Làm sao để nhớ được nhiều thứ nhanh chóng? Hãy thử cách ghi nhớ vị trí

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoài việc đọc, chúng ta thường phải ghi nhớ rất nhiều thứ trong cuộc sống hàng ngày, chẳng hạn như thuyết trình ở công ty. Lúc này, trí nhớ đặc biệt quan trọng. Nếu bạn cảm thấy trí nhớ của mình kém, cần một cách tốt để cải thiện nó thì có thể thử phương pháp ghi nhớ vị trí (Method of loci). Các thí sinh tham gia cuộc thi trí nhớ, có thể sử dụng phương pháp này để ghi nhớ rất nhiều thứ trong một khoảng thời gian ngắn.

Phương pháp ghi nhớ vị trí là cách để ghi nhớ tất cả các mục, bằng cách đặt các hình ảnh ghi nhớ thành từng mục ở các địa điểm khác nhau, trong một hành trình tưởng tượng. Tên tiếng Anh của nó là Loci tức là số nhiều của từ Latin Locus, cũng có ý nghĩa là vị trí.

Các phương pháp ghi nhớ vị trí tương truyền đã tồn tại từ thời tiền sử, với các tài liệu lịch sử sớm nhất có từ thời La Mã cổ đại, bao gồm De Oratore, một tác phẩm của nhà triết học Cicero.

Tại sao phương pháp này lại giúp tăng cường trí nhớ? Bởi vì khả năng ghi nhớ hình ảnh của não tốt hơn ghi nhớ chữ viết hoặc con số. Nên việc hình dung hoặc kết nối các mục cần ghi nhớ với hình ảnh sẽ dễ nhớ hơn.

Dưới đây là một ví dụ về cách sử dụng phương pháp ghi nhớ vị trí:

1. Tạo địa điểm

Hãy nghĩ về một tuyến đường quen thuộc với bạn , chẳng hạn như tuyến đường đi qua các phòng khác nhau trong nhà bạn. 10 vị trí sẽ xuất hiện theo thứ tự có thể là:

1. Giường trong phòng
2. Tủ quần áo trong phòng
3. Phòng tắm
4. Hành lang
5. Phòng khác
6. Cầu thang
7. Phòng khách
8. Phòng ăn
9. Bếp
10. Hiên trước

Ảnh minh hoạ sơ đồ của bộ não và trí nhớ. (Shutterstock)

10 vị trí này là những vị trí đầu tiên trong trí nhớ của bạn. Bạn luôn đi theo con đường này trong trí tưởng tượng.

2. Các mục cần nhớ

Lập danh sách 10 mục bạn muốn ghi nhớ, sau đó tưởng tượng bạn sắp xếp từng mục ở từng vị trí theo thứ tự khi bạn đi trên đường.
Ví dụ: Bạn có thể muốn ghi nhớ danh sách mua sắm gồm 10 mặt hàng:

1. Ngô
2. Sữa
3. Thịt gà
4. Tỏi
5. Đậu
6. Cà rốt
7. Mayonnaise
8. Tương ớt
9. Xà phòng
10. Nước rửa chén

Hãy tưởng tượng bạn đặt 10 món đồ trên vào 10 vị trí theo thứ tự. Ví dụ như để ngô trên giường trong phòng, để sữa vào tủ trong phòng, để gà trong phòng tắm… vân vân. Để thuận tiện cho việc ghi nhớ, bạn có thể phóng to bắp ngô trong trái suy nghĩ của mình đủ lớn để phủ toàn bộ giường.

3. Nhớ lại những mục này

Khi muốn nhớ lại những đồ vật này, bạn có thể đi qua con đường này trong đầu, mỗi khi đến một địa điểm nào đó, bạn nên nghĩ xem những đồ vật nào được đặt ở vị trí đó.

Ảnh Pixabay

Nếu bạn muốn nhớ những điều này lâu hơn, bạn có thể nghĩ về chúng nhiều lần trong ngày và lặp lại lộ trình trong đầu cho đến khi bạn nhớ chúng một cách chắc chắn.

Nếu bạn có nhiều mục cần nhớ, bạn có thể tăng số lượng vị trí trong tuyến đường này, ví dụ: Tăng số lượng vị trí từ 10 lên 20 hoặc tăng số lượng vật phẩm mỗi vị trí từ 1 lên 2.

Áp dụng ghi nhớ vị trí trong cuộc sống thực

Một cách để chứng minh sức mạnh của khả năng ghi nhớ vị trí là, đặt những gì bạn muốn nhớ trong trí tưởng tượng của mình ở nơi bạn sẽ ở khi muốn nhớ lại nó. Ví dụ: Nếu bạn biết, bạn phải đứng thuyết trình trước mọi người trong một phòng họp cụ thể hoặc trong một lớp học cụ thể. Bạn có thể tưởng tượng và đặt những gì bạn muốn ghi nhớ ở các vị trí khác nhau trong phòng họp hoặc lớp học này.

Tất nhiên, phương pháp này đòi hỏi phải lập kế hoạch trước và làm quen với nơi bạn sẽ đến. Bạn cũng phải chọn nơi bạn muốn đặt từng mục để nhớ, nơi nào đó sẽ tồn tại lâu dài hơn. Ví dụ, chiếc cốc uống nước trên bàn của đồng nghiệp có thể không xuất hiện trong ngày họp, bạn không nên chọn để đặt những mục cần nhớ, tránh lúc đó sẽ bỏ sót vì không nhìn thấy chiếc cốc.

Theo Trần Tuấn Thôn - The Epochtimes

Nguyên Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Làm sao để nhớ được nhiều thứ nhanh chóng? Hãy thử cách ghi nhớ vị trí