Khủng hoảng nhân tính, AI, lừa đảo, trống rỗng, làm thế nào để bảo vệ bản thân?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lòng người ngày càng giả tạo, nạn lừa đảo ngày càng lan tràn. Từ viễn thông đến Internet, lừa đảo tràn lan khắp nơi, nhất là hiện nay lừa đảo trực tuyến đã đạt đến mức không thể kiểm soát.

Trong thời điểm kinh tế khó khăn, tỷ lệ tội phạm ngày càng tăng. Ví dụ, sự cố rò rỉ dữ liệu trong ngành chăm sóc sức khỏe ở Hoa Kỳ, mặc dù chính phủ đã tăng chi phí bảo vệ nhưng thiệt hại do rò rỉ dữ liệu y tế gây ra vào năm 2022 vẫn lên tới 10,1 triệu, cao hơn 42% so với năm 2020. Thật sự rất khó để ngăn chặn.

Ngoài ra, theo báo cáo mới nhất của chính phủ Úc, trong giai đoạn 2022-2023, chính phủ đã nhận được 94.000 báo cáo về tội phạm mạng, có nghĩa là cứ sáu phút lại có một vụ phạm tội mạng. Ba loại tội phạm mạng chính: Gian lận danh tính cá nhân, rò rỉ thông tin ngân hàng và mua sắm trực tuyến.

Các tội phạm mạng phổ biến nhất: lừa đảo, gian lận danh tính, đánh cắp dữ liệu thanh toán tài chính hoặc thẻ ngân hàng, tống tiền trên mạng, lừa đảo qua email, v.v.

Ảnh Pexels

Lừa đảo qua mạng Internet

Trong xã hội ngày nay, lòng người trống rỗng, những trường hợp lừa đảo qua mạng là nỗi kinh hoàng đối với mỗi người, không biết liệu mình có phải là người tiếp theo hay không.

Có một bộ phim rất nổi tiếng mang tên "All or Nothing", bộ phim này đã gây được tiếng vang lớn với nhiều người, khiến nhiều người e ngại khi đi du lịch Thái Lan, Myanmar và thậm chí cả các nước Đông Nam Á. Chỉ tính riêng biên giới Myanmar đã có hơn 1.000 điểm lừa đảo và hơn 100.000 người tham gia vào các hoạt động lừa đảo mỗi ngày. Tất nhiên không chỉ ở Myanmar, các tổ chức lừa đảo hiện nay đã xâm nhập vào mọi nơi trên thế giới, hiện nay các vụ lừa đảo do con người gây ra còn tràn lan hơn cả virus.

Có thể rất nhiều người đã từng có trải qua trường hợp như vậy, khi mua sắm trên mạng thường là sau khi đặt hàng, không nhận được vật phẩm mình đặt mua. Bản thân người viết cũng từng tự mình trải qua, cũng may là sống ở các nước phương Tây, ngân hàng chấp nhận bồi thường khoản tiền này. Loại lừa đảo này là một trong những loại lừa đảo trực tuyến.

Lừa đảo là việc sử dụng các trang web giả mạo để lấy danh tính của mọi người, mật khẩu thẻ tín dụng và các dữ liệu cá nhân khác của người mua hàng bằng cách đặt hàng.

Đạo đức xã hội nhân loại trượt dốc, khủng hoảng kinh tế, lòng người trống rỗng, những chuyện như vậy sẽ càng ngày càng nghiêm trọng, vô số cách để lừa gạt. Rất nhiều người dễ bị lừa vì để lấp đầy khoảng trống trong lòng.

Ảnh Pexels.

Ví dụ, thuật ngữ Internet mới "Bàn mổ lợn", là một từ thịnh hành trên mạng Internet. Nó là tên gọi phổ biến được các nhóm lừa đảo sử dụng để kết bạn trực tuyến và lôi kéo nạn nhân đầu tư đánh bạc. Những kẻ lừa đảo chuẩn bị "thức ăn cho lợn" như thiết lập người tốt, kết bạn gọi các nền tảng xã hội là "chuồng lợn" và tìm kiếm các mục tiêu lừa đảo mà chúng gọi là "lợn". Bằng cách xây dựng mối quan hệ yêu đương, tức là "nuôi lợn". Cuối cùng lừa gạt tiền tài, tức là "giết lợn".

Giao tiếp và Truyền thông

Xã hội ngày nay có rất ít sự giao tiếp giữa con người với nhau. Mọi người giao tiếp qua tin nhắn văn bản, email, Zalo, Facebook hoặc các loại app. Giao tiếp mặt đối mặt là rất hiếm. Mặc dù công nghệ đã phát triển nhưng khoảng cách giữa người với người càng ngày càng xa, rất nhiều người đều sống trong thế giới ảo.

