La Nina 2024: Dự báo xuất hiện các cơn bão siêu lớn ở Đại Tây Dương

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiệt độ cao bất thường trong năm 2023 kết hợp với sự chuyển tiếp từ El Niño sang La Nina có thể dẫn đến việc xuất hiện nhiều cơn bão lớn và siêu lớn trong năm nay.

Các chuyên gia dự báo hơn hai chục cơn bão có thể xuất hiện trong năm nay do biến đổi khí hậu và La Niña.

Các nhà khoa học tại Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) đã đưa ra dự báo cao nhất từ trước đến nay: 17 đến 25 cơn bão được đặt tên trên Đại Tây Dương. Theo dự báo, 13 trong số những cơn bão này sẽ là bão cuồng phong với sức gió từ 119 km/giờ trở lên và từ 4 đến 7 cơn bão siêu lớn với sức gió từ 179 km/giờ trở lên, theo Live Science.

“Mùa bão năm nay có vẻ sẽ rất đặc biệt về một số mặt”, quản trị viên NOAA Rick Spinrad cho biết trong cuộc họp báo hôm thứ Năm (23 tháng 5). Ông Spinrad lưu ý rằng năm 2024 hiện đang trên đà trở thành "mùa bão thứ bảy liên tiếp trên mức bình thường".

Theo NOAA, một mùa bão trung bình có 14 cơn bão được đặt tên, 7 trong số đó là bão cuồng phong và 3 trong số đó là bão siêu lớn. Mùa hoạt động tích cực nhất được ghi nhận là năm 2020, có 30 cơn bão được đặt tên.

Các nhà khoa học phát hiện rằng đại dương nóng hơn do biến đổi khí hậu đã không tạo ra nhiều cơn bão hơn nhưng chúng khiến cơn bão phát triển nhanh hơn và mạnh hơn.

Kể từ tháng 3 năm 2023, nhiệt độ mặt nước biển trung bình trên khắp thế giới đã đạt mức cao kỷ lục - cho thấy sắp có một mùa bão với những cơn bão siêu lớn, cơ thể phá kỷ lục về sức gió.

Trong khi đó, các chuyên gia đầu ngành Khí tượng Thủy văn Việt Nam dự báo nửa cuối năm 2024 sẽ có diễn biến thiên tai phức tạp, dông lốc, mưa bão lũ xảy ra hơn mức bình thường.

Trong năm 2024, có khoảng 11-13 cơn bão hoạt động trên Biển Đông và có từ 4 - 6 cơn ảnh hưởng đến đất liền nước ta. Theo số liệu thống kê từ năm 2015-2022, trung bình mỗi năm có khoảng 9-10 cơn bão trên Biển Đông.

(Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

La Nina 2024: Dự báo xuất hiện các cơn bão siêu lớn ở Đại Tây Dương