Năm 2023 sẽ là năm đình công lớn nhất tại Mỹ kể từ 1970?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các doanh nghiệp Mỹ đã phải vật lộn với lạm phát trong hơn một năm. Nhưng mùa hè này, làn sóng đình công lớn nhất trong hơn 50 năm qua sẽ làm phức tạp thêm cuộc chiến chống lạm phát của họ.

Gần 700.000 nhân sự, thuộc một số công ty trong các ngành công nghiệp khác nhau, đang đe dọa sẽ đình công vào mùa hè này, trong một nỗ lực nhằm có được mức lương cao hơn và nhiều phúc lợi hơn. Nhìn chung, năm 2023 đang trở thành năm đình công lớn nhất kể từ những năm 1970.

Hai cuộc đình công đã xảy ra ở Hollywood, trong đó thành viên của cả hiệp hội nhà biên kịch và diễn viên màn ảnh đều không đi làm vào tháng 7 trong cuộc đình công song sinh đầu tiên ở Hollywood sau sáu thập kỷ. Cùng với nhau, những cuộc đình công này có thể hoàn toàn tàn phá ngành truyền thông và giải trí.

Giờ đây, công đoàn Teamsters tại công ty hậu cần khổng lồ United Parcel Service (UPS) và công đoàn United Auto Workers tại các nhà sản xuất ô tô “Big Three” [General Motors, Chrysler Stellantis, Ford] của Detroit có thể sẽ sớm tham gia cùng họ trong cái mà Bloomberg News gọi là “Mùa hè đình công”.

Các công đoàn, tổ chức đã giảm dần tầm quan trọng trong vài thập kỷ qua, sẵn sàng thử nghiệm sức mạnh của họ ngay khi lợi nhuận của các công ty đang chao đảo và các doanh nghiệp đang phải vật lộn với lạm phát cao và suy giảm kinh tế.

Tranh chấp không thể tránh khỏi

Ở cấp độ vĩ mô, hơn hai năm tăng trưởng tiền lương thực âm đã gây tổn hại cho tầng lớp lao động trung lưu. Với mức tăng lương khiêm tốn trong vài năm qua, mức tăng lương gần đây đã không theo kịp lạm phát, vốn ở mức cao nhất trong nhiều thập kỷ.

Và các công ty đã không thể đáp ứng yêu cầu lương của công đoàn khi thời hạn đàm phán của các thỏa thuận lao động nhiều năm đang đến gần. Mặc dù các công ty có khả năng bị ảnh hưởng bởi các cuộc đình công là đa dạng, nhưng tất cả đều đang phải đối mặt với những cơn gió ngược về kinh tế và tài chính.

Lợi nhuận của hãng phim Hollywood đã giảm do xu hướng dài hạn của người tiêu dùng trong việc chuyển từ truyền hình truyền thống sang phát trực tuyến. Trong một báo cáo từ cuối tháng 7, cơ quan xếp hạng tín nhiệm Moody's cho biết các hợp đồng mới của ngành truyền thông và giải trí với hiệp hội diễn viên và biên kịch - và hợp đồng với Hiệp hội đạo diễn - có thể làm tăng thêm từ 450 triệu đến 600 triệu USD chi phí cho toàn ngành. Các nhà phân tích dự đoán các công ty dịch vụ cáp, vốn dựa vào việc có nội dung mới, chẳng hạn như Paramount và Warner Media, sẽ nằm trong số những công ty bị ảnh hưởng tiêu cực nhất bởi cuộc đình công kéo dài. Mặt khác, các công ty phát trực tuyến như Netflix, vốn có thể tái chế nội dung hiện có và không dựa vào quảng cáo, có thể chịu đựng tốt hơn một tranh chấp lao động kéo dài.

Năm 2023 sẽ là năm đình công lớn nhất tại Mỹ kể từ 1970?
Các thành viên của SAG-AFTRA và WGA đình công tại Netflix, Sunset Gower và Paramount Studios vào ngày 21/07/2023 tại Los Angeles, California, Mỹ. (Ảnh: Momodu Mansaray/Getty Images)

UPS thực hiện giao hàng theo gói và đối mặt với môi trường kinh tế không chắc chắn trong tương lai. Một vấn đề quan trọng là yêu cầu tăng đáng kể tiền lương theo giờ của nhân viên bán thời gian, lên mức ngang bằng với nhân viên toàn thời gian.

Rõ ràng, công ty xử lý gần 30% tất cả các gói giao hàng tại Mỹ có vai trò rất quan trọng đối với nền kinh tế của Mỹ. Về phần mình, công ty này đã đào tạo những người lao động không thuộc công đoàn để giảm thiểu sự gián đoạn. Và các doanh nghiệp dựa vào UPS để giao hàng phải tìm kiếm các giải pháp thay thế như sử dụng FedEx và Dịch vụ Bưu chính Mỹ.

Tổng chi phí bồi thường và phúc lợi của UPS trong quý đầu tiên năm 2023 là 50% tổng doanh thu của công ty, đã tăng 2% so với quý I năm 2022 và 1% so với quý IV năm 2022.

Tại Detroit, công đoàn United Auto Workers đang chuẩn bị cho một cuộc đấu tranh lao động khi hợp đồng tại Mỹ của họ với Ford, General Motors và Stellantis (trước đây gọi là Fiat Chrysler) sẽ hết hạn vào ngày 14/09. Ông John Murphy, một nhà nghiên cứu cổ phần của Bank of America về lĩnh vực ô tô, đã viết trong một ghi chú cho khách hàng vào tháng trước rằng có “hơn 90%” khả năng xảy ra đình công.

Các nhà sản xuất ô tô cho đến nay vẫn kiên trì với lập trường của mình. Họ tin rằng tiền lương của các thành viên công đoàn đang ở mức cạnh tranh, đặc biệt là so với những công nhân Mỹ không thuộc công đoàn tại Tesla và các nhà sản xuất ô tô nước ngoài khác. Và các nhà sản xuất ô tô đã chi hàng tỷ USD để hiện đại hóa các nhà máy và đầu tư vào phát triển xe điện.

Tất cả các cuộc đình công, ít nhất là từ góc nhìn vào cuối tháng 7, dường như là không thể tránh khỏi. Và chúng có thể có tác động lâu dài đối với người lao động, công ty và nhà đầu tư của họ.

Nếu những cuộc đình công này cuối cùng mang lại lợi ích cho các công đoàn, thì nó có thể thúc đẩy các nỗ lực công đoàn hóa tại các công ty khác như Amazon, Tesla và Starbucks, những công ty có hàng trăm nghìn công nhân hầu hết không tham gia công đoàn.

Trong khi đó, Chủ tịch Teamsters Sean O'Brien đã hướng mắt tới Amazon bất kể cuộc chiến với UPS được giải quyết như thế nào.

Các nhà đầu tư sở hữu cổ phần trong các công ty có khả năng thành lập công đoàn cần phải đưa các chi phí bổ sung này vào các tính toán đầu tư của họ.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch

Tác giả Fan Yu là chuyên gia trong lĩnh vực tài chính và kinh tế, đã có nhiều bài phân tích về nền kinh tế Trung Quốc từ năm 2015.



BÀI CHỌN LỌC

Năm 2023 sẽ là năm đình công lớn nhất tại Mỹ kể từ 1970?