Loại thiền định nào phù hợp với bạn? Làm thế nào để tập thiền?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thiền định là một phương pháp cổ xưa giúp con người kết nối nội tâm. Nó đã được chứng minh mang đến nhiều lợi ích sức khỏe về thể chất lẫn tinh thần, đồng thời giúp cải thiện hệ miễn dịch. Vậy thiền như thế nào là tốt? Loại thiền nào phù hợp với bạn?

Trên thế giới hiện có khoảng 9 kiểu thiền định khác nhau. Không phải loại thiền nào cũng phù hợp với tất cả mọi người. Mỗi loại đòi hỏi các kỹ năng và tư duy khác nhau. Làm thế nào để bạn biết loại nào phù hợp với mình?

Đó là những gì bạn cảm thấy thoải mái và những gì bạn khao khát được luyện tập”, Mira Dessy, một thiền sư và chuyên gia dinh dưỡng toàn diện chia sẻ.

Ngoài ra, điều quan trọng là loại thiền định đó phù hợp với nhu cầu của bạn. 9 loại thiền định phổ biến:

  • Thiền chánh niệm
  • Thiền tâm linh
  • Thiền tập trung
  • Thiền động
  • Thiền niệm chú
  • Thiền siêu việt
  • Thư giãn cơ tiến bộ
  • Thiền tâm từ
  • Thiền quán

1. Thiền chánh niệm

Thiền chánh niệm bắt nguồn từ giáo lý nhà Phật và là hình thức thiền phổ biến được nghiên cứu nhiều nhất ở phương Tây.

Trong thiền chánh niệm, bạn chú ý đến những suy nghĩ của mình khi chúng lướt qua tâm trí. Bạn không đánh giá những suy nghĩ hoặc tham gia vào chúng. Bạn chỉ cần quan sát và ghi chú lại bất kỳ suy nghĩ nào.

Loại thiền này kết hợp sự tập trung với nhận thức. Bạn có thể thấy hữu ích khi tập trung vào một đối tượng hoặc hơi thở của mình trong khi quan sát bất kỳ cảm giác, suy nghĩ hoặc cảm giác nào của cơ thể.

Thiền chánh niệm rất phù hợp với những người không có thầy hướng dẫn, vì nó có thể dễ dàng thực hành một mình.

2. Thiền tâm linh

Thiền tâm linh được sử dụng trong gần như tất cả các tôn giáo và tâm linh truyền thống. Các hình thức thiền tâm linh vô cùng đa dạng, tùy thuộc theo các truyền thống tâm linh trên thế giới.

Theo một nghiên cứu năm 2017, thiền tâm linh chú trọng vào việc phát triển sự hiểu biết sâu hơn về ý nghĩa tâm linh hay tôn giáo và kết nối với vị Thần, Phật, Sáng Thế Chủ của họ. Những ví dụ bao gồm:

  • Lời cầu nguyện, chiêm niệm của Cơ đốc giáo
  • Sufi dhikr (tưởng nhớ đến Chúa)
  • Thực hành Kabbalah của người Do Thái

Thiền tâm linh có thể được thực hành tại nhà hoặc nơi thờ tự. Nó có lợi cho những người tìm kiếm sự phát triển tâm linh.

3. Thiền tập trung

Thiền tập trung bao gồm sự chú tâm sử dụng bất kỳ giác quan nào trong số 5 giác quan.

Ví dụ, bạn có thể tập trung vào điều gì đó bên trong, như hơi thở, hoặc bạn có thể thực hiện những tác động bên ngoài để giúp tập trung sự chú ý. Những ví dụ bao gồm:

  • Đếm hạt trong chuỗi hạt Kim Cang.
  • Nghe tiếng cồng
  • Nhìn chú tâm vào ngọn lửa nến
  • Đếm nhịp thở của mình
  • Nhìn chằm chằm vào mặt trăng

Loại thiền này về lý thuyết có thể đơn giản, nhưng về thực hành có thể khó cho những người mới bắt đầu trong việc tập trung lâu hơn.

Nếu tâm trí của bạn đi lang thang, chỉ cần quay lại việc luyện tập và tập trung lại. Thiền này lý tưởng cho bất kỳ ai muốn tăng cường sự tập trung và chú ý của mình.

4. Thiền động

Mặc dù hầu hết mọi người nghĩ đến yoga khi họ nghe đến thiền động. Tuy nhiên, loại này còn có nhiều hình thức khác bao gồm:

  • Đi dạo
  • Làm vườn
  • Khí công
  • Thái Cực Quyền
  • Các hình thức vận động nhẹ nhàng khác

Đây là một hình thức thiền chủ động trong đó chuyển động hướng dẫn bạn kết nối sâu hơn với cơ thể và khoảnh khắc hiện tại.

Thiền động rất tốt cho những người tìm thấy sự bình yên trong hành động và muốn phát triển nhận thức về cơ thể.

Bài thiền đứng của Pháp Luân Công
Bài thiền đứng của Pháp Luân Công (Ảnh pixabay)

5. Thiền niệm chú

Thiền niệm chú nổi bật trong nhiều giáo lý, bao gồm cả truyền thống Ấn Độ giáo và Phật giáo. Loại thiền này sử dụng âm thanh lặp đi lặp lại để giải tỏa tâm trí. Nó có thể là một từ, cụm từ hoặc âm thanh. Một trong những từ phổ biến nhất là “om”.

