Khoai tây - vị thuốc trời ban có tác dụng bồi bổ lá lách, giúp giảm cân và điều hòa lượng đường trong máu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo y học hiện đại, khoai tây tuy giàu tinh bột nhưng lại là thực phẩm giàu chất xơ, ít calo, có tác dụng như táo, là sản phẩm giảm cân dễ kiếm và là thực phẩm lành mạnh giúp duy trì lượng đường trong máu ở trạng thái bình thường. Vì vậy, ngày càng có nhiều người sử dụng nó để giảm cân hoặc chống lại bệnh tiểu đường loại 2.

Từ góc độ y học cổ truyền Trung Quốc, khoai tây (ở Trung Quốc gọi là "thổ đậu") mang đầy tính chất đất, đây là bí quyết chăm sóc sức khỏe tuyệt vời nhất của nó.

Khoai tây nuôi dưỡng lá lách, dạ dày và điều hòa lượng đường trong máu

Để đánh giá tác dụng của món ăn, Trung y có một phương pháp đơn giản và thú vị, không cần bất kỳ dụng cụ nào và chỉ cần quan sát bằng mắt thường.

Hãy nhìn củ khoai tây, bề ngoài của nó rất mộc mạc và tròn trịa, giống như lá lách của cơ thể con người, hơn nữa, khoai tây mọc trong đất, là thực phẩm phát triển trong đất và phải có tính chất của đất. Theo thuyết ngũ hành, thổ có năng lượng của thổ nên có thể nuôi dưỡng và sinh trưởng vạn vật, ngũ hành của lá lách và dạ dày của cơ thể con người đều thuộc thổ. Vì vậy, khoai tây dường như là một lá lách mọc tự nhiên từ đất, là thực phẩm được Thượng đế ban tặng cho con người để tăng cường chức năng của lá lách và dạ dày.

Khoai tây có lượng calo thấp và giàu chất dinh dưỡng nên thích hợp cho người ăn kiêng. (Shutterstock)
Khoai tây có vẻ ngoài mộc mạc, giản dị và tròn trịa, giống như lá lách của cơ thể con người. (Shutterstock)

Vì vậy, y học Trung Quốc tin rằng nó có thể nuôi dưỡng lá lách và tăng cường dạ dày. Khi lá lách và dạ dày khỏe mạnh, hệ thống tiêu hóa tự nhiên sẽ trở nên tốt hơn, lượng đường trong máu có thể được duy trì ở mức bình thường và sự thèm ăn của con người cũng sẽ được cải thiện do chức năng của lá lách và dạ dày được cải thiện.

Nhưng điều kỳ diệu là nó không chỉ giúp cơ thể hấp thu tốt chất dinh dưỡng mà còn đào thải các chất thải, mỡ thừa ra khỏi cơ thể, không dễ tích mỡ gây táo bón nên người gầy ăn ngon miệng và tăng cân tốt hơn, còn người béo ăn thì ngược lại, sẽ dễ no hơn, giảm cảm giác đói nhanh chóng, từ đó giảm lượng thức ăn và cân nặng một cách tự nhiên. Khi hệ tiêu hóa hoạt động bình thường, cơ thể con người sẽ tự động điều chỉnh để đạt đến trạng thái sức khỏe bình thường.

Phân tích cuối cùng, chính sức mạnh của đất được truyền vào khoai tây có tác dụng tăng cường chức năng của lá lách và dạ dày. Vì vậy, tất cả các loại thực phẩm có củ trồng trong đất như cà rốt, khoai môn, khoai mỡ, củ cải, khoai lang,… đều có tác dụng bổ tỳ, dạ dày và hỗ trợ tiêu hóa.

Nếu bạn không tin thì hãy nhìn vào quả cà chua, các thầy thuốc Trung y chỉ cần nhìn thoáng qua là có thể hiểu đại khái, chúng có màu đỏ tươi, hình trái tim và chứa rất nhiều nước, chúng nhất định phải đi vào các kinh mạch của tim. Nó có thể điều chỉnh chức năng của tim và mạch máu, có tác dụng phòng ngừa và điều trị các bệnh về tim mạch và mạch máu. Thật trùng hợp, đây cũng là kết luận của nghiên cứu y học hiện đại. Qua ví dụ này có thể nhận thấy rõ sự kỳ diệu của Trung y - chính là hiện thân của sự thống nhất giữa thiên nhiên và con người.

