Nếu không thể bao dung với cha mẹ thì mọi lòng tốt đối với thiên hạ chỉ là giả dối

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cha mẹ là đối tượng đầu tiên cho sự tu dưỡng của chúng ta, nếu muốn yêu thương và bao dung người khác, trước hết chúng ta phải biết yêu thương và bao dung cha mẹ của mình.

Có câu: “Địa thế khôn, quân tử dĩ hậu đức tái vật”, có nghĩa là phú quý của một người phụ thuộc vào đức hạnh của họ. Điều kiện đầu tiên để trở thành một người có tu dưỡng và đức hạnh chính là phải lấy chữ Hiếu làm đầu. Tài sản, lộc lá dù đầy nhà đến đâu, nếu không hiếu kính cha mẹ thì cũng hóa thành tro bụi, phúc phận sẽ ngày một tiêu tan.

Con người không tự nhiên sinh ra và lớn lên, tất cả đều là nhờ công ơn, bàn tay chăm sóc của cha mẹ sinh thành, nuôi dưỡng. Cha mẹ là người sinh thành và dưỡng dục chúng ta nên người, nhưng không phải cha mẹ nào cũng hoàn hảo.

Ví như, có cha mẹ tính khí nóng nảy, có cha mẹ đối xử thiên vị và phân biệt với các con, có cha mẹ tư tưởng lạc hậu, có cha mẹ sức khỏe kém... Vì những lí do này khác, nhiều phận làm con không sẵn sàng hiếu kính và chăm sóc cha mẹ của mình. Tuy nhiên, không phải vì vậy mà chúng ta có quyền được phép quay lưng, làm những chuyện đại nghịch bất đạo, nói những lời thương thiên hại lý, tổn thương cha mẹ.

Chúng ta nên khắc ghi rằng: Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ, gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha. Trên thế gian này, cha mẹ là hai người duy nhất nguyện ý hy sinh vì ta một cách vô điều kiện mà không cầu nhận lại.

Cha mẹ thậm chí chấp nhận nằm gai, nếm mật, chịu khổ trăm bề không ca thán, chỉ mong sao con cái có được cuộc sống tốt đẹp nhất mà thôi. Thế nên bất luận cha mẹ ra sao, con cái cũng phải yêu thương, hiếu thuận và kính trọng cha mẹ. Một người mà ngay cả cha mẹ cũng không thể bao dung, anh ta nhất định là người hẹp hòi, nhỏ mọn và không có chí khí.

Một người nếu không có chí khí và hiếu kính bậc sinh thành thì làm sao có thể làm nên đại sự? Bởi vậy mà ngày xưa, các vị Hoàng đế khi lựa chọn quan lại đều đặt chữ “Hiếu" lên vị trí hàng đầu. Khi lựa chọn đối tượng kết hôn, chúng ta nhất định cần đặt chữ Hiếu làm tiêu chí đầu tiên, hãy xem xem đối phương có trách nhiệm với cha mẹ hay không, có hiếu thuận và quan tâm tới cha mẹ hay không, đối với cha mẹ thì dùng thái độ báo ân hay báo oán? Nếu không, một người ngay cả cha mẹ cũng không thể bao dung, sau khi kết hôn, họ cũng rất khó để bao dung được khuyết điểm của bạn. Người có tấm lòng hẹp hòi ích kỷ, cho dù đi đâu hay làm gì cũng sẽ gặp vô vàn trở ngại, vậy thì hạnh phúc và thành công liệu có thể đến?

Làm người, chúng ta cần có đạo hiếu và yêu thương cha mẹ, đó chính là bước đầu tiên để cải biến vận mệnh. Bởi vì chúng ta làm người, nếu như cha mẹ còn không thể bao dung nổi thì làm sao có thể bao dung thiên hạ đây? Một người bất trung bất hiếu, không biết hiếu kính cha mẹ, cho dù người đó làm điều thiện, nói lời nhân nghĩa, thì tất cả chỉ là giả dối mà thôi.

Làm bậc cha mẹ, nếu muốn con cái sau này có cuộc sống hạnh phúc, học hành thuận lợi, bản thân cũng cần phải hiếu kính cha mẹ già, từ đó con cái cũng noi theo, tương lai chúng cũng sẽ đối xử tử tế với cha mẹ của chúng.

Mọi tài phú, danh tiếng và địa vị trên đời đều là vật ngoại thân. Người ngoài chỉ là khách qua đường tạm bợ, chỉ có cha mẹ là chỗ dựa lớn nhất, tài sản vô cùng quý giá mà chẳng kho báu nào có thể sánh nổi. Hiếu thuận cha mẹ sẽ làm cho cuộc đời mình và cha mẹ hạnh phúc hơn.

Đức hạnh mới là căn bản của hết thảy mọi thứ, có câu: "Hậu đức tải vật", câu nói này quả thật có đạo lý. Người có đức hạnh và hiếu đạo thì sẽ có nhiều phước báo, hậu phúc về sau. Thái độ đối đãi với cha mẹ của một người ẩn chứa tính cách chân thực nhất của họ. Người hiếu thuận sẽ được Thần Phật độ trì, Trời thương Trời để phúc cho.

Gia Hân tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Nếu không thể bao dung với cha mẹ thì mọi lòng tốt đối với thiên hạ chỉ là giả dối