Năm cách để giảm chứng lão thị và cải thiện thị lực chung

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đến khoảng năm 40 tuổi, bạn sẽ nhận ra rằng mình không thể nhìn rõ các vật thể gần như trước đây, trong khi đó các vật thể ở xa lại nhìn rõ hơn.

Lão thị là một rối loạn thị lực liên quan đến tuổi tác rất phổ biến, đặc trưng bởi tình trạng suy giảm dần dần khả năng tập trung vào các vật thể ở khoảng cách gần, nghĩa là không thể nhìn rõ những thứ ở khoảng cách gần. Nếu không được điều trị hoặc điều trị không đúng cách, lão thị có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có những phương pháp hiệu quả để giảm tình trạng này.

Lão thị thường là do cơ mi suy yếu hoặc do mất đi độ đàn hồi của thủy tinh thể dẫn đến sự thay đổi tiêu điểm. Các nghiên cứu gần đây cho thấy sự gia tăng độ cứng của thủy tinh thể là cơ chế gây bệnh chính.

Có nhiều phương khác nhau để giảm các triệu chứng lão thị như đeo kính gọng hoặc kính áp tròng, tập các bài tập mắt, phẫu thuật khúc xạ và xây dựng thói quen sinh hoạt lành mạnh.

1. Đeo kính gọng hoặc kính áp tròng

Một trong những cách dễ nhất để “khắc phục” tật viễn thị là đeo kính. Bạn có thể chọn các loại kính có độ phóng đại khác nhau hoặc chọn loại kính hai tròng với phần dưới để nhìn gần và phần trên để nhìn xa.

Nếu bạn không muốn đeo kính gọng thì có thể chọn những loại kính áp tròng. Kính áp tròng này được thiết kế theo nguyên tắc đa tròng, giúp bạn nhìn rõ các vật thể ở khoảng cách gần, trung gian và ở xa. Bạn có thể tháo kính áp tròng ra trước khi ngủ và thay kính thường xuyên để giữ cho đôi mắt luôn khỏe mạnh.

2. Hai bài tập mắt

Ngoài việc đeo kính gọng hoặc kính áp tròng, bạn có thể thực hiện các bài tập mắt để giúp đôi mắt luôn khỏe mạnh và thậm chí có thể làm giảm các triệu chứng lão thị. Đây là những bài tập đơn giản và nhanh chóng, chỉ cần một ít thời gian để luyện tập mỗi ngày.

Theo dõi chuyển động

Để một vật như ngón tay hoặc cây bút trong tầm nhìn bạn thấy thoải mái.

Giữ đầu đứng yên, theo dõi vật bằng mắt khi bạn từ từ di chuyển vật sang trái sang phải, lên xuống và đến các góc trên và dưới của tầm nhìn. Theo dõi vật thể đến điểm xa nhất trong tầm nhìn của bạn theo từng hướng. Bài tập này giúp kéo căng các cơ của mắt.

Bạn có thể tăng dần tốc độ di chuyển để đạt kết quả luyện tập tốt hơn. Chỉ cần lưu ý rằng không nên di chuyển quá nhanh ngay từ đầu, nó sẽ dễ khiến bạn cảm thấy chóng mặt.

Thay đổi tiêu điểm

Đặt hai vật thể, một vật ở xa và một vật ở gần. Nhìn vào vật ở xa một lúc, sau đó tập trung vào vật ở gần và lặp lại quy trình này. Bài tập này sẽ giúp bạn rèn luyện khả năng điều chỉnh tiêu điểm của mắt.

Chỉ cần dành một chút thời gian để thực hiện các bài tập này hàng ngày sẽ giúp thị lực của bạn luôn khỏe mạnh.

3. Phẫu thuật khúc xạ

Nếu muốn có một phương pháp điều trị trực tiếp và hiệu quả hơn, bạn có thể sử dụng phương pháp phẫu thuật khúc xạ. Trong nhiều trường hợp, đây là phương pháp điều trị hiệu quả nhất cho tật lão thị. Có hai lựa chọn để phẫu thuật khúc xạ: phẫu thuật mắt bằng tia laser và đặt thấu kính nội nhãn (IOL).

