Mỹ: Hôn nhân truyền thống quả thực là sự lựa chọn tốt nhất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, tình trạng sống thử trước hôn nhân ngày càng trở nên phổ biến. Những hệ lụy của việc chung sống không kết hôn đã được mọi người nhận ra, và đang quay trở lại công nhận hôn nhân truyền thống vẫn là sự lựa chọn tốt nhất.

Năm 1986, Tổng thống Hoa Kỳ lúc bấy giờ là Ronald Reagan trong một buổi phát thanh truyền hình đến công chúng, ông đã từng nói: "Một số người nghĩ rằng thế giới ngày nay, ở một góc độ nào đó gia đình không còn quan trọng như ngày xưa. Chà, tôi không thể không nghĩ về điều này. Khi có nhiều ý kiến xung quanh, có người nghĩ chúng ta nên sống đơn giản với hiện tại, và có người cho rằng đối với chúng ta điều quan trọng hơn là phải khẳng định các giá trị lâu đời hơn, lâu dài hơn.... Gia đình vẫn là một yếu tố thiết yếu của cuộc sống Hoa Kỳ”.

Đã gần 40 năm trôi qua, quan niệm “sống trong khoảnh khắc” lâu nay vẫn được thịnh hành, và tỷ lệ sống chung không kết hôn ngày càng gia tăng, bằng chứng mới cho thấy, công chúng Mỹ cuối cùng cũng nhận ra rằng hôn nhân và gia đình truyền thống vẫn là sự lựa chọn tốt hơn.

Kết luận này dựa trên kết quả của một cuộc thăm dò quốc gia do Trung tâm Nghiên cứu Pew, một cơ cấu thăm dò dân ý nổi tiếng của Mỹ có trụ sở chính tại Washington, D.C, công bố gần đây. Cuộc thăm dò hoàn thành vào tháng 10 năm 2021, là một cuộc khảo sát chuyên biệt về nhận thức của người trưởng thành Hoa Kỳ về các hiện tượng như: hộ gia đình đơn thân, và sống chung không hôn thú. Những phát hiện mọi người mở rộng tầm mắt, và đáng khích lệ.

Cuộc khảo sát cho thấy: 47% người trưởng thành ở Hoa Kỳ tin rằng, việc nuôi dạy con cái của bà mẹ đơn thân không có lợi cho xã hội, tăng 7% so với cuộc khảo sát trước; 43% cho biết, gia đình đơn thân và gia đình bình thường không có gì khác biệt; chỉ 10% tin rằng những gia đình đơn thân sẽ tốt cho xã hội. Có lẽ sự vắng mặt của vai trò người cha đã gây ảnh hưởng rất lớn, và tác động tiêu cực đến sự phát triển lành mạnh của trẻ em, và sự phát triển có trật tự của xã hội.

Khi được hỏi về cách đối xử với việc sống thử không kết hôn, gần một phần tư số người được hỏi cho biết, sống chung không kết hôn là có hại cho xã hội, tăng 5 điểm so với cuộc khảo sát trước. Mức tăng lớn nhất ở người Mỹ gốc Phi, những người đã thấy gia đình tan vỡ mang lại sự phá hoại cực lớn cho cuộc sống bình thường của họ.

Số người Mỹ gốc Phi cho rằng, việc sống chung không kết hôn là có hại cho xã hội đã tăng 8% so với 3% năm trước. 80% trẻ em người Mỹ gốc Phi do cha mẹ đơn thân nuôi dưỡng có cuộc sống bằng hoặc dưới mức nghèo khổ; chỉ 10% trẻ em người Mỹ gốc Phi trong các hộ gia đình có cha mẹ phải đối mặt với tình trạng khó khăn này. Vì vậy, cộng đồng người Mỹ gốc Phi đã nhận thức rõ về những hậu quả xã hội nghiêm trọng, bi thảm của việc làm cha mẹ đơn thân và sống thử.

Các vấn đề của việc sống chung không kết hôn, và các gia đình đơn thân, không chỉ ảnh hưởng đến các gia đình người Mỹ gốc Phi và các gia đình có liên quan khác, mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến mọi khía cạnh của xã hội. Theo một báo cáo do Cục Điều tra Dân số Hoa Kỳ, và Trường Cao đẳng Nhi khoa Hoa Kỳ công bố, trẻ em sống với cha mẹ chung sống chưa kết hôn có tỷ lệ nghèo tương tự như trẻ em sống trong các hộ gia đình chỉ có cha hoặc mẹ.

Khi các chính trị gia, nhà hoạt động, và nhà bình luận xã hội hùng biện về bất bình đẳng xã hội, họ thường bỏ qua vai trò quan trọng của hôn nhân bình thường trong việc đưa cha mẹ và con cái thoát nghèo. Từ lâu, đã có rất nhiều bằng chứng cho thấy, sự tan vỡ của gia đình là nguyên nhân chính đằng sau sự gia tăng dần khoảng cách giữa “người giàu có” và “người nghèo khổ” trong 50 năm qua.

Gia đình là yếu tố cơ bản và quan trọng nhất của xã hội. (Ảnh pexels)

Tạm gác những hậu quả kinh tế sang một bên, người Mỹ cũng bắt đầu thấy những lý do khác kết hợp lại cho thấy rằng, việc sống chung không hôn thú không tốt như người ta vẫn nghĩ. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những cặp vợ chồng sống thử chưa kết hôn, dù kết hôn muộn vẫn có khả năng kết thúc bằng ly hôn cao hơn người bình thường.

Scott Stanley, một nhà khoa học xã hội nổi tiếng tại Đại học Denver ở Denver, Colorado, cũng là thành viên cấp cao của Viện Nghiên cứu Gia đình, trong một cuộc phỏng vấn với nhà báo Alyyse ElHage, ông đã chia sẻ suy nghĩ của mình về nâng cao nhận thức của cộng đồng về vấn đề sống thử không kết hôn. Ông cho biết: "Mọi người đã thấy hiện tượng sống thử không hôn thú của nhiều thành viên trong gia đình và bạn bè xung quanh họ. Hầu hết những người này đã ly thân, nên không nghi ngờ gì nữa, đây chính là bông hồng đã tàn sau khi nắng nóng qua đi".

Nếu lấy sự tương tự, tôi mừng vì hoa hồng đang tàn lụi, bởi vì sự sắp đặt chung sống không hôn thú hiện nay, chỉ là một thứ thuốc phiện quyến rũ đối với các cá nhân, nền kinh tế, và xã hội nói chung.

Rất may, công chúng Mỹ đã bắt đầu tỉnh ngộ về sự thật này. Tôi tin rằng, xu hướng ủng hộ quan điểm cho rằng, hôn nhân hợp pháp là tốt cho xã hội và sống chung không kết hôn là xấu cho xã hội sẽ chỉ tăng lên chứ không suy yếu trong những ngày tới. Nam giới và phụ nữ ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là trẻ em đang lớn, sẽ được hưởng lợi rất nhiều từ nhận thức mới này. Không cần phải nói, Tổng thống Reagan đã đúng: gia đình là yếu tố cơ bản và quan trọng nhất của xã hội. Rất may, ngày càng nhiều người Mỹ bắt đầu chia sẻ quan điểm này.

Tố Như
Theo Epochtimes



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Hôn nhân truyền thống quả thực là sự lựa chọn tốt nhất