Biểu tình đòi tăng lương, nhưng các diễn viên và nhà biên kịch Hollywood chỉ có thể tự trách mình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính các chính sách cánh tả đã khiến chi phí sinh hoạt ở California trở nên quá đắt đỏ. Trong số những người ủng hộ các chính sách này nhất, và đồng thời ủng hộ các chính trị gia áp đặt chúng, có các nhà biên kịch và diễn viên Hollywood.

Các diễn viên và nhà biên kịch Hollywood đang biểu tình vì - theo lời họ nói - thù lao của họ quá thấp. Nhưng một khía cạnh khác của vấn đề là cuộc sống đã trở nên quá đắt đỏ ở Nam California.

Nhưng đó là lỗi của ai? Ai ủng hộ các chính sách khiến California trở thành tiểu bang đắt đỏ nhất nước Mỹ? Ai khăng khăng đánh thuế cao đối với doanh nghiệp và người dân? Và hãy nhớ rằng bạn càng kiếm được nhiều thì khung thuế thu nhập của bạn càng cao trong biểu thuế thu nhập lũy tiến của tiểu bang. Những người giàu có phải trả 13,3% thuế thu nhập. Ngay cả tầng lớp trung lưu cũng phải trả 9,3%.

Trong số những người ủng hộ các chính sách này nhất, và đồng thời ủng hộ các chính trị gia áp đặt chúng, có các nhà biên kịch và diễn viên Hollywood. Với một vài trường hợp ngoại lệ, chẳng hạn như diễn viên Tom Selleck và Gary Sinise, hầu hết các diễn viên đều là những nhà hoạt động cực tả. Các nhà biên kịch cũng vậy.

Điều này là hiển nhiên nếu ta quan sát các sản phẩm “thức tỉnh”, đúng đắn về mặt chính trị đang ra mắt gần đây ở Hollywood [Phong trào "thức tỉnh" được khởi xướng bởi những người cánh tả nhằm thúc đẩy đấu tranh về các vấn đề như bất bình đẳng xã hội, môi trường, phá thai…]. Một số tiêu đề báo chí gần đây:

  • The Daily Mail: “Disney bị chế giễu vì bản làm lại do người đóng của phim Nàng tiên cá nhỏ "tràn ngập thức tỉnh" trị giá 250 triệu USD …. Những người chỉ trích đã tập trung vào việc điều chỉnh cốt truyện và lời bài hát xoay quanh các giá trị về giới tính, sắc tộc và văn hóa để làm cho bản làm lại dài 125 phút phù hợp với khuynh hướng chính trị cấp tiến của Disney”.
  • Express: “Bộ phim Pixar mới "thức tỉnh" của Disney [Elemental] có doanh thu phòng vé mở màn tệ nhất trong 28 năm qua”.
  • Disney Dining: “Người hâm mộ tẩy chay bộ phim mới về ‘Indiana Jones’, cho rằng loạt phim nhượng quyền thương mại đã 'trở nên thức tỉnh'”.

Giáo sư xã hội học Neil Gross đã viết vào năm 2018 trên tờ New York Times, “Rất khó để có được dữ liệu thăm dò ý kiến về quan điểm chính trị của các diễn viên. Nhưng có bằng chứng ngoài hành vi tại lễ trao giải và thông tin trên Instagram để chỉ ra rằng khuôn mẫu của một diễn viên cánh tả phù hợp với thực tế. Ví dụ, trong khi Hillary Clinton nhận được ba phiếu bầu cho mỗi một phiếu bầu dành cho Donald Trump ở Quận Los Angeles nói chung, các khu vực tập trung nhiều diễn viên như Hollywood Hills đã ghi nhận những con số thậm chí còn chênh lệch hơn. Tương tự như vậy, Center for Responsive Politics báo cáo rằng các cá nhân và công ty trong ngành truyền hình, điện ảnh và âm nhạc đã đóng góp 84 triệu USD cho các chiến dịch tranh cử trong chu kỳ bầu cử năm 2016, với 80% sẽ thuộc về đảng Dân chủ”.

