Không nên chiên đậu trực tiếp trên chảo, thêm 2 bước này để đậu giòn vàng thơm ngon mà không bị dính chảo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đậu phụ rất giàu chất dinh dưỡng, giàu protein, canxi, lecithin, chất xơ,… Có thể bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể, có tác dụng bổ tỳ vị, thanh nhiệt, dưỡng ẩm, bổ sung canxi, tăng cường sinh lực. Đậu cũng có vị rất mềm và mịn, được cả người lớn và trẻ em yêu thích. Đồng thời, đậu phụ là thực phẩm giá thành rẻ mọi người đều có thể mua được, được gọi là "đạm thực vật".

Có rất nhiều cách làm đậu phụ thơm ngon, bao gồm đậu phụ chiên, đậu phụ hầm, đậu phụ nhồi, đậu phụ áp chảo,… đều có hương vị rất thơm ngon. Có một số phương pháp làm đậu phụ chiên cần được chiên sao cho bên ngoài giòn, bên trong mềm, có màu vàng đều.

Đậu phụ chiên vàng thơm ngon (Pixabay)

Cách chiên đậu phụ rất đơn giản nhưng ai cũng nhận thấy đậu phụ chiên rất dễ bị gãy, bong tróc vỏ và không hề hấp dẫn chút nào. Khi điều này xảy ra, nguyên nhân chính là do phương pháp chiên đậu phụ sai, bạn có chiên trực tiếp trên chảo không?

Thực tế, việc chiên đậu phụ trực tiếp trên chảo là điều cấm kỵ nhất, hôm nay tôi sẽ chia sẻ với các bạn cách chiên đậu phụ đúng cách để đảm bảo đậu phụ có màu vàng, giòn bên ngoài, mềm bên trong, không dính chảo và da không bị bong tróc, chỉ cần thực hiện thêm 2 bước đơn giản nữa.

Cách chiên đậu phụ vàng giòn mà không bị nát (pixabay)

I. Đậu phụ rán

Chuẩn bị vài miếng đậu phụ, tinh bột (bột gạo, bột bắp,...), dầu ăn và muối.

  1. Khi làm đậu phụ chiên, hãy cố gắng sử dụng đậu phụ đã ráo sạch nước, kết cấu cứng sẽ không dễ bị vỡ khi chiên. Đậu phụ rửa sạch với nước, để ráo hết sạch nước trên bề mặt rồi dùng dao cắt thành từng khối dày 1 cm.
  2. Không chiên đậu phụ trực tiếp trên chảo, vì sẽ làm đậu dễ dính vào chảo, nên bạn cần cho một ít muối vào dầu ăn, muối không tan trong dầu sẽ có tác dụng cách ly giúp đậu không bị dính vào nồi.
  3. Bước tiếp theo là phủ đậu phụ bằng một lớp tinh bột (bột mỳ, bột chiên xù). Tinh bột khô gặp dầu nóng sẽ nở ra nhanh chóng ở nhiệt độ cao và tạo thành một lớp cách ly, đậu phụ sẽ không bị dính vào chảo và bề mặt của đậu sẽ giòn hơn.
  4. Khi dầu nóng 50%, cho các miếng đậu phụ đã phủ tinh bột vào chiên trên lửa nhỏ một lúc, lắc nồi thường xuyên để các khối đậu phụ không bị dính vào chảo. Khi phần đáy đã chín và chín vàng, bạn dùng thìa lật lại và tiếp tục chiên một lúc cho đến khi cả hai mặt đều chín vàng trước khi lấy ra khỏi chảo.
  1. Đậu phụ đã chiên vàng khi mua về có thể ăn trực tiếp, nó có vị rất thơm. Nó cũng có thể dùng để xào, hầm hoặc luộc, có vị cháy nhẹ bên ngoài và mềm bên trong.

Sau đây xin chia sẻ với bạn hai công thức nấu món đậu phụ ngon, bổ dưỡng, cho các bữa ăn dịp đặc biệt nhé.

Món đậu phụ xào thập cẩm rất được ưu chuộng trên bàn ăn (Pixabay)

II. Đậu phụ xào thập cẩm

Chuẩn bị đậu phụ, mộc nhĩ, cà rốt, ớt xanh, ớt đỏ, tương đậu nành, muối, bột bắp và dầu ăn.

  1. Đậu phụ rửa sạch, cắt thành từng miếng hình tam giác, phủ một lớp tinh bột khô lên bề mặt. Đun nóng dầu trong chảo, cho lượng muối thích hợp, cho đậu phụ đã cắt vào, chiên trên lửa nhỏ cho đến khi chín vàng cả hai mặt thì để sang một bên.
  2. Ngâm nấm mèo vào nước trước, rửa sạch rồi để riêng. Gọt vỏ cà rốt và cắt thành từng lát mỏng; ớt xanh và ớt đỏ loại bỏ hạt, rửa sạch và cắt thành từng miếng nhỏ. Thêm nước tương, muối, tinh bột và nước lượng thích hợp vào tô, khuấy đều và đặt sang một bên.
  3. Đun nóng dầu trong chảo, cho hành, tỏi băm vào xào thơm. Cho một thìa tương đậu nành vào xào cho đến khi có mùi thơm. Cho nấm mèo và cà rốt vào xào một lúc. Sau khi chín cho ớt chuông xanh, ớt đỏ và đậu phụ đã cắt khối rồi đổ vào tô, rưới nước sốt vào, xào trên lửa lớn cho bớt nước và thưởng thức.
Món đậu phụ được chế biến thành nhiều món ăn ngon (Polina Tankilevitch/ pexels)

III. Bắp cải hầm với đậu phụ

Chuẩn bị bắp cải, thịt giăm bông, đậu phụ, nấm mèo, hành tây, gừng, tỏi, nước tương đen, dầu hào, muối và dầu ăn.

  1. Ngâm nấm trước, rửa sạch và để riêng. Rửa sạch và cắt đậu phụ thành từng miếng vuông, cắt thịt giăm bông thành từng lát, hành, gừng và tỏi lấy băm nhỏ. Rửa bắp cải và cắt thành miếng lớn. Phủ một lớp tinh bột khô lên đậu phụ, khi dầu đã sôi hãy cho thêm một lượng muối vào, sau đó cho đậu phụ vào chiên cho đến khi vàng đều cả hai mặt, vớt ra để nguội.
  2. Cho dầu vào nồi rồi phi thơm hành, gừng, tỏi, sau đó cho các lát giăm bông vào xào thơm, tiếp theo cho nấm và bắp cải vào xào mềm, rồi thêm ít muối, nước tương đen và dầu hào, đổ thêm một bát nước, rồi cho đậu phụ vừa chiên vào, đậy nắp lại và đun sôi.
  3. Đun lửa nhỏ liu riu trong 5 phút để đậu hũ thấm hết gia vị, cuối cùng cho nước bột bắp vào đun cho đến khi nước sánh lại, tắt bếp và trang trí trên đĩa, là nồi đậu phụ bắp cải hầm thơm ngon đã sẵn sàng.

Theo Tống Vân- Nguồn: Những điều chúng ta ăn uống/ Aboluowang
Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Không nên chiên đậu trực tiếp trên chảo, thêm 2 bước này để đậu giòn vàng thơm ngon mà không bị dính chảo