Kiếm nửa triệu đô mỗi năm từ 20 phút mỗi ngày cho công việc phụ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mọi người thường đùa về thứ nghề 'việc nhẹ lương cao'. Anh Francisco Rivera, 26 tuổi người Mỹ, là một người may mắn khi tìm được công việc như vậy. Anh không thích nến, nhưng lại có thể kiếm được nửa triệu đô mỗi năm từ việc bán nến như một công việc tay trái. Hấp dẫn hơn nữa, thông thường anh chỉ cần dành 20 phút mỗi ngày để làm công việc này.

Trong bối cảnh lạm phát leo thang hiện nay, nhiều người đang tìm kiếm cơ hội kiếm tiền thêm. Mặc dù không phải ai cũng có thể làm công việc tay trái giống nhau, hoặc công việc tay trái của những người thành công không nhất thiết phù hợp với bạn, nhưng bạn có thể lấy cảm hứng từ họ để tìm ra công việc tay trái phù hợp với bản thân và biến nó thành cỗ máy kiếm tiền của riêng mình.

Anh Rivera đã bắt đầu công việc tay trái của mình là kinh doanh nến sau khi được truyền cảm hứng từ mô hình kinh doanh "in theo yêu cầu". Hiện anh đang chia sẻ kinh nghiệm thành công của mình với hy vọng những người khác cũng có thể học hỏi được điều gì từ đó.

Hành trình tìm kiếm công việc tay trái

Theo "CNBC Make It" đưa tin vào tháng 2 năm 2023, anh Rivera khi đó vẫn đang sinh sống tại Orlando, Florida, làm việc bán thời gian cho một công ty dạy kèm trực tuyến tên là Outschool. Sau đại dịch COVID, nhu cầu học tập trực tuyến giảm dần do các hoạt động ngoại khóa được khôi phục lại, anh Rivera buộc phải tìm kiếm những cách thức khác để kiếm thêm thu nhập.

Anh tình cờ xem được một video trên YouTube về mô hình kinh doanh "in theo yêu cầu". Theo mô hình này, người bán sẽ thiết kế các mẫu mã cho các sản phẩm như áo thun, cốc, v.v., sau đó đăng tải lên các nền tảng thương mại điện tử như Etsy hoặc Amazon. Khi khách hàng đặt hàng, nhà sản xuất sẽ in mẫu thiết kế đã chọn lên sản phẩm và giao hàng cho khách.

Cúp Olympic và Paralympic Mùa hè Paris 2024 được trưng bày tại cửa hàng ở Paris vào ngày 15 tháng 12 năm 2023. (Dimitar Dilkoff/AFP qua Getty Images)

Mô hình này đã truyền cảm hứng cho anh Rivera. Anh chọn bán nến hữu cơ có màu trung tính với nhãn "hài hước". Sau đó, anh tạo ra thiết kế của riêng mình trên Canva và chọn trưng bày thiết kế hoàn chỉnh trên Etsy, đồng thời sử dụng dịch vụ của Printify để kết nối với nhà sản xuất.

Vậy tại sao anh lại chọn bán nến thay vì áo thun hoặc cốc in theo yêu cầu trên mạng? Anh chia sẻ với "CNBC Make It" rằng bản thân thực sự không thích bán nến, "Nói thật, tôi bị dị ứng với nến."

"Nhưng vào thời điểm đó, nến là một danh mục sản phẩm mới trong lĩnh vực in theo yêu cầu. Sau khi xem qua YouTube và danh mục sản phẩm của Printify, tôi thích ý tưởng in một câu nói ngắn hài hước lên sản phẩm," anh nói. "Tôi cảm thấy có nhiều cơ hội hơn với việc bán nến. Nến là món quà tuyệt vời, và nhiều người mua nến trên Etsy."

"In theo yêu cầu" có rủi ro thấp và kiếm được nhiều tiền hơn với mức đầu tư ít thấp

Công việc kinh doanh nến tay trái mà chàng trai trẻ này khởi nghiệp đã đạt được thành công rực rỡ. Theo tài liệu mà "CNBC Make It" xem được, doanh thu của anh Rivera trên Etsy vào năm ngoái đạt khoảng 462.000 USD, đủ để anh từ bỏ công việc dạy kèm trực tuyến vào tháng 12 năm 2023.

Anh Rivera cho biết một lợi ích của mô hình "in theo yêu cầu" là rủi ro rất thấp. Phí đăng tải sản phẩm trên Etsy là 0,20 USD cho mỗi sản phẩm. Rivera mượn tài khoản Canva của người khác để thiết kế mẫu mã, với phiên bản chuyên nghiệp có giá 120 USD.

Nến
Nến thơm có mùi đặc biệt khi đốt và thích hợp để tạo ra bầu không khí độc đáo. (Shutterstock)

Mô hình kinh doanh này không chỉ mang lại cho anh một khoản thu nhập phụ đáng kể mà còn tiết kiệm thời gian. Anh Rivera chia sẻ, thông thường anh chỉ dành 20 phút mỗi ngày để làm việc. Tuy nhiên, đôi khi anh cũng dành thêm thời gian, tối đa hai tiếng, để nghiên cứu xu hướng thịnh hành và thiết kế nhãn nến mới.

"Tôi kiếm được nhiều tiền hơn bao giờ hết, nhưng công sức bỏ ra lại ít hơn rất nhiều," chàng trai 26 tuổi này tóm tắt những ưu điểm của công việc kinh doanh nến tay trái bằng một câu nói.

Thách thức lớn nhất của công việc kinh doanh nến là vấn đề vi phạm bản quyền. Rivera cho biết, những kẻ sao chép sử dụng cùng một "câu nói hài hước" hoặc thiết kế rất giống với thiết kế của anh. Khi họ thấy một loại nến bán chạy, họ sẽ sao chép lại. Do đó, anh Rivera buộc phải nộp đơn khiếu nại vi phạm bản quyền.

Lợi ích về thời gian và sự linh hoạt mà công việc kinh doanh này mang lại có giá trị đặc biệt đối với anh Rivera.

Anh chia sẻ rằng nhiều người anh quen biết quan tâm đến loại hình công việc tay trái này nhưng lại cảm thấy không biết bắt đầu từ đâu.

"Thực ra nó không khó, điều quan trọng là bạn phải duy trì tính nhất quán trong việc thực hiện mọi việc," anh giải thích. "Bạn thử nghĩ xem, nếu mỗi ngày bạn đi làm từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều, thì bạn đã tuân theo nguyên tắc nhất quán rồi. Bạn chỉ cần áp dụng tính nhất quán đó vào công việc tay trái mà bạn muốn làm."

Khi chia sẻ bí quyết thành công, anh Rivera còn nói rằng điều quan trọng là bạn không nên bị ràng buộc bởi những gì mình tạo ra.

"Nếu bạn rất thích một thiết kế nào đó nhưng nó không bán chạy như mong muốn, hãy bỏ nó đi," anh nói. "Hãy nghiên cứu xem những sản phẩm nào khác bán tốt và kết hợp ý tưởng của bạn vào đó."

Theo Trần Đình - Epoch Times tiếng Trung
Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Kiếm nửa triệu đô mỗi năm từ 20 phút mỗi ngày cho công việc phụ