6 thói quen nấu nướng nguy hại cho sức khoẻ gia đình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đồ ăn vỉa hè mang về luôn đồng nghĩa với "không tốt cho sức khỏe", nhất là khi các bậc phụ huynh khi nghe thấy con nói muốn mua đồ ăn sẵn bên ngoài, họ thường thốt lên: "Thà tự làm ở nhà, vừa bổ dưỡng vừa tốt cho sức khỏe".

Tuy nhiên, nhiều người cũng sai lầm khi tự nấu ăn, nếu không cẩn thận, thậm chí có thể có nguy cơ “một người nấu ăn gây ung thư cho cả gia đình”.

Một người nấu ăn gây ung thư cho cả gia đình (Thutruongvn/pixabay)

Thói quen nấu ăn xấu nào có thể gây ra “ung thư cho cả gia đình”?

I. Kết hợp thực phẩm không hợp lý

Bạn thường có món gì trên bàn ăn của mình? Cơm khoai tây, củ sen chiên lát, khoai lang chiên, cháo dưa chua, bánh bao hấp thịt kho… Việc kết hợp thực phẩm không đúng cách cũng có thể tiềm ẩn nguy cơ ung thư. Ví dụ:

  1. Khoai tây cắt nhỏ, củ sen, khoai mỡ… đều chứa một lượng lớn carbohydrate, nếu coi như rau củ và ăn chung với cơm sẽ dễ dẫn đến lượng carbohydrate nạp vào quá nhiều, sẽ chuyển hóa thành chất béo trong cơ thể, làm tăng nguy cơ béo phì.

Béo phì có liên quan chặt chẽ đến sự xuất hiện của 13 loại ung thư, bao gồm ung thư vú, ung thư thận, ung thư thực quản, ung thư dạ dày, ung thư gan… Trong số tất cả các trường hợp tử vong do khối u ác tính, 14% và 20% tổng số ca tử vong ở nam và nữ là do thừa cân và béo phì.

Nạp lượng carbohydrate nhiều sẽ chuyển hóa thành chất béo gây béo phì (Gadini/pixabay)
  1. Cháo ăn với dưa chua tuy tiện lợi nhưng nếu ăn lâu ngày sẽ dễ dẫn đến tình trạng thiếu dinh dưỡng và “đói tiềm ẩn”, khoảng 70% các bệnh mãn tính đều liên quan đến điều này; ăn dưa chua nhiều đây là đồ ăn muối chua dễ làm tăng nguy cơ ung thư thực quản, ung thư dạ dày.
  2. Sự kết hợp nhiều thịt và ít rau có vị ngon nhưng thường thiếu chất xơ, chất xơ được gọi là "máy hút bụi đường ruột", có thể giúp giảm nguy cơ ung thư đường ruột.

Sự kết hợp nguyên liệu hợp lý là rất quan trọng. Các loại thực phẩm nên đa dạng. Tốt nhất nên ăn hơn 12 loại thực phẩm mỗi ngày và hơn 25 loại thực phẩm mỗi tuần (không nên ăn nhiều gia vị).

II. Lòng trong của nồi cơm điện bị hỏng mà vẫn sử dụng để nấu

Lòng nồi bên trong nồi cơm điện ở nhà về cơ bản có một lớp phủ "Teflon", khi thời gian sử dụng tăng lên lớp sơn này có thể bị trầy xước hoặc bong ra.

Nói chung, ngay cả khi vô tình nuốt phải một lượng nhỏ thì chúng sẽ bị đào thải ra khỏi cơ thể và ít gây ảnh hưởng. Nhưng Teflon có một đặc điểm là khi bị hư hỏng một chút, vùng bị hư hỏng sẽ dần dần mở rộng, khiến ngày càng có nhiều mảnh vụn bám vào cơm.

Hơn nữa, sau khi lớp tráng bên trong lòng nồi bong ra, tác dụng “chống dính” cũng sẽ bị ảnh hưởng, dễ khiến cơm nóng không đều, gây ra các hiện tượng như dính chảo, cháy xém đáy. Cơm nấu chín có thể chứa chất gây ung thư như acrylamide.

Hãy giữ gìn cẩn thận lòng nồi bên trong của nồi cơm điện, không dùng vật cứng làm trầy xước hoặc lau chùi, khi lớp sơn bên trong đã bong ra, tốt nhất nên thay thế kịp thời.

III. Không nấu khi không có khói dầu

Nhiều người đã từng nghe câu nói “đợi dầu bốc khói rồi mới phục vụ thức ăn”, bởi vì trước đây phần lớn dầu được sử dụng là dầu thô có nhiều tạp chất, sẽ bị tiêu hao khi nhiệt độ không cao (nói chung là ít hơn). hơn 120°C). Nó sẽ bốc khói, vì vậy hãy đợi cho đến khi dầu bốc khói và nhiệt độ tăng lên trước khi dùng.