Bạn có thể niệm thần chú to hoặc nhỏ. Sau khi tụng thần chú một thời gian, bạn sẽ tỉnh táo hơn và hòa hợp với môi trường của mình. Điều này cho phép bạn trải nghiệm mức độ nhận thức sâu hơn.

Một số người thích thiền định thần chú vì họ thấy tập trung vào một từ dễ dàng hơn là vào hơi thở. Những người khác thích cảm giác rung động của âm thanh trong cơ thể của họ.

Đây cũng là một cách thực hành tốt cho những người không thích im lặng và thích sự lặp lại.

6. Thiền siêu việt

Thiền siêu việt là chủ đề thường được nghiên cứu trong cộng đồng khoa học.

Maharishi Mahesh Yogi sáng lập loại thiền này như một phương pháp làm dịu tâm trí cũng như tạo ra trạng thái tĩnh lặng và bình yên. Nó dành cho những ai muốn có một cách tiếp cận dễ hơn với chiều sâu mà thiền mang lại.

7. Thư giãn cơ tiến bộ

Còn được gọi là thiền quét toàn thân hay thiền quét cơ thể, thư giãn cơ tiến bộ là một phương pháp thực hành nhằm giảm căng thẳng trong cơ thể và thúc đẩy sự thư giãn.

Thông thường, hình thức thiền này bao gồm việc từ từ co thắt và thư giãn từng nhóm cơ tại một thời điểm trên toàn cơ thể.

Trong một số trường hợp, nó cũng có thể khuyến khích bạn tưởng tượng một làn sóng nhẹ nhàng chảy trong cơ thể để giúp giải phóng bất kỳ căng thẳng nào.

Hình thức thiền này thường được sử dụng để giảm căng thẳng và thư giãn trước khi đi ngủ.

8. Thiền tâm từ

Thiền tâm từ được sử dụng để tăng cường cảm xúc của lòng từ bi, lòng tốt và sự chấp nhận đối với bản thân và những người khác.

Nó thường bao gồm việc mở rộng tâm trí để đón nhận tình yêu thương từ người khác và sau đó gửi những lời chúc tốt đẹp đến những người thân yêu, bạn bè, người quen và tất cả mọi người.

Bởi vì kiểu thiền này nhằm mục đích thúc đẩy lòng từ bi và lòng tốt, nó có thể lý tưởng cho những người đang có cảm xúc tức giận hoặc phẫn uất.

9. Thiền quán

Thiền quán hay thiền quán tưởng là một kỹ thuật tập trung vào việc nâng cao cảm giác thư thái, bình yên và tĩnh lặng bằng cách hình dung ra những cảnh, hình ảnh hoặc con số tích cực.

Loại thiền này liên quan đến việc tưởng tượng một cảnh sống động và sử dụng cả 5 giác quan để thêm nhiều chi tiết nhất có thể. Nó cũng có thể liên quan đến việc ghi nhớ một nhân vật được yêu mến hoặc được tôn vinh với mục đích thể hiện phẩm chất của họ.

Một hình thức thiền quán tưởng khác liên quan đến việc tưởng tượng bạn đang thành công với những mục tiêu cụ thể, nhằm mục đích tăng cường sự tập trung và động lực.

Nhiều người sử dụng thiền quán tưởng để cải thiện tâm trạng của họ, giảm mức độ căng thẳng và thúc đẩy sự bình yên trong nội tâm.

Làm thế nào để bắt đầu?

Cách đơn giản nhất để bắt đầu là ngồi yên lặng và tập trung vào hơi thở của bạn. Một câu nói của Thiền sư cổ xưa gợi ý rằng, “Bạn nên ngồi thiền 20 phút mỗi ngày - trừ khi bạn quá bận. Nếu có thể thì bạn nên ngồi trong một giờ ”.

Bỏ tất cả mọi chuyện sang một bên, tốt nhất bạn nên bắt đầu với từng khoảng thời gian nhỏ, thậm chí là 5 hoặc 10 phút và phát triển từ đó.

Pedram Shojai, tác giả của cuốn “The Urban Monk ”và người sáng lập Well.org. viết: “Hãy kết hợp điều đó với thêm 2 đến 5 phút thiền định trong ngày để phá vỡ sự hỗn loạn, và bạn sẽ sớm cảm nhận được những lợi ích.

Thiện Tâm
Theo healthline

Rất nhiều các môn thiền hiện nay được truyền bá rộng rãi, tuy nhiên cũng không khiến nhiều người yên tâm để bắt đầu học, bởi họ không chắc làm sao để thiền cho đúng, họ lo rằng thiền không đúng cách sẽ kết nối thế giới tâm linh, trái lại mang lại hiệu quả không tốt. Để giải đáp mọi thắc mắc và giúp bạn luyện tập môn thiền định chân chính được hơn 100 triệu người theo tập trên thế giới, hãy tham gia tại đây để tìm hiểu và được hướng dẫn cụ thể.



BÀI CHỌN LỌC

Loại thiền định nào phù hợp với bạn? Làm thế nào để tập thiền?