Một khi gia đình phạm phải hai điều cấm kỵ này, con cái sẽ trở nên vô dụng!

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người xưa đã sớm nhận ra rằng người quan trọng nhất chịu trách nhiệm giáo dục con cái chính là cha mẹ. Sự thịnh suy của một gia đình phụ thuộc vào việc con cháu có triển vọng hay không.

Trong “Tam Tự Kinh” có câu: "Dưỡng bất giáo, phụ chi quá", có nghĩa là nuôi con mà không dạy dỗ là lỗi của cha.

Bạn muốn con mình trở thành người tốt, trước hết cha mẹ phải là người gương mẫu. Trong nhiều trường hợp, mọi hành động, lời nói và việc làm của cha mẹ sẽ in sâu vào tâm trí con cái.

Sự hưng suy của một gia đình phụ thuộc vào từng chi tiết nhỏ, gia đình nào phạm phải hai điều cấm kỵ này thì phải cẩn thận.

Đối xử thờ ơ với người thân, sẽ không có con cháu ngoan

Những người đối xử thờ ơ với người lớn tuổi và người thân của họ chắc chắn sẽ không có hậu duệ có triển vọng trong con cháu của họ.

Có một câu chuyện ngụ ngôn như vậy:

Có một gia đình có ba thế hệ cùng chung sống dưới một mái nhà. Bà nội đã già, không đi lại được nữa, 2 vợ chồng trẻ cảm thấy bà là gánh nặng nên quyết định đưa bà lão vào trong núi.

Một đêm nọ, họ gọi con trai đến, cùng nhau đặt bà lão vào một chiếc thúng tre lớn và khiêng vào núi.

Khi họ định để bà già lại một mình, con trai họ ở bên cạnh nói: “Bố mẹ đã để bà nội ở trên núi rồi, đừng vứt cái sọt này đi”.

Cha mẹ cảm thấy rất kỳ lạ và hỏi con trai của họ: "Tại sao con lại muốn mang cái sọt về nhà?"

Người con đáp: “Khi cha về già, con cũng sẽ dùng cái sọt lớn này khiêng cha vào núi”.

Con cái sẽ bắt chước hành vi của cha mẹ. Khi bạn là bậc cha mẹ hiếu thảo với người lớn tuổi, con cái của bạn cũng sẽ trở nên ngoan ngoãn lễ phép, học cách hiếu thảo với người lớn tuổi.

Ngược lại, bản thân cha mẹ lòng dạ hẹp hòi, không có tình thương với người thân, người lớn tuổi thì làm sao có thể nuôi dạy được những đứa con, đứa cháu hiếu thảo?

Tục ngữ có câu: "Hôm nay không đến nuôi mẹ, ngày mai con không đến nuôi mình". Nếu trong gia đình cứ tiếp tục như vậy, đừng nói đến sự hưng thịnh của gia đình, chỉ lo rằng khi trẻ đối mặt với những thị phi ở đời sẽ không phân biệt được rõ đúng sai, thiện ác.

Cha mẹ không tôn trọng thầy cô thì không có con giỏi

Ngoại trừ cha mẹ của chúng ta, thầy cô giáo là người đặt nhiều kỳ vọng vào chúng ta nhất.

Con người càng tu dưỡng, càng thành đạt trong sự nghiệp, càng có tương lai xán lạn thì càng kính trọng thầy cô.

Còn những kẻ không thành đạt, ngu dốt, khi nhắc đến thầy cô thường có cái nhìn khinh thường, không biết ơn.

“Ngọc bất trác, bất thành khí. Nhân bất học, bất tri lý”. Một khối ngọc quý mà không qua quá trình đẽo gọt thì sẽ không thể hiển lộ ra được vẻ đẹp của nó. Con người cũng vậy, dù người ấy có tư chất thông minh thế nào, nếu không thông qua rèn luyện, dụng tâm học hành thì sẽ không hiểu được lý lẽ trên đời cũng như đạo lý nơi thế gian.

Đối với trẻ em, phần lớn thời gian ở trường là tiếp xúc với giáo viên và các bạn cùng lớp.

Nếu cha mẹ không tôn trọng giáo viên của con, thì làm sao con cái có thể tôn trọng giáo viên của chúng khi chúng bị ảnh hưởng bởi sự “giáo dục” tinh vi thông qua các hành vi của cha mẹ.

Theo cách này, trẻ sẽ không có sự hướng dẫn và khuyến khích trên con đường trưởng thành của mình, và trẻ sẽ rất khó để trở thành một trụ cột tài năng.

Một giáo viên đứng lớp có kinh nghiệm cho rằng: Người học trò dù ngu si đến đâu, miễn là còn có tâm hiếu kính với thầy, hiếu thuận với cha mẹ thì không khó để chuyển hóa người ấy.

Ngược lại, nếu học sinh phớt lờ cha mẹ, thầy cô thì giống như mắc “bệnh nan y”, không thể cứu vãn được.

Một điều ác nhỏ không thay đổi cuối cùng sẽ trở thành một điều ác lớn. Nếu không tích chút thiện thì đại đức khó thành. Không kính thầy, không khiêm tốn học hỏi thì làm sao có những đứa con đầy triển vọng?

Những phẩm chất tốt đẹp không phải bẩm sinh ở trẻ mà được ngấm dần và thấm nhuần vào trẻ một cách tinh tế, trong lời nói và việc làm của cha mẹ. Cha mẹ là người như thế nào, con cái sẽ là người như thế đấy.

Theo Tống Vân - Aboluowang
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Một khi gia đình phạm phải hai điều cấm kỵ này, con cái sẽ trở nên vô dụng!