Nghiên cứu: 99% xe ô tô chứa hóa chất độc hại, đe dọa sức khỏe con người

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hàng ngày, hàng triệu người trên thế giới sử dụng ô tô như phương tiện di chuyển chính. Tuy nhiên, ít ai biết rằng vật liệu dùng để chế tạo ô tô có thể chứa các chất độc hại, gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm cả ung thư.

Một nghiên cứu gần đây do các nhà khoa học Hoa Kỳ và Canada thực hiện đã kiểm tra 101 phương tiện sản xuất tại Hoa Kỳ từ năm 2015 trở lên. Kết quả cho thấy 99% ô tô có chứa chất chống cháy TCIPP và hầu hết cũng chứa chất chống cháy TCEP.

Các nhà sản xuất ô tô sử dụng những chất này trong đệm ghế để đáp ứng các yêu cầu an toàn về khả năng chống cháy. Tuy nhiên, nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng TCIPP và TCEP tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư, tổn hại hệ thần kinh và sinh sản.

Nghiên cứu này cũng cho thấy mối liên hệ đáng lo ngại giữa nhiệt độ và sự rò rỉ hóa chất độc hại từ xe hơi. Khi nhiệt độ cao hơn, những hóa chất này có nhiều khả năng thoát ra từ đệm ghế vào không khí trong cabin xe. Theo kết quả nghiên cứu, nồng độ của chúng thoát ra vào mùa hè sẽ cao hơn từ 2 đến 5 lần so với mùa đông.

Bà Rebecca Hoehn, nhà khoa học môi trường tại Đại học Duke cho biết: “Vật liệu sản xuất nội thất trong ô tô có thể giải phóng các hóa chất độc hại vào không khí bên trong khoang xe”.

Đây là một vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe cần coi trọng vì người lái xe trung bình dành khoảng một giờ mỗi ngày để lái xe. Đặc biệt chúng ta cũng cần quan tâm đến nhóm người lái xe đường dài và trẻ em nhỏ đi cùng trên xe, do nhóm người này thường hít phải lượng không khí trên xe nhiều hơn so với người lớn trong cùng thời gian di chuyển.

Patrick Morrison, nhân viên y tế và an toàn của Hiệp hội lính cứu hỏa quốc tế, cho biết việc sử dụng các chất chống cháy này bắt đầu từ những năm 1970 để đáp ứng tiêu chuẩn an toàn do Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia quy định. Tuy nhiên, tiêu chuẩn này vẫn chưa được cập nhật cho đến nay.

Morrison kêu gọi Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia sửa đổi quy định về chất chống cháy, vì lo ngại về tỷ lệ ung thư cao do những hóa chất này gây ra.

Lydia Jahl, nhà khoa học cấp cao tại Viện Chính sách Khoa học Xanh và là một trong những tác giả của nghiên cứu, khuyến nghị người lái xe nên mở cửa sổ hoặc đỗ xe ở nơi râm mát để giảm thiểu tiếp xúc với những chất thải hoá chất này. Cần hạn chế sử dụng chất chống cháy trong nội thất xe.

Bà Jahl nhấn mạnh: "Việc đi làm không nên tiềm ẩn nguy cơ ung thư và trẻ em cần được bảo vệ khỏi tiếp xúc với hóa chất độc hại có thể ảnh hưởng đến não bộ trên đường đến trường".

Theo Trần Tuấn Thôn - Epoch Times tiếng Trung

Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: 99% xe ô tô chứa hóa chất độc hại, đe dọa sức khỏe con người