Khi chiên cá, dùng dầu nguội hay sôi trước khi cho cá vào chảo để cá giòn?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mọi người đã từng nghe câu nói rằng trẻ ăn nhiều cá sẽ thông minh hơn. Không biết có thật sự thông minh hơn hay không nhưng thịt cá rất giàu giá trị dinh dưỡng, giàu protein, những chất này có thể đáp ứng nhu cầu cơ thể thiết yếu của con người chúng ta, đồng thời trong thịt cá cũng chứa nhiều vitamin, axit béo và các chất dinh dưỡng khác nữa. Nếu bạn ăn cá thường xuyên sẽ có tác dụng rát tốt cho các mô thần kinh của não bộ.

Mọi người đều biết có rất nhiều loại cá và hàm lượng các chất dinh dưỡng trong chúng cũng khác nhau. Ngoài việc dùng cá để chế biến các món hấp hay dùng để nấu món canh thì chế biến theo phương pháp chiên rán có lẽ là phổ biến nhất.

 

Món cá chiên trang trí đẹp mắt và thơm ngon (pixabay)

Hầu hết mọi người khi chiên cá đều cho cả con cá vào chảo, cá được chiên theo cách này thường làm da cá bị rách hoặc có hiện tượng dính chảo nghiêm trọng. Nhiều người gặp phải vấn đề này và cảm thấy bối rối, tại sao cũng có người chiên cá nhưng lại không bị hiện tượng tương tự như thế? Có phải là do con cá quá lớn? Nhưng nếu bạn cắt cá thành từng miếng nhỏ rồi chiên, khi vớt lên thì hình dạng sau khi chiên vẫn thế, vậy chuyện gì đang xảy ra? Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu nguyên nhân đằng sau nhé!

 

Da cá sau khi chiên bị rách và giảm hương vị (pixabay)

Nguyên nhân chính khiến da cá bị bong hoặc dính vào chảo là do sử dụng dầu khi còn đang nguội thay vì đợi dầu sôi hẳn rồi mới cho cá vào chiên, điều này tuy nhỏ nhưng lại là mấu chốt của vấn đề. Nếu bước này không được thực hiện đúng, thì da cá lúc chiên không những bị rách mà còn dính vào chảo, nhìn khá thiếu thẩm mỹ và mùi vị của món cá chiên cũng giảm sút đi nhiều.

Thực tế, muốn da cá chiên không bị bể rách thì trước khi cho cá vào bạn phải để dầu thật nóng, chúng ta có thể quan sát đầu đũa gỗ khi cho vào dầu nếu thấy sủi bọt thì dầu đã nóng đủ độ để có thể cho cá vào, cho cả con cá vào chảo hay cho từng khúc vào cũng đều được. Dầu thật sôi khi cho cá vào sẽ đẩy bong bóng khí lên liên tục, giúp da cá được ngăn cách với lòng chảo. Còn nếu bạn dùng dầu chưa đủ độ nóng, da cá sẽ nằm sát ngay dưới đáy chảo, đến khi chiên da cá bị rách khiến thịt cá bị ảnh hưởng và hương vị kém thơm ngon hơn.

Một trong những mẹo nhỏ khác khi chiên rán cá đó là cho thêm muối hoặc chanh vào chảo dầu. Việc này sẽ giúp cá có lớp da bên ngoài giòn nhưng bên trong vẫn mềm, không bị khô lại giảm tình trạng bắn dầu, mỡ.

 

Cho thêm muối hoặc chanh vào chảo dầu khi chiên cá (pixabay)

Cách làm rất đơn giản: Cá sau khi được sơ chế, rửa sạch thì phải để thật khô hoặc dùng khăn giấy thấm cho khô nước. Làm như vậy để tránh tình trạng cho cá còn đang ướt đã cho vào chảo làm dầu bắn lên. Sau đó, cho dầu vào chảo và bỏ thêm một chút xíu muối hoặc vài giọt nước cốt chanh vào chảo. Khi đầu sôi, không còn tiếng tanh tách thì bắt đầu cho cá vào chiên cho vàng hai mặt.

Sử dụng muối và chanh trong lúc chiên rán còn giúp ngăn tình trạng cá bị dính vào đáy chảo. Nó cũng giúp món ăn thơm ngon hơn, đậm đà hơn.

Món cá chiên thơm ngon ăn cùng với rau xanh (pixabay)

Lưu ý, khi chiên rán cá, bạn nên chiên ở vừa nhỏ vừa cho cá chín rồi mới tăng lửa lớn hơn để làm lớp vỏ bên ngoài giòn tan.

Theo Tống Vân - Nguồn: Sohu/ Aboluowang
Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Khi chiên cá, dùng dầu nguội hay sôi trước khi cho cá vào chảo để cá giòn?