Mỹ: Tăng lương tối thiểu sẽ dẫn đến mất việc làm và thúc đẩy tự động hóa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những người ủng hộ gia tăng lương tối thiểu tại Mỹ cho rằng hành động này sẽ mang lại nhiều lợi ích về mặt kinh tế, sản xuất. Nhưng nếu vậy thì các doanh nghiệp Mỹ hẳn đã tự tăng lương tối thiểu từ lâu. Thực tế là, tăng lương tối thiểu dẫn đến mất việc làm và thúc đẩy các công ty tiến hành tự động hóa.

Các vấn đề với tăng lương tối thiểu

Những người ủng hộ gia tăng mức lương tối thiểu tin rằng nó sẽ làm giảm đói nghèo, trong khi các nhà kinh tế tin rằng nó sẽ làm giảm việc làm. Trong khi đó, chi phí nhân công tăng cao đang thúc đẩy quá trình tự động hóa khiến những người lao động trở thành dư thừa.

Vào ngày 16/08, Tổng thống Joe Biden đã ký Đạo luật Giảm lạm phát trị giá hơn 700 tỷ USD. Một số chuyên gia tin rằng nó sẽ không giúp kiềm chế lạm phát tại Mỹ, trong khi những người khác tin rằng nó thực sự sẽ làm mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. Lạm phát, phần lớn bắt nguồn từ chi tiêu của chính phủ Mỹ cho đại dịch COVID-19, không thể bị kiểm soát bởi việc chi tiêu bổ sung hoặc luật liên quan đến tiền lương. Thị trường việc làm đang thay đổi. Các công ty đang sa thải người lao động, nhưng các đảng viên Đảng Dân chủ ở nhiều vùng khác nhau của nước Mỹ vẫn kêu gọi tăng lương tối thiểu.

Đầu năm 2021, Đạo luật Tăng tiền lương được đưa ra bởi các đại diện của đảng Dân chủ tại Quốc hội Mỹ. Đạo luật đề xuất mức lương tối thiểu liên bang là 15 USD và loại bỏ mức lương tối thiểu riêng biệt, thấp hơn dành cho những người lao động có tiền tip. Vào ngày 27/04/2021, Tòa Bạch Ốc đã ban hành lệnh hành pháp nâng mức lương tối thiểu cho các nhà thầu chính phủ Mỹ lên 15 USD một giờ, chỉ ra rằng mức lương tối thiểu cao hơn sẽ trợ giúp nền kinh tế, giảm nghèo, tăng năng suất và hiệu quả, tạo ra chất lượng công việc cao hơn và giảm việc nhân viên xin vắng mặt hoặc nghỉ hẳn làm.

Mỹ: Tăng lương tối thiểu sẽ dẫn đến mất việc làm và thúc đẩy tự động hóa
Một tấm biểu ngữ trên bục được nhìn thấy với dòng chữ "Chiến đấu cho 15 USD" khi người lao động ăn mừng bên ngoài Tòa nhà Ronald Reagan State ở trung tâm thành phố Los Angeles, nơi Thống đốc California Jerry Brown đã ký dự luật sẽ tăng mức lương tối thiểu của bang lên 15 USD một giờ vào năm 2022 ở Los Angeles, California vào ngày 04/04/2016. (Ảnh: FREDERIC J. BROWN / AFP qua Getty Images)

Nếu đúng là tăng lương tối thiểu sẽ cải thiện lợi nhuận doanh nghiệp thông qua tăng năng suất và các lợi ích khác được nêu trong tuyên bố của Tòa Bạch Ốc, thì các công ty đã tăng lương tối thiểu từ lâu, họ đâu cần quan tâm tới luật pháp về khoản này.

Đối với những người lao động có tiền tip, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc tăng mức lương tối thiểu của những người lao động có tip sẽ khiến những người phục vụ và hầu bàn mất việc làm. Việc tăng mức lương tối thiểu có tip từ 2,13 USD một giờ lên mức lương tối thiểu liên bang hiện tại là 7,25 USD sẽ làm tăng gần gấp ba lần chi phí việc làm. Để duy trì hoạt động kinh doanh, các nhà hàng sẽ phải chuyển chi phí này cho khách hàng dưới hình thức tăng giá hoặc giảm chi phí của họ bằng cách sa thải lao động. Dù bằng cách nào, việc tăng lương sẽ làm giảm việc làm vì giá cao hơn sẽ làm giảm số lượng bữa ăn được bán trong các nhà hàng.

Những người ủng hộ mức lương tối thiểu cao hơn trích dẫn một nghiên cứu của CNBC và MIT, trong đó xác định rằng một số gia đình Mỹ không thể sống với mức lương tối thiểu 15 USD. Và trong khi điều này rất có thể đúng, nó cũng đúng vào năm 2019 khi mức tối thiểu là thấp hơn.

