Mỡ thừa trong cơ thể có khả năng khiến não bộ già đi nhanh hơn (Phần 1)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nghiên cứu cho thấy việc duy trì khối lượng cơ bắp ở mức độ lành mạnh có tác dụng tốt đối với não bộ, đồng thời góp phần làm chậm tốc độ lão hóa nhận thức của bạn.

Tóm lược:

- Ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy, việc duy trì lượng mỡ trong cơ thể ở mức lành mạnh và khối lượng cơ bắp lớn hơn có ảnh hưởng đến sức khỏe não bộ, cũng như làm chậm tốc độ lão hóa nhận thức của bạn.

- Những người có lượng mỡ bụng cao hơn có trí thông minh kém hơn theo tuổi tác, trong khi những người có khối lượng cơ bắp lớn hơn được bảo vệ tốt hơn trước sự suy giảm như vậy.

- Phụ nữ có khối lượng cơ bắp lớn hơn có xu hướng đạt điểm cao hơn về trí thông minh linh hoạt trong thời gian nghiên cứu.

- Nghiên cứu trước đây đã liên kết bệnh béo phì ở tuổi trung niên với sự gia tăng nguy cơ suy giảm nhận thức nhẹ, thay đổi trí nhớ ngắn hạn và chức năng điều hành cũng như chứng mất trí nhớ

Thực tế, giữ dáng khi bạn già đi không chỉ là thẩm mỹ.

Ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy việc duy trì lượng mỡ trong cơ thể ở mức lành mạnh và khối lượng cơ bắp lớn hơn có ảnh hưởng đến sức khỏe não bộ, thậm chí cả tốc độ lão hóa nhận thức của bạn.

Chẳng hạn, người ta biết rằng béo phì ở tuổi trung niên và khi bắt đầu bước vào tuổi già có liên quan đến tình trạng lão hóa nhận thức tồi tệ hơn.

Hơn nữa, so với tuổi theo thời gian, lượng cơ và mỡ trên cơ thể có khả năng là một yếu tố quan trọng để đo lường tình trạng suy giảm của trí thông minh linh hoạt theo thời gian.

Tuổi theo thời gian, tức là tuổi của bạn tính theo năm, chỉ là một phép đo bằng số.

Nhưng tuổi thực của bạn là tuổi sinh học được quyết định bởi các lựa chọn và thói quen, cũng như các yếu tố rủi ro có thể thay đổi được như mức độ cơ bắp và chất béo.

Mặc dù nhiều người có xu hướng tăng mỡ và giảm khối lượng cơ bắp khi có tuổi, nhưng điều này phần lớn có thể được khắc phục bằng cách duy trì hoạt động và ăn uống hợp lý.

Nói chung, cách bạn lựa chọn lối sống sẽ ảnh hưởng đáng kể đến chức năng nhận thức về lâu dài.

Nhiều cơ và ít mỡ hơn sẽ bảo vệ não bộ

Trong một nghiên cứu tại bang Iowa (Hoa Kỳ), các nhà nghiên cứu đã kiểm tra dữ liệu từ 4.431 người trưởng thành để so sánh mức độ khối lượng cơ nạc, mỡ bụng và mỡ dưới da với những thay đổi về trí thông minh linh hoạt trong 6 năm.

Trí thông minh linh hoạt là khả năng giải quyết vấn đề trong các tình huống mới.

Những người có lượng mỡ bụng cao hơn có trí thông minh kém hơn theo tuổi tác, trong khi những người có khối lượng cơ bắp lớn hơn được bảo vệ tốt hơn trước sự suy giảm như vậy.

Trên thực tế, những phụ nữ có khối lượng cơ bắp lớn hơn có xu hướng đạt điểm cao hơn về trí thông minh linh hoạt trong suốt thời gian nghiên cứu.

Đồng tác giả nghiên cứu Auriel Willette, trợ lý giáo sư về khoa học thực phẩm và dinh dưỡng con người tại Đại học Bang Iowa, cho biết trong một thông cáo báo chí:

“Tuổi tác theo thời gian dường như không phải là một yếu tố làm giảm trí thông minh linh hoạt theo thời gian. Nó dường như là tuổi sinh học, mà ở đây là lượng chất béo và cơ bắp”.

