Khám phá bí ẩn 'ngôi nhà cô đơn nhất thế giới'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhìn vào ngôi nhà nhỏ bé, cô đơn và bí ẩn trên đảo, nhiều người sẽ tự hỏi ai là người sống ở đó.

Ngôi nhà nằm trên sườn đồi của hòn đảo Elliðaey đẹp như tranh vẽ, thuộc quần đảo Westman, nằm ở cực đông nam của bờ biển phía nam Iceland.

Hòn đảo không có người ở này có diện tích khoảng 0,46 km². Ngôi nhà màu trắng nổi bật này là công trình kiến trúc duy nhất trên đảo và được mệnh danh là "ngôi nhà cô đơn nhất thế giới" trên mạng xã hội. Tuy nhiên, đây không phải là nhà ở mà là lán săn bắn do Hiệp hội Săn bắn Elliðaey xây dựng.

Toàn cảnh đảo Elliðaey. ( Diego Delso/Wikimedia Commons )

Hòn đảo Elliðaey thu hút nhiều thợ săn từ xa đến quần đảo Vestmannaeyjar bởi đàn hải âu cổ rụt (puffin) đông đúc. Săn bắt hải âu cổ rụt lấy thịt là một truyền thống của quần đảo này, nhưng trong nhiều thế kỷ, chim biển đóng vai trò quan trọng trong sự sống còn của người dân ở những nơi khác của Iceland (trừ khu vực phía bắc), do đó việc săn bắt hải âu bị cấm ở những khu vực này.

Ngoài hải âu (số lượng đang giảm dần trong những năm gần đây), rất ít động vật hoang dã khác có thể được nhìn thấy trên đảo Elliðaey, và không có người sinh sống lâu dài trên đảo. Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng đúng.

Theo các phương tiện truyền thông, khoảng 300 năm trước, có 5 gia đình đã định cư trên hòn đảo xa xôi này, sống sót nhờ các loài chim biển, cá và bò được nuôi trên những sườn đồi xanh. Tuy nhiên, cuộc sống ở đây rất khó khăn, và đến những năm 1930, tất cả cư dân đã quyết định rời đảo và chuyển đến khu vực nội địa để có cuộc sống tốt hơn.

Đảo Elliðaey là nơi sinh sống của một lượng chim hải âu cổ rụt. (Shutterstock)
Đảo Elliðaey là nơi sinh sống của một lượng lớn chim hải âu cổ rụt. (Shutterstock)

Trước khi Hiệp hội Săn bắn đến, hải âu đã chiếm giữ hòn đảo này trong hai mươi năm. Ngôi nhà săn bắn đơn độc này được xây dựng vào năm 1953 và sử dụng máy phát điện để cung cấp điện. Các tiện nghi bên trong khá "thô sơ", chỉ đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cơ bản. Không chỉ không có internet, mà còn không có nước máy và hệ thống sưởi ấm. Tuy nhiên, có một phòng tắm hơi sử dụng hệ thống thu gom nước mưa để phục vụ nhu cầu tắm rửa của thợ săn.

Quần đảo Vestmannaeyjar xinh đẹp bao gồm khoảng 15 hòn đảo và các đảo nhỏ khác với tổng diện tích khoảng 17,3 km². Elliðaey là hòn đảo lớn thứ ba trong quần đảo, nằm cách đất liền 9 km và có thể dễ dàng đến đó bằng thuyền.

Toàn cảnh quần đảo Vestmannaeyjar. (Shutterstock)

Tuy nhiên, việc đặt chân lên hòn đảo này không hề dễ dàng. Du khách phải sử dụng dây thừng để leo từ thuyền lên đảo, vì vậy đây không phải là điểm đến phù hợp cho tất cả mọi người.

YouTuber và vlogger nổi tiếng Ryan Trahan đã từng đến thăm hòn đảo này. Video của anh ấy cho thấy anh ấy nhảy từ chiếc thuyền của mình và tóm lấy sợi dây thừng treo trên vách đá. Sau đó, dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia, anh cẩn thận leo lên vách đá dựng đứng để lên hòn đảo và cuối cùng anh cũng đã được sống một đêm như ý muốn của mình trong "ngôi nhà cô đơn nhất thế giới" này.

Ngôi nhà nhỏ trên đảo Elliðaey. ( H0rdur.kristleifsson/Wikimedia Commons )

"Tôi không thể diễn tả bằng lời nói mức độ sợ hãi của mình khi nhảy xuống dây thừng", anh ấy nói trong video. "Điều đó rất nguy hiểm đối với một người không có kinh nghiệm như tôi, nhưng tôi phải rời khỏi con tàu và nhảy xuống làn nước băng giá chết người. Tất cả những gì tôi có thể nghĩ đến trong thời khắc đó là nhất định không được ngã."

Hiện nay, nhiều công ty du lịch ở Iceland cung cấp các "tour du lịch một ngày đến Đảo Elliðaey". Những tour du lịch này cho du khách cơ hội khám phá vẻ đẹp hoang sơ và trải nghiệm những điều kỳ diệu của thiên nhiên trên hòn đảo này.

Theo Trương Vũ Phi - Epoch Times tiếng Trung
Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Khám phá bí ẩn 'ngôi nhà cô đơn nhất thế giới'