Một quảng cáo tuyển dụng gây xôn xao dư luận và bộc lộ thực tế cay đắng về việc làm của người dân Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một siêu thị ở Trung Quốc mới đây đã tung ra một quảng cáo tuyển nhân viên thu ngân trong độ tuổi từ 18 đến 30, gây xôn xao dư luận trên mạng. Người Trung Quốc nhân cơ hội này lên mạng phàn nàn về trải nghiệm của mình, có người 33 tuổi đã tìm việc được 3 năm, có người mới 29 tuổi nhưng đã bị sa thải 3 lần... Những bài viết buồn này phản ánh một thực tế cay đắng trong xã hội Trung Quốc: tìm việc làm rất khó.

Cục Thống kê Quốc gia Đảng Cộng sản Trung Quốc công bố số liệu kinh tế mới ngày 18/3, tiết lộ một vấn đề mới mà nền kinh tế Trung Quốc đang phải đối mặt: tỷ lệ thất nghiệp tiếp tục gia tăng.

Suy thoái kinh tế, giảm phát, khủng hoảng bất động sản và những khó khăn khác của Trung Quốc tiếp tục tác động đến tình hình việc làm của người dân Trung Quốc, gây ra những hiện tượng xã hội bất thường như “nằm thẳng”, “để mặc cho thối rữa” và “những đứa con toàn thời gian”.

“Tìm việc không hề dễ dàng”, một người dùng mạng xã hội Twitter ở thành phố Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang cho biết. Người dùng đã đăng hình ảnh quảng cáo tuyển nhân viên thu ngân từ 18 đến 30 tuổi, thu hút hơn 140 triệu lượt xem và 41.000 bình luận, trong đó có nhiều bình luận đầy xúc động.

"Bạn có nghĩ bây giờ tìm việc dễ dàng không?" - một cư dân mạng hỏi.

Một người dùng mạng xã hội khác cho biết: “Tôi 33 tuổi và đã tìm việc được 3 năm”.

Một người dùng mạng xã hội viết: "Tôi 29 tuổi. Tôi đã bị sa thải ba lần kể từ khi tốt nghiệp. Bây giờ, ngay cả khi tôi viết rằng tôi độc thân và không có con trong lý lịch, cũng sẽ không có ai trả lời tôi".

Một người dùng mạng xã hội khác viết: “Ngày xưa trên 35 tuổi tìm việc khó lắm, giờ đã giảm xuống 30 tuổi rồi sao? Đồng thời, tuổi nghỉ hưu sẽ được lùi lại. Vậy bạn sẽ làm gì trong khoảng thời gian đó?".

'Đừng quá phẫn nộ về việc xã hội này bệnh hoạn như thế nào'

Một số cư dân mạng cho rằng những người trên 30 tuổi thậm chí không muốn tới siêu thị. Quảng cáo tuyển dụng này có nghĩa là những ai trên 30 tuổi sẽ bị loại ngay tại chỗ.

Một cư dân mạng phát biểu: “Tuy đòn này chưa đánh trúng tôi nhưng khi nhìn thấy cảnh này tôi vẫn cảm thấy khó chịu vô cùng. Nhiều chính sách tuyển dụng kiểu như: 35+ miễn làm phiền. Không muốn người ta sống nữa sao? Người 35 tuổi đã trêu chọc ai chứ? Muốn họ biến mất sao? Đừng quá phẫn nộ về việc xã hội này bệnh hoạn như thế nào".

Một quảng cáo tuyển dụng gần đây khác của chuỗi siêu thị cao cấp Fat Donglai cũng liệt kê 30 là giới hạn độ tuổi tuyển dụng lao động cao nhất.

Môi trường săn việc nghèo nàn đã khiến “lời nguyền 35 tuổi” tiếp tục trầm trọng hơn ở Trung Quốc. “Lời nguyền 35 tuổi” vốn bắt nguồn từ mạng xã hội nhằm mô tả tin đồn nhân viên lớn tuổi bị các công ty công nghệ lớn sa thải, nhưng hiện nay hiện tượng này ngày càng phổ biến. Nhiều thông báo tìm việc làm trực tuyến quy định rõ độ tuổi của người nộp đơn không được vượt quá độ tuổi này.

Một người dùng weibo trước đó đã phản hồi lại "lời nguyền 35 tuổi" rằng: "Tôi sợ không giữ được việc làm, sau đó phải đi tìm việc khắp nơi trong khi phải đối mặt với cơn nóng nảy của chủ. Thật khủng khiếp và căng thẳng”.

Một người viết: “Cuộc sống thực sự khó khăn, tôi độc thân và không có đủ tiền mua nhà. Tôi sẽ sống ở đâu khi về già? Đời này, tôi chỉ có thể sống lang thang, không có nơi nào để về".

Những người khác cho rằng bước sang tuổi 35 là bước thụt lùi lớn đối với triển vọng nghề nghiệp của họ.

Một người khác viết: "Chúng ta đã bước vào một vòng luẩn quẩn. 35 là quá già để làm việc và 60 là quá trẻ để nghỉ hưu".

(Bài viết này tham khảo một phần từ các bài viết từ Reuters)

Theo Lâm Nghiên - Epoch Times tiếng Trung

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Một quảng cáo tuyển dụng gây xôn xao dư luận và bộc lộ thực tế cay đắng về việc làm của người dân Trung Quốc