Làm người không đổ lỗi cho người khác

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chúng ta cần tin rằng trên đời này không có trở ngại hay khó khăn nào mà không thể vượt qua, một ngày nào đó ta sẽ nhận được câu trả lời thỏa đáng!

Làm người không trách bất cứ ai, người tốt cho ta niềm vui, người xấu cho ta sự trưởng thành, người quan tâm cho ta sự ấm áp, người làm tổn thương cho ta trải nghiệm. Cảm ơn tất cả các cuộc gặp gỡ, tất cả đều là an bài tốt nhất.

Đối nhân xử thế, gặp phải vấn đề, tìm nguyên nhân từ bên trong mình nhiều hơn, bớt đổ lỗi cho người khác.

Đổ lỗi và oán trách người khác sẽ chỉ làm tăng thêm sự oán giận của chính mình, làm cho tâm mình mệt mỏi. Tốt hơn hết là nên xem nhẹ, đổi góc độ suy nghĩ, tâm thoáng kỳ thật cũng không có gì lạ.

Nhiều khi, có một số vấn đề nhìn như là người khác tạo ra, kỳ thật là chính mình tạo thành.

Ảnh Pixabay

Nếu một mực nhẫn nhịn và thỏa hiệp trước mắt vì lợi ích toàn cục, ta cho rằng mình không sai nhưng thực tế là đã sai. Ta đánh mất những nguyên tắc, sự tôn nghiêm và nhân phẩm của mình.

Làm người không trách ai cả, bởi vì thực sự cũng đâu cần thiết. Là lỗi của người khác, cần gì phải trừng phạt mình; là lỗi của mình, vì sao đi trách cứ người khác? Hết thảy nguyên nhân, đều có chính mình khởi, cho nên, cũng do chính mình diệt!

Nhân phẩm, là điểm tựa lớn nhất của một người. Người nhân phẩm đoan chính, thiện lương chính trực, không làm ác, thẳng thắn vô tư, không dối trá. Nhân phẩm, là chỗ dựa vững chắc nhất của một người. Người nhân phẩm đoan chính, khoan dung rộng lượng, không so đo, nói mà giữ lời, không quỵt nợ.

Làm người, thắng ở nhân phẩm, thua ở tính kế, tâm thuật bất chính, là tiểu nhân, làm nhiều việc ác, là người xấu. Tiểu nhân sẽ bị mọi người chỉ trích, người xấu sẽ bị ông trời báo ứng.

Kẻ âm mưu hại người một ngày nào đó sẽ mang tai họa đến cho mình, người đối xử tốt với người khác chắc chắn sẽ mang lại may mắn cho mình. Làm người, ta không cầu đại phú đại quý, ta chỉ cầu nhân phẩm đoan chính!

Ảnh Pixabay

Người sống, phải có một trái tim lương thiện. Hãy chân thành hơn, bớt so đo, bao dung hơn, bớt toan tính, ủng hộ nhiều hơn, bớt oán trách, giúp đỡ nhiều hơn và bớt làm khó người khác.

Điều đó không hề dễ dàng với bất kỳ ai, điều mình không muốn chớ làm cho người khác và đặt mình vào vị trí của người khác. Từ đó, chiếm được cảm tình của mọi người.

Theo Vương Hoà - Aboluowang - Nguồn: Sentence Fan
Nguyên Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Làm người không đổ lỗi cho người khác