Nhưng dầu thực vật chúng ta ăn hiện nay đều là dầu tinh luyện, khi bốc khói, nhiệt độ thường đã rất cao, thậm chí vượt quá 200°C. Nấu thực phẩm vào thời điểm này không chỉ phá hủy các vitamin, protein và các chất dinh dưỡng khác có trong thực phẩm mà còn có thể sản sinh ra các chất gây ung thư như acrylamide, amin dị vòng, benzopyrene, làm tăng nguy cơ ung thư đường tiêu hóa.

Khuyến nghị: Nói chung, bạn có thể xào với dầu nóng từ 50% đến 60%. Nên chuẩn bị một chiếc đũa và nhúng vào dầu, khi xung quanh xuất hiện bọt khí nhỏ nghĩa là dầu đã đủ ấm Bạn cũng có thể làm nóng chảo với dầu lạnh để xào.

IV. Chiên món tiếp theo mà không lau rửa nồi

Để đỡ rắc rối, nhiều người chiên xong món này rồi lại xào món tiếp theo mà không cần rửa nồi.

Nhưng chiếc nồi tưởng chừng như sạch sẽ thực chất lại bám trên bề mặt dầu mỡ và cặn thức ăn, khi đun nóng lại ở nhiệt độ cao, dầu mỡ dễ sinh ra chất gây ung thư, cặn thức ăn dễ cháy tạo ra chất gây ung thư.

Mặc dù ăn chút thức ăn này không trực tiếp gây ung thư nhưng cũng không cần tăng nguy cơ nên tốt nhất bạn đừng lười biếng và nhớ rửa sạch nồi sau mỗi món ăn.

V. Dùng dầu chiên rán nhiều lần

Thịt heo chiên giòn, bánh rán… hầu hết mọi người đều không muốn vứt đi phần “dầu chiên” còn sót lại mà giữ lại để nấu ăn.

Tuy nhiên, khi chiên thực phẩm, nhiệt độ dầu tương đối cao dễ sinh ra các chất gây ung thư như amin dị vòng và benzopyrene. Nếu được sử dụng lại để nấu ăn, hàm lượng chất gây ung thư có thể tăng cao trong quá trình hâm nóng!

Gợi ý tốt nhất cho bữa ăn mỗi ngày là nên nấu ít đồ chiên rán, nếu thực sự muốn ăn có thể dùng nồi chiên không dầu, nếu còn "dầu chiên" không muốn vứt đi thì có thể dùng để trộn nguội các món ăn để tránh làm nóng.

Bữa ăn hàng ngày nên nấu ít đồ chiên rán (viarami/pixabay)

VI. Thớt, đũa bị mốc không được thay thế kịp thời

Chúng ta đều biết không nên ăn thực phẩm bị mốc vì Aflatoxin độc hại gấp 68 lần asen và có thể gây ung thư gan. Nhưng bạn đã bao giờ để ý đến thớt và đũa của mình chưa?

Thớt gỗ, đũa gỗ sử dụng lâu ngày thường có một số vết xước nhỏ, thường xuyên tiếp xúc với nước, thức ăn nên dễ trở thành “nơi tụ tập” của vi trùng. Nếu có một số đốm đen trên thớt và đũa của bạn, hoặc thậm chí trông hơi có lông, điều đó có nghĩa là nấm mốc đang phát triển.

Lúc này, một số bạn có thể đun sôi hoặc phơi nắng nhưng aflatoxin chỉ phân hủy ở nhiệt độ 280°C nên hai phương pháp này khó thực hiện.

Làm sạch thớt ngay sau khi sử dụng, treo ở nơi thoáng gió cho khô và thay thế kịp thời khi có nhiều vết xước rõ ràng hoặc thậm chí bị mốc. Điều tương tự cũng xảy ra với đũa.

Những nguy cơ sức khỏe trong nhà bếp dễ bị bỏ qua

Ngoài ra còn có một số chi tiết nhỏ trong nhà bếp tiềm ẩn nguy cơ sức khỏe nhưng nhiều người lại không để ý tới.

  1. Xào khi thực phẩm chưa ráo nước

Nếu không xả nước khi cho nguyên liệu vào nồi, nước sẽ bắn tung tóe dữ dội khi tiếp xúc với dầu, bốc hơi nhanh và biến thành nhiều hạt li ti khiến giá trị PM2.5 cao hơn mức bình thường, đó là đối với chiên ngập dầu. Hít phải những hạt mịn này có khả năng gây tổn thương phổi và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về phổi, trong đó có ung thư phổi.

