Mưa lũ dữ dội, đường phố biến thành sông ở Bắc Kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Do ảnh hưởng của bão Doksuri, Bắc Kinh và các khu vực lân cận Trung Quốc phải hứng lượng mưa kỷ lục, gây ra ngập lụt nghiêm trọng, đường biến thành thác ghềnh, ô tô bị cuốn trôi như rác và hàng chục nghìn người phải di tản.

Ngày 28/7, bão Doksuri đổ bộ vào các tỉnh miền Bắc Trung Quốc kèm theo mưa lớn gây ra ngập lụt. Thủ đô Bắc Kinh cũng ghi nhận 2 người thiệt mạng do mưa lũ.

Chỉ sau một đêm, từ tối ngày 30/7 đến sáng ngày 31/7, lượng mưa tại Bắc Kinh đạt 140,7mm và đạt mức kỷ lục ở khu vực Phòng Sơn là 538,9 mm.

Trung tâm Khí tượng Trung Quốc đã nâng cảnh báo mưa bão lên màu đỏ - cấp độ cảnh báo cao nhất.

Với ảnh hưởng này, hơn 31.000 người ở Bắc Kinh đã được sơ tán khỏi nhà, hơn 4.000 công trường bị tạm dừng xây dựng, hàng trăm chuyến bay bị huỷ, các tuyến xe buýt dừng hoạt động hoàn toàn. Ngoài ra, các danh lam thắng cảnh, thư viện, bảo tàng, trường học trong thành phố bị đóng cửa.

Các đoạn video do người dân ghi lại cho thấy, nước sông ở nhiều nơi dâng cao và chảy xiết, lòng đường phố biến thành sông. Lũ quét cuốn trôi rất nhiều ô tô, phá huỷ một số cây cầu trong thành phố.

Bắc Kinh đã đưa ra cảnh báo đỏ về lũ lụt vào ngày 31/7. Các quan chức đã báo cáo hai trường hợp tử vong, nhưng con số thực tế có thể cao hơn nhiều. Một phần đoạn video trên có tiếng nói của 2 người phụ nữ:

Người nữ 1: "Mẹ ơi, nhìn kìa, Trời ơi! Bao nhiêu là xe!"
Người nữ 2 : "Trong chiếc xe này mà có người thì xong rồi"

Người nữ 1: "Trong chiếc xe kia đang bật đèn, có phải trong xe có người không?"
Người nữ 2: "Đúng là có người!"

Người nữ 1: "Ôi chao! Có người đang gặp nguy hiểm!"
Người nữ 2: "Ôi cao! Trời ơi! Nhìn kìa, vẫn còn người trong chiếc xe đó."

Ngoài Thủ đô Bắc Kinh, mưa lớn cũng đã nhấn chìm thành phố lân cận là Thiên Tân, cũng như tỉnh Hà Bắc.

Cơ quan dự báo thời tiết cảnh báo cơn bão tiếp theo mang tên Khanun đang tiến gần và sẽ đổ bộ vào khu vực ven biển đông dân của Trung Quốc trong tuần này.

Trung Quốc đã trải qua các điều kiện thời tiết khắc nghiệt mùa hè này.

Tuyết Nhi (tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Mưa lũ dữ dội, đường phố biến thành sông ở Bắc Kinh