Hơn nữa, nghiên cứu đã tiết lộ mối liên hệ giữa hệ thống miễn dịch và sự thay đổi mức độ chất béo ảnh hưởng đến nhận thức như thế nào.

Nghiên cứu trước đây cho thấy, chỉ số khối cơ thể (BMI) cao hơn khiến hoạt động của hệ thống miễn dịch trong máu lớn hơn, từ đó kích hoạt hệ thống miễn dịch trong não, dẫn đến kết quả tiêu cực đối với chức năng nhận thức.

Nghiên cứu nổi bật cũng phát hiện ra rằng, những thay đổi trong các tế bào bạch cầu được gọi là tế bào lympho và bạch cầu ái toan, giải thích mối liên hệ giữa mỡ bụng và trí thông minh kém đi ở phụ nữ.

Nghiên cứu cho thấy ở nam giới, basophils, một loại tế bào bạch cầu khác, có liên quan đến khoảng 50% mối liên hệ giữa mức chất béo và trí thông minh linh hoạt.

Các nhà nghiên cứu giải thích: “Các tế bào lympho, bạch cầu ái toan và basophils có thể liên kết mỡ với kết quả nhận thức.

Nghiên cứu tương tự đã tiết lộ rằng những người thừa cân và béo phì bị teo não nhiều hơn ở tuổi trung niên, tương ứng với sự gia tăng tuổi não thêm 10 năm”.

Béo phì ảnh hưởng đến não như thế nào?

Béo phì có nhiều ảnh hưởng đến não, bao gồm cả cách nói về mặt giải phẫu.

Những người béo phì có thể bị giảm chất xám ở các vùng não như hồi hải mã, vỏ não trước trán và các vùng dưới vỏ não khác. Ngược lại, chứng teo ở vùng hippocampus có liên quan đến bệnh Alzheimer.

Chất xám là lớp ngoài của não liên quan đến các chức năng cấp cao của não như giải quyết vấn đề, ngôn ngữ, trí nhớ, tính cách, lập kế hoạch và phán đoán.

Ngay cả ở những người cao tuổi có nhận thức bình thường, béo phì có liên quan đến sự thiếu hụt có thể đo được về thể tích não ở thùy trán, hồi đai trước, hồi hải mã và đồi thị so với những người có cân nặng bình thường.

Nghiên cứu sâu hơn được công bố trên tạp chí Radiology cho thấy, béo phì có thể dẫn đến những thay đổi trong cấu trúc não, thu nhỏ một số vùng nhất định.

Ở nam giới, tỷ lệ phần trăm mỡ trong cơ thể cao hơn có liên quan đến khối lượng chất xám trong não thấp hơn. Cụ thể, tỷ lệ mỡ toàn cơ thể cao hơn 5.5% có liên quan đến thể tích chất xám thấp hơn 3.162 mm3.

Tổng lượng mỡ trong cơ thể nam giới cao hơn 5.5% cũng có liên quan đến thể tích cầu nhạt màu nhỏ hơn 27 mm3, một mối liên hệ cũng được thấy ở phụ nữ.

Ở phụ nữ, tỷ lệ phần trăm mỡ toàn cơ thể cao hơn 6.6% có liên quan đến thể tích cầu nhạt màu nhỏ hơn 11.2 mm3.

Cầu nhạt là một vùng não đóng vai trò hỗ trợ một loạt các chức năng, bao gồm động lực, nhận thức và hành động. Béo phì cũng liên quan đến những thay đổi trong vi cấu trúc chất trắng, có thể liên quan đến chức năng nhận thức.

Về mặt nhận thức, cũng có mối liên hệ chặt chẽ giữa béo phì và suy giảm chức năng nhận thức, cũng như các rối loạn não khác như mất trí nhớ, lo lắng và trầm cảm.

Hơn nữa, nghiên cứu trước đây đã liên kết bệnh béo phì ở tuổi trung niên với sự gia tăng nguy cơ suy giảm nhận thức nhẹ, thay đổi trí nhớ ngắn hạn và chức năng điều hành cũng như chứng mất trí nhớ.

(Còn tiếp)

Theo The Epoch Times tiếng Anh
Hoàng Tuấn biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mỡ thừa trong cơ thể có khả năng khiến não bộ già đi nhanh hơn (Phần 1)