Từ xa xưa dân gian đã có câu nói rằng mùa đông cần phải bổ sung dinh dưỡng, mùa đông là thời điểm tốt để nuôi dưỡng lá lách và dạ dày, người bình thường không cần lo lắng về việc thiếu chất bổ sung, thường xuyên ăn khoai tây là thực phẩm bổ sung tốt nhất. Dưới đây là hai món khoai tây truyền thống có thể dễ dàng nấu tại nhà.

2 món khoai tây bổ tỳ thận, giảm cân, chống táo bón

● Khoai tây hầm nuôi dưỡng lá lách và thận

Khoai tây hầm thịt lợn không chỉ có tác dụng bồi bổ tỳ vị mà còn có tác dụng bồi bổ thận. Tất nhiên, khoai tây hầm với thịt gà hoặc thịt bò đều có thể chấp nhận được, thịt gà và thịt bò thích hợp hơn với những người có lá lách và dạ dày yếu, là món ngon phù hợp với mọi lứa tuổi và ăn không bao giờ biết ngán.

Thành phần:

2 củ khoai tây, 1 củ cà rốt và khoảng 300 gram thịt lợn, đủ cho 2-3 người. 2 thìa dầu, 1 thìa xì dầu, 2 thìa rượu gạo, 1 thìa đường.

Cách nấu:

1. Rửa sạch và gọt vỏ khoai tây và cà rốt, cắt thành từng miếng lớn và cắt thịt thành từng miếng để dùng sau.
2. Cho dầu vào chảo, xào thịt cho đến khi có mùi thơm, sau đó cho khoai tây và cà rốt vào xào trong hai phút. Cho xì dầu, rượu gạo và đường vào xào vài lần cho đến khi có mùi thơm thì thêm nước vào sao cho nước vừa ngập nguyên liệu.
3. Đun sôi ở lửa lớn, sau đó chuyển sang lửa vừa phải và đun nhỏ lửa trong khoảng 20 phút, khi nước đặc lại, thịt, khoai tây và các nguyên liệu khác mềm và chín thì có thể lấy ra khỏi nồi.

Món “khoai tây hầm” bồi bổ lá lách và tăng cường dạ dày là món ăn bạn không thấy ngán. (Hồ Nãi Văn/The Epoch Times)

● Thịt xào khoai tây giúp giảm cân, chống táo bón

Theo nghiên cứu hiện đại, khoai tây rất giàu chất xơ, có thể thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa và giúp thải phân. Ngoài ra, nó còn có tác dụng bổ tỳ, dạ dày, có thể giúp giảm khí dạ dày, tạo động lực cho ruột già, vì vậy những người dễ bị táo bón có thể thử công thức này để cải thiện tình trạng táo bón và giảm cân.

Thành phần:

1 đến 2 củ khoai tây và khoảng 100 gram thịt lợn, khoảng 2-3 người ăn. 1 muỗng canh nước tương, giấm, hành lá cắt nhỏ và dầu.

Cách nấu:

1. Rửa sạch khoai tây, gọt vỏ và cắt nhỏ, ngâm trong nước vài phút, sau đó vớt ra và để sang một bên. Việc này có thể loại bỏ một phần tinh bột. Khoai tây cắt lát không chỉ giòn và tươi mát mà còn có ít tinh bột hơn nên phù hợp hơn với những người muốn giảm cân. Cắt nhỏ thịt lợn và đặt sang một bên.
2. Đun nóng dầu trong chảo, cho hành lá cắt nhỏ vào xào thơm rồi cho thịt heo vào xào.
3. Sau đó thêm khoai tây cắt nhỏ vào xào. Nếu dính chảo thì cho thêm chút nước vào xào đều.
4. Cuối cùng, thêm nước tương và giấm vào, xào và trộn đều rồi dùng ngay. Nếu thích mùi vị của dầu mè, bạn có thể rưới một ít dầu mè lên trước khi dùng, nếu cảm thấy hương vị chưa đủ có thể thêm chút bột ngọt để nêm.

Lưu ý: Bạn không được ăn khoai tây mọc mầm vì hàm lượng solanine trong khoai tây mọc mầm sẽ tăng lên. Solanine rất độc và các hiện tượng ngộ độc như nôn mửa, đau bụng và tiêu chảy có thể xảy ra sau khi tiêu thụ.

Món "thịt lợn xào khoai tây" tự làm có thể cải thiện chứng táo bón và giảm cân. (Hồ Nãi Văn/The Epoch Times)

Theo Lý Phàm - Epoch Times tiếng Trung

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Khoai tây - vị thuốc trời ban có tác dụng bồi bổ lá lách, giúp giảm cân và điều hòa lượng đường trong máu