Dưới đây là các con số đóng góp chính trị vào năm 2022 của đạo diễn kiêm nhà sản xuất quyền lực Steven Spielberg:

  • Thống đốc California Gavin Newsom: 64.800 USD
  • Thống đốc New York Kathy Hochul: 47.100 USD
  • Thống đốc Michigan Gretchen Whitmer: 7.150 USD
  • Thống đốc Arizona Katie Hobbs: 5.300 USD
  • Thống đốc Wisconsin Tony Evers: 20.000 USD

Vào năm 2020:

  • Tổng thống Joe Biden: 5.600 USD
  • Dân biểu California Adam Schiff: 5.600 USD
  • Dân biểu California Nancy Pelosi: 5.600 USD
  • Dân biểu California Ted Lieu: 2.800 USD
  • Thượng nghị sĩ Illinois Dick Durbin: 2.800 USD
  • Thượng nghị sĩ Virginia Mark Warner: 2.800 USD
  • Thượng nghị sĩ New Jersey Cory Booker: 5.600 USD

Dân biểu Schiff và Lieu đại diện cho khu vực Hollywood. Ông Schiff hiện đang tranh cử vào Thượng viện Mỹ.

Tất nhiên, hầu hết những người ở Hollywood không phải là tỷ phú như Spielberg. Họ đang vật lộn như những người khác trong tiểu bang đắt đỏ này. Nhưng những đóng góp của Spielberg là một ví dụ về xu hướng thiên tả của hầu hết Hollywood.

Biểu tình đòi tăng lương, nhưng các diễn viên và nhà biên kịch Hollywood chỉ có thể tự trách mình
Các thành viên của SAG-AFTRA và WGA đình công tại Netflix, Sunset Gower và Paramount Studios vào ngày 21/07/2023 tại Los Angeles, California, Mỹ. (Ảnh: Momodu Mansaray/Getty Images)

Ảnh hưởng của Hollywood lên cơ quan lập pháp California

Chuyển sang Cơ quan lập pháp California, Hollywood gửi đến Sacramento [nơi đặt cơ quan lập pháp California] một số thành viên ủng hộ thuế, điều tiết mạnh mẽ nhất của Hạ viện và Thượng viện.

Thượng nghị sĩ tiểu bang Ben Allen đại diện cho Khu vực Thượng viện thứ 24, phụ trách các cộng đồng Westside, Hollywood, South Bay và Santa Monica Mountain của Quận Los Angeles. Ông đã đề xuất Dự luật Thượng viện 1322, được Thống đốc Newsom ký vào ngày 16/09 năm ngoái. Dự luật này dẫn đến Đạo luật Tiết lộ Chi phí Nhà máy Lọc dầu California buộc các công ty dầu mỏ phải tiết lộ thông tin về giá cả. Nhưng các chi phí liên quan sẽ được chuyển sang người tiêu dùng.

Ông Allen nhận được 13% đánh giá tán thành từ Phòng Thương mại California, nhưng 93% từ Hiệp hội Giáo viên California. Hiệp hội Người nộp thuế Howard Jarvis đã cho ông ấy điểm “F” vì đã không bảo vệ người nộp thuế.

Biểu tình đòi tăng lương, nhưng các diễn viên và nhà biên kịch Hollywood chỉ có thể tự trách mình
Thượng nghị sĩ tiểu bang California Ben Allen phát biểu trên sân khấu trong Lễ kỷ niệm Động thổ Wallis Annenberg Wildlife Crossing vào ngày 22/04/2022 ở Agoura Hills, California, Mỹ. (Ảnh: Jon Kopaloff/Getty Images cho Tổ chức Động vật Hoang dã Quốc gia)

Hạ nghị sĩ tiểu bang Laura Friedman đại diện cho Khu vực Dân biểu thứ 44, bao gồm các thành phố Burbank, Glendale và Los Angeles, cũng như các cộng đồng La Crescenta, Lake View Terrace, Montrose, North Hollywood, Shadow Hills, Sherman Oaks, Sunland-Tujunga, Studio City, Toluca Lake và Valley Village.

