Loãng xương, ù tai, rụng tóc thường xuyên? Có thể liên quan đến suy thận

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chúng ta thường nghe ai đó phàn nàn về một loạt tình trạng như rụng tóc và răng, ù tai, cảm lạnh, gù lưng, đau thắt lưng, hoảng loạn, tinh thần sa sút, suy giảm năng lực não bộ, cùng nhiều bệnh khác.

Trong y học phương Tây, việc điều trị các vấn đề nói trên được nhóm thành các loại bệnh khác nhau. Nhưng từ góc độ y học cổ truyền, tất cả những triệu chứng này đều có khả năng liên quan đến chứng suy thận. Nói cách khác, nếu thận được tiếp thêm sinh lực thích hợp và khỏe mạnh hơn thì tất cả các triệu chứng này có thể cải thiện.

'Thận' trong y học cổ truyền khác với 'thận' trong Tây y như thế nào?

Khái niệm chức năng thận trong Đông y khác với quan niệm trong Tây y.

Theo quan điểm của Tây y, thận là một bộ phận của hệ tiết niệu, chịu trách nhiệm lọc các tạp chất trong máu, duy trì sự cân bằng của chất lỏng và chất điện giải trong cơ thể, cuối cùng tạo ra nước tiểu để thải ra ngoài qua các ống dẫn sau. Hơn nữa, nó còn có chức năng điều hòa nội tiết và huyết áp.

Từ góc độ của y học cổ truyền, thận không chỉ liên quan đến quá trình chuyển hóa nước mà còn liên quan đến sự tăng trưởng, phát triển, sinh sản, cảm xúc, bài tiết và các chức năng khác của cơ thể, liên quan đến nhiều hệ thống như xương, hormone và khả năng miễn dịch.

Loãng xương, ù tai, rụng tóc có liên quan đến thận

Chúng ta thường nghe những người lớn tuổi phàn nàn rằng xương của họ bị đau và việc di chuyển rất khó khăn. Đau nhức xương là biểu hiện của thận hư.

Tiêu thụ quá nhiều đồ ngọt hàng ngày sẽ gây tổn thương thận và dẫn đến loãng xương, gây đau nhức vùng lưng dưới và xương đầu gối. Ngoài ra, thận yếu sẽ làm giảm lượng máu cung cấp cho tóc khiến tóc bạc và thưa dần. Khi thận khí đủ và tiêu thụ ít đồ ngọt hơn, tình trạng rụng tóc và bạc tóc có thể giảm đi.

Một khi bị loãng xương cột sống, bạn có thể bị "cong vẹo cột sống", biểu hiện là phần lưng dưới dường như bị gập xuống. Triệu chứng này có thể cho thấy thận bị suy yếu hoặc rối loạn chức năng. Y học cổ truyền cho rằng vùng thắt lưng là nơi cư trú của thận. Để tránh loãng xương, bạn cần tiếp thêm sinh lực cho thận.

Ngoài ra, nhiều người còn có triệu chứng ù tai. Có hai loại ù tai, một loại là ù tai cường độ cao với cảm giác rung động bằng kim loại và loại còn lại là ù tai cường độ thấp. Chứng ù tai the thé là một vấn đề về thận, rất có thể là do thận yếu. Chứng ù tai cường độ thấp chủ yếu liên quan đến gan, thường do gan suy yếu.

Làm thế nào để duy trì thận khỏe mạnh?

Trong y học cổ truyền, những "thực phẩm có màu đen" như gạo đen, mè đen, mộc nhĩ, hà thủ ô đỏ (Fallopia multiflora), gà Silkie đều có tác dụng bổ thận.

Theo lý thuyết của y học cổ truyền, khí, huyết (máu), tinh chất và dịch cơ thể là những chất thiết yếu cho mọi hoạt động sinh lý, có nguồn gốc từ các cơ quan nội tạng và chảy liên tục khắp cơ thể. Vì vậy, việc đảm bảo các chất thiết yếu này được cung cấp đầy đủ và lưu thông tốt khắp cơ thể là điều quan trọng để có sức khỏe tốt. Bệnh tật hoặc các tình trạng khác thường xảy ra do tình trạng ứ đọng hoặc thiếu hụt các chất quan trọng này.

Y học cổ truyền tin rằng nếu bạn chăm sóc và bồi bổ thận vào mùa đông, bạn có thể tích trữ đủ tinh chất, từ đó có thể tránh được cảm lạnh và các bệnh khác vào mùa xuân. Ngược lại, nếu không bồi bổ thận tốt vào mùa đông, bạn có khả năng bị cảm lạnh và các bệnh khác vào mùa sau.

Khi nói về việc tích trữ tinh chất (có thể có nhiều nghĩa khác nhau), chúng ta chủ yếu đề cập đến tinh chất của thận. Bảo quản đúng cách sẽ giúp ích rất nhiều cho việc bảo vệ thận và có lợi trong việc ngăn ngừa bệnh tật.

Người có thận khỏe sẽ ít nhạy cảm hơn với các cơn hoảng loạn và chứng mất trí nhớ

Theo cuốn “Hoàng Đế Nội Kinh”, gan, tim, lá lách, phổi và thận đều liên quan đến cảm xúc của con người. Cụ thể, giận dữ liên quan đến gan, lo lắng liên quan đến lá lách, vui vẻ liên quan đến trái tim, buồn rầu liên quan đến phổi và sợ hãi có mối liên hệ với thận. Vì vậy, sự hoảng loạn có thể làm suy yếu thận. Khi thận khí mạnh, người ta sẽ ít hoảng sợ trong tình huống khẩn cấp.

Người già có thận khí mạnh sẽ tự tin hơn trong những tình huống khẩn cấp, trí nhớ không suy giảm và có thể tránh được chứng mất trí nhớ.

Y học cổ truyền cho rằng “tỳ là hậu thiên, thận là bẩm sinh”. Để sống thọ, bạn phải làm tất cả những gì có thể để nuôi dưỡng và tăng cường lá lách và thận. Nếu cả thận và lá lách đều không tốt thì Đông y sẽ coi người đó có nền tảng bẩm sinh kém, tuổi thọ không dài.

Theo Naiwen Hu - The Epoch Times
Chấn Hưng biên dịch

Ông Hu Naiwen là bác sĩ y học cổ truyền Trung Quốc tại Shanghai Tong Te Tang ở Đài Bắc (Đài Loan), và là giáo sư tại Đại học Khoa học Sức khỏe Nine Star ở Sunnyvale, California (Mỹ). Ông cũng từng là nhà nghiên cứu khoa học đời sống tại Viện Nghiên cứu Standford. Trong hơn 20 năm hành nghề, ông đã điều trị cho hơn 140.000 bệnh nhân. Ông được biết đến với việc chữa khỏi thành công bệnh nhân ung thư hắc tố thứ 5 trên thế giới bằng phương pháp y học cổ truyền Trung Quốc. Ông Hu hiện đang sản xuất một chương trình sức khỏe trên YouTube với hơn 700.000 người đăng ký. Ông cũng được biết đến với chương trình đường phố nổi tiếng về sức khỏe tổ chức ở nhiều thành phố khác nhau ở Úc và Bắc Mỹ.



BÀI CHỌN LỌC

Loãng xương, ù tai, rụng tóc thường xuyên? Có thể liên quan đến suy thận