Ngân hàng Nhân lực 1111: Tăng lương bao lâu là hợp lý? 48% người lao động muốn thay đổi công việc trước Tết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một cuộc khảo sát mới nhất cho thấy khoảng 48% số người lao động có xu hướng thay đổi công việc trước năm Thìn. Công ty ban đầu cần tăng lương trung bình 6.958 nhân dân tệ (khoảng 24.000.000 đồng) để giữ chân nhân tài và những người quản lý cấp thấp hơn cùng một lúc phải đối mặt với cả áp lực bên trên và bên dưới, có thể cần phải tăng số tiền lên 8.537 nhân dân tệ (gần 30.000.000) thì mới đủ. Ngoài ra, cư dân mạng còn đăng tin hỏi công ty ‘tăng lương trong bao lâu là hợp lý’, điều này đã gây ra phản ứng rộng rãi và thuyết phục PO ban đầu thay đổi công việc!

Ngân hàng Nhân lực 1111 (Trung Quốc) mới đây đã công bố một khảo sát và chỉ ra rằng có thể sẽ có làn sóng chuyển việc trước Tết Nguyên đán. 48% người lao động trả lời rằng họ có ý định chuyển việc trước Tết Nguyên đán, trong số đó có 26,2% muốn chuyển việc nhưng chưa hành động, 15,1% đã xem các vị trí tuyển dụng và lặng lẽ nộp hồ sơ, 6,7% gần đây đã thay đổi công việc.

Khi người lao động có nhiều phương án để lựa chọn, các yếu tố ưu tiên cần xem xét trước khi thay đổi công việc theo thứ tự là tiền lương và phúc lợi 78,9%, nội dung và tính chất công việc 60,5%, chế độ nghỉ phép 44,7%, phúc lợi nhân viên 43,8% và môi trường làm việc 38,5%.

Thưởng cuối năm không tốt như mong đợi, hơn 50% muốn rời công ty

Khảo sát cũng cho thấy hơn một nửa số người sẽ có ý định từ chức vì tiền thưởng cuối năm không được như mong đợi, họ cho rằng tiền thưởng cuối năm ít nhất khoảng 2,2 tháng lương là hợp lý . Ngành họ muốn gia nhập nhất khi chuyển việc trong năm nay là ngành công nghệ thông tin đang đứng đầu, nó xếp thứ nhất trong 9 năm liên tiếp. Tiếp theo là ngành công nghiệp và dịch vụ thương mại (ngành tài chính).

Ông Tăng Trọng Uy, giám đốc quan hệ công chúng của Ngân hàng Nhân lực 1111, cho biết, với việc tăng lương cơ bản, sự bất an của người lao động ngày càng sâu sắc. Họ lo lắng rằng tình trạng trì trệ tiền lương lâu dài sẽ bị lạm phát ăn mòn, khiến họ phải theo đuổi mục tiêu này và mức lương cao là động lực lớn nhất mà mọi người muốn thay đổi công việc. Tuy nhiên, nhân viên chất lượng cao rất khó tìm, chi phí để giữ chân quản lý cấp dưới không hề thấp, ngoài việc lãnh đạo nhóm đạt tiêu chuẩn công việc, họ còn phải đối mặt với áp lực hoàn thành nhiệm vụ cấp trên giao, khiến cho chi phí giữ chân nhân tài càng tăng cao hơn.

Ông Tăng Trọng Uy cho rằng vấn đề lớn nhất mà những người thay đổi công việc trong những năm trước phải đối mặt là áp lực kinh tế và sự không chắc chắn của thời kỳ thất nghiệp. Tuy nhiên, do nền kinh tế trong nước tiếp tục cải thiện và các ngành có nhu cầu trong nước vẫn thiếu việc làm, cho nên ông gợi ý rằng những người tìm việc nên quan tâm đến lĩnh vực thực phẩm và đồ uống. Bạn có thể nộp hồ sơ, rất có thể bạn sẽ bắt đầu công việc suôn sẻ trong năm con Rồng.

