Mục đích việc Bộ An ninh tiết lộ vụ án một cán bộ ĐCSTQ chiêu mộ 'đội quân cảm tử’ lật đổ Bắc Kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vài năm trước ở tỉnh Vân Nam, một cán bộ đã nghỉ hưu của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tìm cách tuyển mộ một "đội quân cảm tử" nhằm mục đích lật đổ Bắc Kinh. Việc Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc tiết lộ vụ án trên khiến người ta suy đoán rằng chế độ đang chuẩn bị cho một chiến dịch chống tham nhũng mới.

Ngày 15/8, Bộ An ninh Trung Quốc đã đăng một bài viết trên tài khoản Wechat chính thức của họ, kể lại một vụ án an ninh quốc gia năm 2016. Bài viết nói rằng, một cán bộ đã nghỉ hưu họ Tô đã liên hệ với “các thành viên chủ chốt của các tổ chức thù địch nước ngoài”, lên kế hoạch mua vũ khí từ ngoại quốc, đồng thời tuyển mộ các cá nhân, để âm mưu thực hiện một hoạt động bạo lực mang tên "Dự án Benghazi Trung Quốc" nhằm "lật đổ quyền lực nhà nước".

Nhưng khi âm mưu vẫn đang trong giai đoạn lập kế hoạch, tất cả những người tham gia đã bị bắt.

Theo các chuyên gia về Trung Quốc, thời điểm công bố vụ án này có liên quan đến cuộc khủng hoảng hiện tại của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và đến nhà lãnh đạo của Đảng là ông Tập Cận Bình. Các chuyên gia dự đoán Trung Nam Hải đang chuẩn bị một đợt thanh trừng mới để loại bỏ kẻ thù chính trị của chế độ hoặc loại bỏ bất kỳ phe đối lập nào mà phản đối sự cai trị của Đảng.

Học giả nổi tiếng Viên Hồng Băng (Yuan Hongbing) - luật gia, nhà văn người Úc gốc Hoa - nói với The Epoch Times vào ngày 18/8 rằng, bối cảnh của việc ĐCSTQ tiết lộ vụ án là: Gần đây, 10 quan chức hàng đầu thuộc Lực lượng Tên lửa của ĐCSTQ đã bị hạ bệ, Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương bất ngờ bị cách chức hồi tháng 7 mà không rõ lý do sau khi ông này mất tích bí ẩn. Ông Tần có mối quan hệ với lãnh đạo cao nhất hiện đã bị ‘thanh trừng’ của Lực lượng Tên lửa.

Ông Viên cho hay, những vụ việc gần đây đã ảnh hưởng rất lớn đến mặt tâm lý của ông Tập.

Ông nói: “Đại đa số quan chức ĐCSTQ hiện nay là ‘những kẻ hai mặt’, theo cách nói của Tập Cận Bình. Ông Tập cảm thấy vô cùng bất an vì điều này, vì vậy ông ấy muốn thực hiện một cuộc kiểm tra và giáo dục quy mô lớn trong Đảng".

Ông Trần Khuê Đức (Chen Kuide) - Giám đốc điều hành của tổ chức phi lợi nhuận Princeton China Initiative - thì cho rằng ông Tập hiện có tâm lý sợ hãi và khủng hoảng.

“Ông ấy cảm thấy rằng năm nay có thể là một năm rất nguy hiểm, vì vậy ông ấy muốn nâng cao và củng cố tuyến phòng thủ an ninh của ĐCSTQ”, ông Trần nói vào hôm 18/8.

Vào ngày 30/5, tại cuộc họp đầu tiên của Hội đồng An ninh Quốc gia sau Đại hội toàn quốc lần thứ 20 của Đảng, ông Tập đã cảnh báo: “sự phức tạp và khó khăn của các vấn đề an ninh quốc gia mà chúng ta [Trung Quốc] hiện phải đối mặt đã tăng lên đáng kể” và “hãy sẵn sàng đón nhận những thử thách lớn, gió to, sóng dữ, và thậm chí cả những vùng biển đầy bão tố và cực kỳ nguy hiểm".

Mục đích việc Bộ An ninh tiết lộ vụ án một cán bộ ĐCSTQ chiêu mộ 'đội quân cảm tử’ lật đổ Bắc Kinh
Các sĩ quan cảnh sát và an ninh sau lễ chào cờ bên cạnh Quảng trường Thiên An Môn và Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 1/10/2021. (Ảnh: Kevin Frayer/Getty Images)

Thêm 'An ninh quốc gia' vào 'Chống tham nhũng'

ĐCSTQ gần đây đã tăng cường tuyên truyền về an ninh quốc gia. Vào ngày 1/8, Bộ An ninh Trung Quốc công khai tuyên bố rằng "nỗ lực chống gián điệp cần huy động toàn xã hội", đồng thời kêu gọi mọi người tố giác gián điệp. Ngày 11/8, Bộ này loan tin đã tìm ra một gián điệp CIA. Nghi phạm họ Tăng là nhân viên của một tập đoàn công nghiệp quân sự.

Bộ An ninh Trung Quốc cho biết vì ông Tăng đồng tình với các giá trị phương Tây nên “lập trường chính trị của ông đã bị lung lay", cuối cùng ông bị CIA mua chuộc. Ông Tăng đã cung cấp một lượng lớn thông tin tình báo cốt lõi của Trung Quốc cho CIA và nhận tiền từ CIA.

Mục đích việc Bộ An ninh tiết lộ vụ án một cán bộ ĐCSTQ chiêu mộ 'đội quân cảm tử’ lật đổ Bắc Kinh
Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình được phục vụ trà khi ông phát biểu tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 8/4/2022. (Ảnh: Kevin Frayer/Getty Images)

Theo ông Viên, việc ĐCSTQ tăng cường các hoạt động tuyên truyền về an ninh quốc gia và chống gián điệp là để chuẩn bị cho một cuộc thanh trừng lớn khác trong Đảng.

“Bởi vì nếu chỉ lấy lý do 'chống tham nhũng' để thực hiện các cuộc thanh trừng quy mô lớn thì không còn hiệu quả nữa, nên đợt thanh trừng chính trị mới đã thêm vào vấn đề về 'an ninh quốc gia'. Chủ đề này có thể dễ dàng bao phủ cả bên trong Đảng và bên ngoài Đảng", ông nói.

Ông Viên tin rằng ông Tập đang dựa vào hệ thống siêu gián điệp do Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương và Ủy ban Giám sát Nhà nước cùng điều hành, từ đó, ông Tập có thể kiểm soát các quan chức Đảng và duy trì chế độ độc tài của ông ấy. Nhưng một khi một sự kiện lớn xảy ra, nó sẽ vượt khỏi tầm kiểm soát.

Ông Viên nói: “Tất cả các điều kiện cho biến động chính trị tại Trung Quốc đã sẵn sàng, và điều đang chờ đợi bây giờ là một cơ hội lịch sử”.

Ông Trần Khuê Đức cũng tin rằng, xét đến những căng thẳng trong nội bộ ĐCSTQ, những sự cố lớn sẽ xảy ra tại Trung Quốc trong tương lai gần.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mục đích việc Bộ An ninh tiết lộ vụ án một cán bộ ĐCSTQ chiêu mộ 'đội quân cảm tử’ lật đổ Bắc Kinh