Bà ấy đã đề xuất cho Dự luật Hạ viện 3232, được Thống đốc Jerry Brown ký thành luật vào ngày 13/09/2018.

Trong phân tích của Hạ viện, dự luật yêu cầu “Ủy ban Năng lượng California xây dựng một kế hoạch để đảm bảo rằng tất cả các tòa nhà dân cư và phi dân cư mới đều là những tòa nhà không phát thải và một chiến lược để đạt được mức giảm 50% lượng khí thải nhà kính do nguồn cung ứng tòa nhà dân cư và phi dân cư của tiểu bang tạo ra vào năm 2030”. Điều đó rõ ràng làm tăng chi phí xây dựng các tòa nhà, khiến chúng trở nên đắt đỏ hơn đối với các diễn viên, nhà biên kịch và mọi người.

Bà Friedman nhận được 24% đánh giá tán thành từ Phòng Thương mại California, nhưng 100% từ Hiệp hội Giáo viên California. Hiệp hội Người nộp thuế Howard Jarvis đã cho bà ấy điểm “F” vì đã không bảo vệ người nộp thuế.

Hồi sinh Hollywood

Tôi không đi coi nhiều phim nữa. Nhưng năm ngoái có hai bộ phim tôi thích vì chúng được làm theo phong cách cổ điển: một câu chuyện hay, diễn viên tử tế và giá trị kỹ thuật cao. Đó là Dune, dựa trên tiểu thuyết khoa học viễn tưởng kinh điển của Frank Herbert, và Top Gun: Maverick, phần tiếp theo của Tom Cruise cho Top Gun từ năm 1986.

Cả hai đều xuất sắc, không có những thứ "thức tỉnh" vô nghĩa. Phim Maverick cũng thể hiện tinh thần yêu nước theo phong cách những năm 1980. “Dune” được đạo diễn bởi một người Pháp, ông Denis Villeneuve, dường như miễn nhiễm với những điều vô nghĩa của Hollywood. Và “Maverick” được sản xuất bởi ông Jerry Bruckheimer, người đã đồng sản xuất bộ phim gốc và biết cách kể một câu chuyện hấp dẫn trong khi tránh xa chính trị.

“Dune” đã kiếm được 402 triệu USD tại phòng vé, với phần tiếp theo sẽ ra mắt vào mùa thu này. “Maverick” đã kiếm được 1,5 tỷ USD một cách đáng kinh ngạc. Hai bộ phim khác nhau, với chủ đề và phong cách khác nhau. Tuy nhiên, cả hai đều được thực hiện tốt. Và họ đã cho thấy Hollywood có thể hồi sinh trở lại như thế nào bằng cách từ bỏ khuynh hướng chính trị "thức tỉnh” và quay trở lại với những câu chuyện kinh điển.

Như nhà sản xuất kinh điển Samuel Goldwyn đã từng nói khi một nhà biên kịch cố gắng lồng ghép tuyên truyền chính trị, “Nếu bạn muốn gửi một thông điệp, hãy sử dụng Western Union".

(Lưu ý: Đối với các bạn trẻ, Western Union giống như Twitter vào những ngày xa xưa. Giờ nó vẫn còn tồn tại, chủ yếu để chuyển tiền.)

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch

Tác giả John Seiler là một nhà viết bình luận kỳ cựu ở California. Ông Seiler đã viết các bài bình luận cho The Orange County Register trong gần 30 năm. Ông là cựu quân nhân Mỹ và là cựu thư ký báo chí của Thượng nghị sĩ bang California John Moorlach. Ông ấy viết blog tại JohnSeiler.Substack.com và email của ông ấy là [email protected]



BÀI CHỌN LỌC

Biểu tình đòi tăng lương, nhưng các diễn viên và nhà biên kịch Hollywood chỉ có thể tự trách mình