Khi dùng trang sức, phải biết những kiến thức này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trang sức không chỉ mang lại vẻ đẹp hình thức bề ngoài mà nó còn chứa đựng sự phong phú thú vị về ý nghĩa văn hóa và mang tính khoa học cao.

Kim cương không phải là chất cứng nhất

Viên kim cương vẫn sáng bóng theo năm tháng (pixabay)

Kim cương được biết đến với độ cứng, sự bền bỉ và độ sáng bóng theo thời gian và trước đây nó được xem là chất cứng nhất. Tuy nhiên, các nhà khoa học gần đây đã phát hiện ra một thứ còn cứng hơn cả kim cương, đó là các thanh nano kim cương polyme tổng hợp nhân tạo. Vật liệu này được làm từ nhiều thanh nano kim cương tổng hợp lại và có thể được hình thành dưới nhiệt độ và áp suất cao. Nó cứng hơn kim cương và bền bỉ khó mài mòn hơn, đồng thời có thể được sử dụng để chế tạo các công cụ như siêu dao, máy cắt và mũi khoan.

Ngọc trai có thể hòa tan trong giấm

Ngọc trai là một chất hữu cơ do động vật thân mềm tiết ra, có đặc điểm mịn và tròn, nhiều màu sắc và có độ bóng mềm mại. Ngọc trai được coi là món đồ trang sức sang trọng và huyền bí và cũng là một trong những món trang sức được phái đẹp yêu thích. Tuy nhiên, ngọc trai cũng có một điểm yếu lớn đó là không thể tiếp xúc với giấm. Thành phần chính của ngọc trai là canxi cacbonat, nhưng axit axetic trong giấm sẽ phản ứng với canxi cacbonat tạo thành canxi axetat hòa tan. Vì vậy, khi đeo hoặc sưu tầm ngọc trai nên tránh tiếp xúc với giấm hoặc các chất có tính axit khác.

Ngọc cần được dưỡng ẩm

Ngọc trai hòa tan trong giấm (shutterstock)

Ngọc cẩm thạch (Jadeite) là một loại ngọc được làm từ ngọc thạch anh vi tinh thể màu xanh lục hoặc các màu khác, được coi là biểu tượng của sự may mắn và giàu có. Tuy nhiên, Ngọc cẩm thạch có một nhu cầu đặc biệt đó là nó cần được dưỡng ẩm. Ngọc có chứa một lượng hơi ẩm nhất định, nếu tiếp xúc lâu với không khí, nước sẽ mất dần khiến ngọc mất đi độ bóng và màu sắc. Hiện tượng này được gọi là lên nước. Để tránh hiện tượng này, ngọc bích cần được bù nước thường xuyên, tức là ngâm trong nước hoặc các chất lỏng khác.

San hô không được đặt tên dựa trên màu sắc

Trang sức làm từ san hô đỏ (pixabay)

San hô là nhóm sinh vật biển được cấu tạo từ các polyp san hô, chúng có thể tạo ra ra bộ xương canxi với nhiều hình dạng và màu sắc khác nhau, các rạn san hô trông rất đẹp mắt. San hô được coi là một trang sức rực rỡ và hấp dẫn, đồng thời là một loại trang sức có lợi cho sức khỏe và sắc đẹp của người đeo. Tuy nhiên, san hô không được đặt tên dựa trên màu sắc của chúng mà dựa trên nơi chúng sinh sống. Ví dụ, san hô đỏ không nhất thiết phải có màu đỏ mà có thể có màu trắng, hồng, cam hoặc tím, v.v. Tương tự như vậy, san hô đen không nhất thiết phải có màu đen mà có thể có màu nâu, xám, xanh dương hoặc xanh lục, v.v.

Theo Lý Trí - Sound of Hope
Khả Vy biên dịch

 



BÀI CHỌN LỌC

Khi dùng trang sức, phải biết những kiến thức này