Lý do các cơ quan chính phủ Hoa Kỳ cảnh báo bạn nên suy nghĩ kỹ trước khi quét mã QR

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mã QR lưu trữ các liên kết và thông tin khác và có thể được đọc bằng camera của điện thoại thông minh, hiện được các doanh nghiệp bao gồm các nhà hàng và nhiều nhà bán lẻ sử dụng rộng rãi. Theo Insider Intelligence, hơn 94 triệu người tiêu dùng ở Mỹ sẽ sử dụng điện thoại của họ để quét mã QR trong năm nay. Nhưng theo Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC), việc quét mã QR có thể khiến bạn có nguy cơ bị đánh cắp danh tính, vì vậy hãy suy nghĩ kỹ trước khi thực hiện.

CBS News báo cáo rằng công nghệ này giúp các nhà bán lẻ bằng cách cung cấp cho họ thông tin chi tiết về hành vi của khách hàng, chẳng hạn như liên kết mã QR để lưu trữ các chương trình khách hàng thân thiết. Tuy nhiên, các cơ quan quản lý của chính phủ Hoa Kỳ cảnh báo rằng mặc dù chúng mang lại mức độ thuận tiện cho khách hàng và giúp doanh nghiệp điều hành hoạt động kinh doanh của mình nhưng chúng cũng có thể cung cấp cho những kẻ xấu một công cụ bí mật để đánh cắp thông tin cá nhân của người tiêu dùng.

Hành vi trộm cắp danh tính có thể gây tổn hại tài chính cho nạn nhân vì họ thường có ít cơ hội truy đòi. Theo báo cáo từ Ủy ban Thương mại Liên bang, bằng cách sử dụng thông tin cá nhân của bạn, kẻ trộm có thể truy cập vào tài khoản ngân hàng, tính phí thẻ tín dụng, mở tài khoản tiện ích mới và thậm chí tìm kiếm dịch vụ chăm sóc y tế theo chương trình bảo hiểm y tế của người khác.

Cơ quan giám sát lưu ý rằng trong một số trường hợp, kẻ trộm thậm chí có thể sử dụng tên của bạn khi bị cảnh sát bắt giữ. Các dấu hiệu cho thấy danh tính của bạn đã bị đánh cắp cũng bao gồm việc rút tiền từ tài khoản ngân hàng hoặc tính phí thẻ tín dụng mà không rõ nguyên nhân.

Những kẻ lừa đảo sử dụng mã QR như thế nào?

Những kẻ lừa đảo đôi khi đặt mã QR của họ ở những nơi phổ biến như trạm thu phí đỗ xe, địa điểm tổ chức buổi hòa nhạc, bãi đậu xe, tờ rơi công cộng và giá để xe đạp. Là một phần trong kế hoạch của họ, họ có thể che giấu mã QR của các tổ chức kinh doanh hợp pháp để đánh cắp thông tin cá nhân của bạn. Những kẻ lừa đảo khác gửi mã QR không được yêu cầu qua tin nhắn văn bản hoặc email.

Là một phần của kiểu lừa đảo này, những kẻ lừa đảo thường tuyên bố rằng vấn đề là khẩn cấp, chẳng hạn như nói rằng một gói hàng không thể được giao và rằng phải liên hệ với bộ phận dịch vụ khách hàng ngay lập tức.

“Họ muốn bạn quét mã QR và mở URL mà không cần suy nghĩ”, FTC viết trong một bài đăng trên blog.

Mã QR độc hại đôi khi dẫn đến các trang web giả mạo bắt chước các trang web hợp pháp. Nếu đăng nhập vào một trang web lừa đảo, những kẻ lừa đảo có thể đánh cắp bất kỳ thông tin nào mà người dùng cung cấp. Đôi khi, việc quét mã QR có thể tự động cài đặt phần mềm độc hại trên thiết bị của bạn, FTC cho biết.

Mike Scheumack, giám đốc đổi mới của công ty chống trộm cắp danh tính IdentityIQ, cảnh báo: “Chỉ quét mã QR từ những nguồn mà bạn tin cậy. Mã QR lừa đảo có thể đưa bạn đến các trang web giả mạo hoặc cài đặt phần mềm độc hại, tất cả đều có cùng mục đích – đánh cắp danh tính và tiền của bạn”.

Làm cách nào để ngăn chặn hành vi trộm cắp danh tính mã QR?

Hãy suy nghĩ kỹ trước khi quét mã QR. Nếu mã xuất hiện ở nơi không mong muốn, hãy kiểm tra nó trước. Nếu mã QR chứa URL sai chính tả thì mã đó có thể là dấu hiệu lừa đảo.

Xin lưu ý về việc nhận được mã QR không mong muốn. Ngay cả khi bạn nhận được tin nhắn văn bản hoặc email từ một doanh nghiệp có vẻ hợp pháp, hãy liên hệ trực tiếp với công ty qua điện thoại hoặc trực tuyến để xác nhận.

Cập nhật phần mềm di động. Luôn cài đặt phiên bản mới nhất của hệ điều hành điện thoại thông minh của bạn và bảo vệ tài khoản trực tuyến của bạn bằng mật khẩu mạnh. Bạn cũng có thể sử dụng xác thực đa yếu tố để chỉ bạn mới có thể truy cập vào tài khoản cá nhân của mình.

Theo Lý Lâm - Epoch Times tiếng Trung

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Lý do các cơ quan chính phủ Hoa Kỳ cảnh báo bạn nên suy nghĩ kỹ trước khi quét mã QR