Phẫu thuật mắt bằng tia laser đã trở thành một phương pháp điều trị phổ biến và thông dụng, đặc biệt là đối với những người mắc tật lão thị, cận thị hoặc loạn thị (nhìn mờ ở mọi khoảng cách). Phẫu thuật này cải thiện thị lực bằng cách thay đổi hình dạng giác mạc để thay đổi cách ánh sáng đi vào mắt.

Một lựa chọn khác là phẫu thuật đặt thấu kính nội nhãn. Đây kaf biện pháp thay thế thấu kính tự nhiên của mắt bằng thấu kính nội nhãn (IOL) với các loại kính đơn tròng, đa tròng, mở rộng độ sâu trường ảnh và điều chỉnh độ khúc xạ.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể thực hành phẫu thuật. Hãy thảo luận với bác sĩ nhãn khoa để biết được tình trạng của mình, lợi ích và nguy cơ của các phương pháp phẫu thuật và xác định phương pháp nào phù hợp nhất với bạn.

4. Xây dựng lối sống lành mạnh

Ngoài những phương pháp trên, một số thói quen sinh hoạt hàng ngày có thể giúp bạn bảo vệ thị lực, đặc biệt là ngăn ngừa chứng lão thị.

Kiểm tra mắt định kỳ

Dù thị lực của bạn vẫn đang tốt thì vẫn nên lên lịch kiểm mắt ít nhất hai năm một lần để phát hiện và điều trị kịp thời những vấn đề tiềm ẩn của mắt.

Duy trì cân nặng và chế độ ăn uống khỏe mạnh

Thừa cân hoặc béo phì làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về mắt như tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng. Vì vậy, chúng ta nên theo dõi lượng calo nạp vào cơ thể. Ăn nhiều rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và cá giàu axit béo Omega 3 có thể giúp tăng cường sức khỏe của mắt. Ngoài ra, chỉ nên uống lượng rượu và caffeine vừa phải để tránh khô mắt.

Một nghiên cứu phân tích tổng hợp được công bố trên Tạp chí Nutrition Reviews đã kết luận rằng “chế độ ăn pescatarian (bao gồm: Trái cây, rau xanh, ngũ cốc và những loại hải sản) có liên quan đến kết quả thị giác tốt nhất ở người trưởng thành, ngược lại ăn thịt đỏ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của mắt” và nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tuổi của mắt có thể giảm bớt khi sử dụng chế độ ăn giàu cá, thịt gia cầm và các sản phẩm động vật không phải thịt.

Giữ ẩm cho mắt và để mắt nghỉ ngơi

Khi sử dụng máy tính và các thiết bị điện tử, hãy tập những thói quen lành mạnh tốt cho mắt như nhìn cách xa ít nhất 6m sau mỗi 20 phút, cho mắt nghỉ ngơi 10 phút sau mỗi giờ và nhắm mắt thường xuyên hơn. Thỉnh thoảng bạn cũng có thể chườm khăn nóng lên mắt để xoa dịu mắt khi làm việc quá sức và giữ cho mắt không bị khô.

Tránh hút thuốc lá

Hút thuốc không chỉ gây hại cho sức khỏe chung mà còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp và thoái hóa điểm vàng. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Indian Journal of Ophthalmology cho thấy hút thuốc có tác động xấu đến bề mặt nhãn cầu và có liên quan đến tình trạng khô mắt.

Theo The Epoch Times

Đức Nhân biên dịch

TS.BS. Jingduan Yang, là một bác sĩ tâm thần chuyên về y học tổng hợp và truyền thống của Trung Quốc đối với các bệnh mãn tính liên quan đến tâm thần, hành vi và thể chất. Ông đã đóng góp cho các cuốn sách "Integrative Psychiatry", "Medicine Matters" và "Integrative Therapies for Cancer". Đồng tác giả "Facing East: Ancient Secrets for Beauty+Health for Modern Age" của HarperCollins và "Clinical Acupuncture and Ancient Chinese Medicine" của Oxford Press. Bác sĩ Yang cũng là người sáng lập Viện Y học Tích hợp Yang và Viện Châm cứu Lâm sàng Hoa Kỳ, đồng thời là Giám đốc điều hành của Trung tâm Y tế Phương Bắc (Middletown, New York), kể từ tháng 7 năm 2022.



BÀI CHỌN LỌC

Năm cách để giảm chứng lão thị và cải thiện thị lực chung