  1. Bếp không thông thoáng

Khi thời tiết trở lạnh, nhiều gia đình sẽ ít mở cửa sổ khi nấu nướng, có gia đình đóng bếp, không có thói quen bật máy hút mùi mà không bật lửa. Tuy nhiên, quá trình đốt khí tự nhiên sẽ tạo ra một lượng lớn carbon dioxide, nếu nhà bếp không được thông gió tốt thì nồng độ carbon dioxide sẽ tăng mạnh.

Sau khi cơ thể con người hít vào một lượng lớn carbon dioxide, một mặt sẽ kích hoạt dây thần kinh giao cảm, khiến huyết áp tăng và nhịp tim tăng; mặt khác sẽ khiến tình trạng căng cơ tăng cao hơn nữa. tăng sức cản mạch máu ngoại biên và tác động lên huyết áp cũng sẽ rõ rệt. Điều này chắc chắn sẽ gây thêm tổn thương cho những người đã gặp phải vấn đề về ba mức cao.

  1. Thêm bất cứ gia vị nào bạn thích

Có phải tất cả đồ gia vị trong nhà bạn đều được xếp cạnh bếp để dễ sử dụng không? Nhưng điều này có thể dẫn đến tình trạng gia vị bị hỏng trước khi hết thời hạn sử dụng.

Ví dụ như dầu hào rất giàu axit amin, khoáng chất…, giàu chất dinh dưỡng, dễ bị hỏng, mốc khi bảo quản ở nhiệt độ phòng; sốt cà chua, nước sốt salad, mứt, sữa đặc… có hàm lượng cao, có đường hoặc mỡ, dễ bị mốc khi bảo quản ở nhiệt độ phòng, sốt mè, sốt Laoganma, sốt bibimbap... Nếu nhiều mỡ dễ bị oxy hóa, ôi thiu ở nhiệt độ phòng... Nên bảo quản những thứ này làm lạnh sau khi mở.

Bạn nên chú ý đến điều kiện bảo quản trên bao bì gia vị và bảo quản theo yêu cầu.

  1. Tủ lạnh đầy

Rau quả mới mua, đồ ăn thừa, đồ uống các loại... tủ lạnh của nhiều gia đình luôn đầy ắp.

Tuy nhiên, nếu tủ lạnh quá đầy, không khí không thể lưu thông bình thường sẽ khiến nhiệt độ của tủ lạnh tăng cao, thúc đẩy sự phát triển và sinh sản của vi khuẩn, đẩy nhanh quá trình hư hỏng thực phẩm.

Nói chung, tủ lạnh nên chứa tối đa 70% để đảm bảo không khí lưu thông. Đồng thời, bạn có thể sử dụng cồn 70% + giấm, mỗi lần 5 phút, sau đó xả lại bằng nước để giúp diệt khuẩn.

  1. Xử lý tôm, cua không cần găng tay

Nhiều người quen với việc xử lý tôm, cua bằng tay trần, họ thấy thuận tiện hơn nhưng rất dễ bị trầy xước trong quá trình này.

Một số sản phẩm thủy sản có thể mang vi khuẩn Aeromonas veronata, loại vi khuẩn này cũng có khả năng gây bệnh cao cho con người. Một khi cơ thể con người bị nhiễm trùng qua vết thương, nó có thể gây ra mụn nước, bầm máu, viêm mô tế bào, viêm cân hoại tử hoặc hoại tử cơ và nhiễm trùng huyết, v.v. Bệnh thường sẽ tiến triển nhanh chóng trong vòng 48 giờ, thậm chí dẫn đến phải cắt cụt chi và đe dọa tính mạng!

Cách đây không lâu, có thông tin cho rằng một người đàn ông bị nhiễm vi khuẩn Aeromonas veronata sau khi bị đâm chích tay khi rửa tôm càng và cuối cùng đã qua đời.

Mặt khác, hải sản có khả năng mang vi khuẩn vibrio biển hay còn gọi là vi khuẩn ăn thịt người, tấn công đột ngột và tiến triển nhanh, khả năng tử vong do suy đa tạng trong vòng 48 giờ là như sau: cao tới 75%.

Vì vậy, mọi người nên đeo găng tay khi xử lý thủy sản, nếu bị đâm phải chú ý nhiều hơn đến vết thương, nếu có dấu hiệu bất thường thì hãy đến cơ sở y tế kịp thời để điều trị.

Theo Tống Vân - Nguồn: Sohu/Aboluowang
Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

6 thói quen nấu nướng nguy hại cho sức khoẻ gia đình