qua The Templeton Wellness Foundation, mục tiêu của tôi là mang đến hy vọng và kiến ​​thức đồng thời dẫn dắt mọi người hướng tới các phương pháp tiếp cận toàn diện nhằm thúc đẩy sự chữa lành và hạnh phúc.

Hiểu về khối u ác tính

Ung thư da là một dạng ung thư lan rộng và phổ biến, với khối u ác tính là một trong những dạng nguy hiểm hơn. Theo Quỹ Nghiên

cứu Ung thư Thế giới, ung thư da hắc tố là loại ung thư phổ biến thứ 13 ở nam giới và phổ biến thứ 15 ở phụ nữ. Theo ước tính, đã có hơn 150.000 trường hợp ung thư hắc tố da mới vào năm 2020.

Ung thư tế bào hắc tố được đặc trưng bởi sự phát triển không thể kiểm soát của các tế bào hắc tố - tế bào tạo ra hắc tố, sắc tố chịu trách nhiệm tạo màu cho da, tóc và mắt của chúng ta - mà không có sự kiểm soát từ các cơ quan điều chỉnh tự nhiên của chúng.

Mặc dù triệu chứng của bệnh thường thấy nhất ở những vùng tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời; chẳng hạn như mặt, cổ, cánh tay hoặc chân; nhưng nó cũng có khả năng phát triển ở lòng bàn chân, lòng bàn tay và dưới móng tay, vốn là những nơi ít tiếp xúc với ánh sáng mặt trời hơn.

Dấu hiệu và triệu chứng của khối u ác tính

Một số dấu hiệu dưới đây có thể hữu ích trong việc phát hiện sớm khối u ác tính:

  • Bất đối xứng: Tình trạng này xảy ra khi một nửa nốt ruồi hoặc đốm sắc tố không đối xứng với nửa còn lại.
  • Đường viền: Nốt ruồi thường có đường viền không đều, mờ hoặc không rõ ràng.
  • Màu sắc: Nốt ruồi có thể có nhiều sắc thái khác nhau như nâu, đen, đỏ, trắng và xanh lam. Không có một màu thống nhất.
  • Đường kính: Nếu nốt ruồi có kích thước lớn hơn 6mm (gần tương đương với đường kính của một cục tẩy bút chì), bạn cần phải theo dõi thêm.
  • Tiến triển: Các nốt ruồi thay đổi kích thước, hình dạng, màu sắc hoặc biểu hiện các triệu chứng như ngứa, chảy máu hoặc đóng vảy nên được theo dõi chặt chẽ vì những nốt ruồi này có thể cho thấy những thay đổi.

Tất cả những gì đã nói, điều quan trọng cần lưu ý là không phải tất cả các khối u ác tính đều tuân theo các dấu hiệu trên. Đó là lý do tại sao bất kỳ điểm đáng ngờ hoặc thay đổi nào cũng phải được bác sĩ kiểm tra ngay lập tức.

Các giai đoạn tiến triển của khối u ác tính

Khối u ác tính tiến triển qua các giai đoạn khác nhau, mỗi giai đoạn thể hiện sự phát triển và khả năng lây lan của nó. Bao gồm:

  • Khối u ác tính ở giai đoạn 0 chỉ xảy ra ở lớp da ngoài cùng, được gọi là lớp biểu bì.
  • Giai đoạn 1 chỉ ra rằng ung thư đã lan ra ngoài lớp ban đầu này nhưng chưa di căn đến các hạch bạch huyết lân cận.
  • Các khối u giai đoạn 2 có xu hướng lớn hơn, tăng nguy cơ lây lan sang các hạch bạch huyết lân cận.
  • Khối u ác tính ở giai đoạn 3 đã lan đến các hạch bạch huyết hoặc mô lân cận nhưng chưa lan đến các cơ quan ở xa.
  • Giai đoạn 4 là khi ung thư đã di căn, lan rộng khắp các cơ quan hoặc các hạch bạch huyết ở xa.

Chẩn đoán sớm là chìa khóa để điều trị khối u ác tính ở giai đoạn đầu khi nó có nhiều khả năng chữa khỏi.

