Mỹ quan ngại về hợp tác ‘đường hai chiều’ của Nga - Triều

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken hôm thứ 5 (9/11) cho biết ông có cùng mối lo ngại với Hàn Quốc về quan hệ hợp tác quân sự ngày càng thân thiết giữa Triều Tiên và Nga, mà ông gọi là “đường hai chiều”, một chiều là vũ khí, chiều kia là hỗ trợ kỹ thuật.

Ông Blinken và Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin cho biết họ đã thảo luận về chiến lược răn đe mở rộng nhằm chống lại các mối đe dọa từ Triều Tiên, nghĩa là sử dụng lực lượng quân sự của Mỹ, bao gồm cả lực lượng hạt nhân, để giảm thiểu nguy cơ xảy ra các cuộc tấn công, cùng với đó là tăng cường hợp tác với Nhật Bản.

Ông Blinken phát biểu trong một cuộc họp báo ở thủ đô của Hàn Quốc: “Về sự hỗ trợ mà Nga có thể cung cấp cho Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, đây là điều mà chúng tôi đang theo dõi rất, rất chặt chẽ”.

“Chúng tôi thực sự lo ngại về bất kỳ sự hỗ trợ nào dành cho các chương trình tên lửa đạn đạo, công nghệ hạt nhân và năng lực phóng vào không gian của Triều Tiên. Chúng tôi đang làm việc để... xác định, vạch trần và khi cần thiết thì chống lại những nỗ lực này", ông nói.

Hoa Kỳ cùng các đồng minh của Hoa Kỳ là Hàn Quốc và Nhật Bản đã lên án điều mà họ cho là dòng chảy vũ khí và thiết bị quân sự từ Triều Tiên sang Nga, nói rằng các hoạt động vận chuyển hàng hóa từ Triều Tiên sang Nga là bằng chứng.

Triều Tiên và Nga đã lên tiếng phủ nhận về bất kỳ thỏa thuận vũ khí nào giữa hai quốc gia, mặc dù các nhà lãnh đạo hai nước đã cam kết hợp tác quân sự chặt chẽ hơn khi họ gặp nhau vào tháng 9 ở vùng Viễn Đông của Nga.

Ông Blinken gọi mối quan hệ này là “đường hai chiều”. Ông cho biết Triều Tiên đang cung cấp thiết bị quân sự cho Nga để Moscow sử dụng trong cuộc chiến với Ukraine, trong khi Nga cung cấp hỗ trợ kỹ thuật để Triều Tiên đạt được tiến bộ quân sự.

Ông nói: “Đó là mối quan ngại thực sự đối với an ninh ở Bán đảo Triều Tiên, mối quan ngại thực sự đối với các cơ chế không phổ biến vũ khí hạt nhân trên toàn cầu, mối quan ngại thực sự trong bối cảnh Nga xâm lược Ukraine, và cũng là mối quan ngại thực sự vì nó vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc”.

Ông Blinken đã từ Nhật Bản đến Hàn Quốc vào thứ 4 (8/11).

Ngoại trưởng Mỹ cho hay Washington và hai đồng minh Đông Á đang tăng cường hợp tác về Triều Tiên - quốc gia đang phát triển vũ khí và tên lửa hạt nhân bất chấp các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

“Ba nước chúng tôi đang thực hiện các bước để cải thiện năng lực phản ứng chung thông qua chia sẻ dữ liệu về cảnh báo tên lửa của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên theo thời gian thực, thông qua các cuộc tập trận phòng thủ ba bên và nỗ lực chống lại các hoạt động mạng độc hại của Triều Tiên”, ông Blinken nói.

Hamas - Triều Tiên

Tại Nhật Bản vào hôm thứ 4, ông Blinken và các ngoại trưởng G7 khác đã lên án việc Triều Tiên chuyển vũ khí cho Nga; họ cho rằng hành động này vi phạm trực tiếp các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Các ngoại trưởng G7 cũng kêu gọi Israel và Hamas tạm dừng giao tranh để viện trợ nhân đạo có thể đến được tay dân thường ở Gaza sau một tháng nơi này bị bắn phá.

Ông Park cho biết ông đang cùng với ông Blinken và các ngoại trưởng G7 khác theo dõi sát sao các báo cáo về việc Triều Tiên giúp đỡ Hamas.

“Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ bất kỳ mối liên hệ nào giữa Triều Tiên với vũ khí mà Hamas sử dụng, hoặc với học thuyết hay chiến lược của Hamas, tất cả các hoạt động đó. Nếu bất kỳ mối liên hệ nào được xác nhận, tôi nghĩ Triều Tiên nên bị lên án tương ứng", ông Park nói.

Triều Tiên đã bác bỏ đánh giá từ một số chuyên gia quân sự rằng vũ khí của họ đang được Hamas sử dụng, nói rằng cáo buộc này là âm mưu của Mỹ nhằm chuyển hướng sự chú ý khỏi trách nhiệm của Washington trong cuộc giao tranh.

Chuyến thăm kéo dài hai ngày của ông Blinken tới Hàn Quốc là chuyến thăm đầu tiên của một ngoại trưởng Hoa Kỳ sau hai năm rưỡi và là một phần trong chuyến công du châu Á mà sẽ bao gồm cả Ấn Độ. Ông Blinken đã đến châu Á từ Trung Đông.

Ông Park cho biết ông đã cùng ông Blinken thảo luận về nỗ lực phóng vệ tinh do thám của Triều Tiên, đồng thời đã kêu gọi nước này hủy bỏ các kế hoạch tiếp theo.

Triều Tiên được cho là đang chuẩn bị thực hiện lần phóng thứ 3 sau hai lần thất bại trong năm nay. Tuần trước, Hàn Quốc cho hay Triều Tiên đang trong giai đoạn chuẩn bị cuối cùng cho một vụ phóng sau khi nhận được sự trợ giúp kỹ thuật từ Nga.

Theo Reuters

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ quan ngại về hợp tác ‘đường hai chiều’ của Nga - Triều