Ví dụ như: Đồng nghiệp ngồi đối diện cùng một văn phòng, khoảng cách rất gần thật ra thì giao tiếp tâm lý là vô cùng xa xôi. Đây cũng là một hiện tượng trong thời kỳ cuối của xã hội hiện nay. Thế giới ảo đã chậm rãi dung nhập vào cuộc sống của chúng ta. Tuy rằng, gửi tin nhắn rất nhanh, nhưng giữa người với người thiếu loại giao lưu chân thật mặt đối mặt này.

Công nghệ là con dao hai lưỡi, tuy mang đến sự phát triển của khoa học công nghệ nhưng sự phát triển của khoa học công nghệ cũng đã làm thay đổi thế giới của chúng ta; khiến khoảng cách giữa con người với nhau ngày càng xa hơn, cầu nối giao tiếp tự nhiên đã được thay thế bằng các công cụ điện tử.

Ảnh Pexels

Rất nhiều người bởi vì nội tâm trống rỗng, xuất hiện bệnh tâm lý nghiêm trọng, lo âu, áp lực, mệt mỏi... Theo Tổ chức Y tế Thế giới, hiện có khoảng 300 triệu người trên toàn thế giới mắc chứng trầm cảm và hơn 700.000 người chết vì tự tử mỗi năm. Mọi người quá mức chú ý lượng like, hy vọng được chú ý. Rất nhiều người sẽ nghĩ, ôi, tôi có rất nhiều người hâm mộ, rất nhiều người đang theo dõi tôi, thực ra đây là những thứ ảo.

Bởi vì bạn không biết liệu là con người, trí tuệ nhân tạo hay robot đang theo dõi bạn. Bởi vì chúng ta quá tập trung vào số lượt thích, những thứ này đều làm tăng tâm lý tự ti và áp lực. Rất nhiều người nổi tiếng trên mạng dường như sống một cuộc sống giàu sang lái xe thể thao hàng hiệu, cuộc sống xa xỉ…, những thứ này đều làm cho nhiều người cảm thấy ghen tị. Nhưng chúng ta có bao giờ nghĩ rằng, thực sự đằng sau vẻ đẹp của những blogger này là giả mạo và bịa đặt. Những gì chúng ta thấy thường là những gì tốt nhất mà người khác muốn chúng ta thấy.

Quá lệ thuộc vào khoa học kỹ thuật, sẽ khiến con người thoát ly hiện thực điều này không chỉ ảnh hưởng đến nhiều gia đình mà còn gây ra nhiều vấn đề cho toàn xã hội. Nhiều thanh niên nghiện game, thích lướt điện thoại di động, lừa dối người già đã trở nên phổ biến trong xã hội. Công nghệ làm cho mối quan hệ giữa người với người cũng ngày càng lạnh nhạt.

Lối thoát nào cho con người trong thời công nghệ hiện đại?

Năm 2024 là thời điểm cho Cửu Hỏa, đây cũng là một cuộc khủng hoảng đối với nhân loại. Lừa đảo AI tràn lan, lòng người trống rỗng. Sẽ ngày càng có nhiều thông tin sai lệch, đặc biệt là sự xuất hiện của AI. Mặc dù công nghệ ngày càng tiên tiến, nhưng nó cũng đã mang đến nhiều thảm họa cho cuộc sống của chúng ta, nhiều khi rất khó phân biệt thật giả.

Ảnh Pexels

Nhưng có một điều: Không có bữa trưa miễn phí trên thế giới này. Bởi vậy, ngàn vạn lần không nên ham lợi nhỏ và những thứ rẻ tiền. Đồ không phải của chúng ta thì tuyệt đối không nên lấy, bởi vì chỉ cần có lòng tham, dễ dàng trở thành người bị hại của nhóm lừa đảo.

Một số người cho rằng đây là những điều xảy ra với người khác, sẽ không xảy ra với mình. Tuy nhiên, không nên chủ quan, hãy cảnh giác.

Đương nhiên mọi sự đều có quan hệ nhân quả, từ bản thân chúng ta mà nói, đầu tiên không nên có lòng tham; không làm điều xấu, mà duy trì thiện tâm. Chỉ cần lòng chúng ta ngay thẳng, xấu ác ở bên ngoài không dễ gì xâm chiếm.

Theo Mẫu Sơn - Sound Of hope
Nguyên Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Khủng hoảng nhân tính, AI, lừa đảo, trống rỗng, làm thế nào để bảo vệ bản thân?