Mỹ: Tăng lương tối thiểu sẽ dẫn đến mất việc làm và thúc đẩy tự động hóa
Thượng nghị sĩ Bernie Sanders (bang Vermont) phát biểu trong một sự kiện để giới thiệu Đạo luật Tăng tiền lương trong Phòng Rayburn tại Điện Capitol Mỹ ở Washington vào ngày 16/01/2019. (Ảnh: Chip Somodevilla / Getty Images)

Hơn 44% những người Mỹ kiếm được mức lương tối thiểu liên bang hiện tại là 7,25 USD là từ 16 đến 24 tuổi. Nhóm nhân khẩu học này ít có khả năng phải hỗ trợ cho một gia đình hơn nhiều. Các nghiên cứu cũng xác định rằng chỉ có 10% người hưởng lương tối thiểu thuộc các hộ gia đình đơn thân. Khoảng 67,1% là người lao động bán thời gian, và phần lớn là những người làm công ăn lương thứ hai và thứ ba trong các gia đình kiếm được 50.000 USD mỗi năm.

Thúc đẩy tự động hóa

Những người ủng hộ mức lương tối thiểu cao hơn tin rằng việc tăng mức lương tối thiểu sẽ giảm bớt đói nghèo. Tuy nhiên, nhiều nhà kinh tế khẳng định rằng việc tăng lương tối thiểu sẽ làm tăng chi phí và giảm lợi nhuận, buộc các doanh nghiệp nhỏ phải rời bỏ thị trường hoặc thúc đẩy các công ty tiến hành tự động hóa. Rất nhiều nghiên cứu học thuật, cũng như các nhà kinh tế tại Cục Dự trữ Liên bang Mỹ và Đại học California-Irvine, kết luận rằng tăng lương tối thiểu sẽ làm giảm việc làm.

Tự động hóa đã thay thế nhiều công việc trong hai thập kỷ qua. Những người lao động tại Blockbuster (cung cấp dịch vụ cho thuê phim tại nhà) đã được thay thế bởi Redbox và Netflix. Các bãi xe, trạm thu phí ngày càng không có người trông coi. Các cửa hàng tạp hóa và nhà bán lẻ đang chuyển sang thanh toán tự phục vụ. Các sân bay cũng có các ki-ốt làm thủ tục tự phục vụ.

Mcdonald’s ở hầu hết châu Á đã loại bỏ nhân viên bằng cách triển khai hệ thống ki-ốt, và chuỗi cửa hàng bánh hamburger quốc gia Mỹ White Castle đang thử các đầu bếp chiên rô-bốt tại một số nhà hàng của mình.

Dịch vụ khách hàng bằng Chatbots cũng đang loại bỏ các công việc trong lĩnh vực dịch vụ. Các lĩnh vực dự kiến ​​sẽ mất một lượng lớn việc làm vì tự động hóa trong vài năm tới bao gồm nhập dữ liệu, dịch vụ khách hàng, dịch vụ chuyển phát, nghiên cứu thị trường, hiệu đính và sản xuất.

Trong một báo cáo năm 2015, Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ tại San Francisco tuyên bố rằng “tổng thể các bằng chứng gần đây cho thấy kết luận đáng tin cậy nhất là mức lương tối thiểu cao hơn dẫn đến một số lao động có kỹ năng kém nhất bị mất việc làm”. Những công việc ít kỹ năng nhất là những công việc dễ dàng được tự động hóa nhất.

Khi các công ty phải đối mặt với chi phí gia tăng do lạm phát và doanh số giảm, việc buộc phải tăng lương tối thiểu có thể là động lực thúc đẩy họ sa thải nhân viên hoặc đầu tư vào công nghệ robot. Dù bằng cách nào, những người lao động được trả lương thấp nhất trong nền kinh tế Mỹ sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Bảo Nguyên

Theo Antonio Graceffo - The Epoch Times

Tiến sĩ Antonio Graceffo đã có hơn 20 năm làm việc tại châu Á. Ông tốt nghiệp Đại học Thể thao Thượng Hải và có bằng MBA của Đại học Giao thông Thượng Hải; và hiện là Giáo sư và nhà phân tích kinh tế Trung Quốc. Ông viết bài cho nhiều phương tiện truyền thông quốc tế. Một số cuốn sách về Trung Quốc của ông gồm: Beyond the Belt and Road: China’s Global Economic Expansion (Đằng sau Vành đai và Con đường: Sự mở rộng kinh tế toàn cầu của Trung Quốc); và A Short Course on the Chinese Economy (Khóa học ngắn hạn về kinh tế Trung Quốc).



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Tăng lương tối thiểu sẽ dẫn đến mất việc làm và thúc đẩy tự động hóa