Các yếu tố rủi ro

Một số yếu tố rủi ro làm tăng cơ hội phát triển khối u ác tính của một cá nhân. Chúng có thể bao gồm:

  • Tia UV: Tiếp xúc nhiều hoặc kéo dài với tia cực tím (UV) từ mặt trời hoặc giường tắm nắng làm tăng nguy cơ của bạn.
  • Da trắng và dễ bị tổn thương trước bức xạ tia cực tím: Làn da trắng với ít hắc tố hơn cung cấp ít khả năng bảo vệ tự nhiên khỏi bức xạ tia cực tím.
  • Tiền sử gia đình: Nếu khối u ác tính di truyền trong gia đình bạn, nó có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Tìm hiểu tiền sử bệnh của gia đình bạn có thể giúp đánh giá khuynh hướng di truyền của bạn đối với khối u ác tính.
  • Nhiều nốt ruồi: Có nhiều nốt ruồi trên cơ thể, đặc biệt là những nốt ruồi có đặc điểm bất thường hoặc loạn sản, làm tăng nguy cơ mắc bệnh.
  • Tuổi tác: Mặc dù khối u ác tính có thể ảnh hưởng đến các cá nhân ở mọi lứa tuổi, nhưng nguy cơ của nó tăng lên theo tuổi tác.

Các bước phòng ngừa cần thực hiện

Kiểm tra da thường xuyên có thể phát hiện ung thư giai đoạn đầu trước khi các triệu chứng xuất hiện và các chiến lược phòng ngừa có thể làm giảm nguy cơ này hiệu quả hơn bao giờ hết.

  • Tránh giường tắm nắng: Bức xạ tia cực tím nhân tạo làm tăng nguy cơ khối u ác tính.
  • Tự kiểm tra: Kiểm tra da thường xuyên để phát hiện những thay đổi và báo cáo ngay bất kỳ nốt ruồi hoặc tổn thương đáng ngờ nào cho bác sĩ.
  • Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh: Tránh đường, bơ sữa, thực phẩm chế biến và chất béo không lành mạnh. Ăn nhiều sản phẩm được trồng hữu cơ.
  • Làm sạch nước: Luôn đảm bảo nước uống của bạn được lọc và tinh khiết nhất có thể. Tại sao? Các nhà nghiên cứu đã kết luận rằng ô nhiễm nước có thể là nguyên nhân gây ra hơn 100.000 trường hợp ung thư hàng năm tại Hoa Kỳ.
  • Ăn ở nhà: Tránh ăn ngoài càng nhiều càng tốt để có toàn quyền kiểm soát những thứ bạn đang tiêu thụ.
  • Bổ sung đủ vitamin C: Đảm bảo tiêu thụ đủ lượng vitamin C.
  • Hạn chế tiếp xúc với các chất độc nguy hiểm.
  • Loại bỏ nấm mốc khỏi môi trường của bạn.
  • Giảm tiếp xúc với bức xạ EMF: Đây có thể là một vấn đề khó giải quyết, vì hầu như mọi nơi đều có thể tiếp xúc với EMF. Nhưng đây là một số bước bạn có thể thực hiện để giảm thiểu việc tiếp xúc với chất độc chết người này.

Đây chỉ là một số bước bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ ung thư da. Bạn có thể đọc tất cả về hành trình lấy lại sức khỏe của tôi và nhiều điều tôi đã làm để thoát khỏi khối u ác tính giai đoạn 4 trong cuốn sách của mình, “I Used to Have Cancer”. Tôi cũng kết hợp một phần về những biện pháp sẽ thực hiện nếu tôi phải làm lại từ đầu.

Khối u ác tính không phải là trò đùa. Nếu bạn được chẩn đoán mắc dạng ung thư da chết người này, đừng lãng phí thời gian. Vui lòng xem thông tin trên trang web của The Templeton Wellness Foundation. Bạn sẽ tìm thấy vô số video phỏng vấn chuyên sâu với nhiều chuyên gia chăm sóc sức khỏe hàng đầu từ khắp nơi trên thế giới. Đó là cơ hội tốt để bạn được giải đáp mọi câu hỏi thông qua những chuyên gia trong lĩnh vực này.

Theo James Templeton từ The Epoch Times tiếng Anh
Nhật Duy biên dịch

James Templeton đã thành lập Uni Key Health Systems vào năm 1992 và hiện tại là Templeton Wellness Foundation như một cách đền đáp và giúp đỡ những người khác có được sức khỏe tốt hơn.



BÀI CHỌN LỌC

Cách nhận biết dấu hiệu ung thư da hắc tố