Tăng lương bao lâu là hợp lý? Ý kiến ​​của cư dân mạng chỉ là một chiều

Làm việc ở công ty bao lâu thì được tăng lương là hợp lý? Cách đây vài ngày, một cư dân mạng đã đăng câu hỏi và cho biết, kể từ khi anh bắt đầu đi làm cách đây 15 tháng, nhiều bạn bè của anh đã được tăng lương cách đây nửa năm hoặc một năm nhưng công ty của anh thì vẫn chưa hề thực hiện điều đó, và cũng không nhắc nhở gì để được đánh giá. Cấp trên cho rằng khả năng làm việc của anh tốt, nhưng không nói gì đến chuyện tăng lương, anh lưỡng lự không biết nên lấy hết can đảm hỏi cấp trên hay cứ chờ đợi.

Bài báo này đã gây ra phản ứng rộng rãi, cư dân mạng cho rằng: "Tôi nghĩ việc tăng lương là xứng đáng chứ không phải đòi hỏi. Nếu công ty không tăng lương thì hãy tự mình ra ngoài chiến đấu". “Chỉ những công ty lớn và có lương tâm mới tăng lương đều đặn hàng năm, tôi không hề nói dối", " 3 tháng là được tăng, rồi thì là 3 năm".

Một nhóm cư dân mạng khác chia sẻ về một chút may mắn của họ: "Công ty chúng tôi mỗi năm điều chỉnh một chút, khoảng 3 ~ 5%", "Vào chưa được một năm đã được điều chỉnh tới ba lần, nhưng mỗi lần chỉ tăng có 1.500 thôi", "Tôi đã chuyển sang công việc thứ ba sau khi tốt nghiệp, đều được điều chỉnh hàng năm, tôi nghĩ điều chỉnh hàng năm là chuyện bình thường". Họ đều khuyên PO ban đầu nên trực tiếp thay đổi công việc và tìm công việc tiếp theo, năm sau hãy nhanh chóng tìm ngay!

Hơn 90% nhân viên văn phòng không hài lòng với mức lương của mình, mức cao nhất trong 5 năm qua

Ông Tăng Trọng Uy cho biết có tới 90% nhân viên văn phòng không hài lòng với mức lương hiện tại, vốn đã đạt mức cao nhất trong 5 năm qua, và 75% số người được hỏi thẳng thắn nói rằng nguyên nhân khiến lương trì trệ hoàn toàn là do: 61,8% công ty không có chế độ tăng lương định kỳ; 18,6% công ty làm ăn có lợi nhuận không tốt; 16,9%, không đồng tình với sếp, 13,5% không được cấp trên ưu ái và 12,4% không có đủ thâm niên.

Việc theo đuổi mức lương cao luôn là động lực lớn nhất khiến các nhân viên văn phòng thay đổi công việc. Trước tình trạng lạm phát, tuy lương cơ bản đã được tăng nhưng người lao động lại càng cảm thấy bất an hơn, họ lo lắng rằng tiền lương trì trệ lâu dài sẽ bị lạm phát ăn mòn và họ sẽ buộc phải trở thành thế hệ nghèo đói mới. Vì vậy, họ đã tăng lương bằng cách thay đổi công việc.

Ông Tăng Trọng Uy có đề cập rằng để tăng lương thành công ở nơi làm việc có tính cạnh tranh cao, ngoài việc định lượng hiệu suất công việc và để các con số tự nói lên, người ta còn phải biết cách quản lý cấp trên, tạo ấn tượng về sự tin cậy và sự đáng tin cậy, đồng thời không quên nhắc nhở người quản lý về sự tồn tại và giá trị của chính mình một cách kịp thời.

Ngoài ra, cần lưu ý rằng những công ty không có hệ thống tăng lương rõ ràng có thể ẩn chứa nguy cơ không tăng lương trong nhiều năm, người tìm việc nên chủ động hỏi người phỏng vấn về hệ thống tăng lương rõ ràng và các kênh thăng tiến trong quá trình phỏng vấn, để tránh nguy cơ thất vọng sau khi chuyển việc, và buộc phải thay đổi công việc một lần nữa, như vậy sẽ làm lãng phí thời gian quý báu. ◇

Theo Hầu Tuấn Lâm và Từ Thuý Linh - The Epochtimes

Đức Nhã biên dịch

 



BÀI CHỌN LỌC

Ngân hàng Nhân lực 1111: Tăng lương bao lâu là hợp lý? 48% người lao động muốn thay đổi công việc trước Tết