Nghiên cứu: Ăn quá nhiều carbs có thể khiến bạn trông xấu xí

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu mới cho thấy thực phẩm có thể ảnh hưởng đến sức hấp dẫn của bạn đối với người khác giới. Những người ăn thực phẩm giàu carbohydrate tinh chế vào bữa sáng có thể kém hấp dẫn hơn đối với người khác giới.

Đối với nghiên cứu này, được công bố trên tạp chí Plos One, các nhà nghiên cứu từ Đại học Montpellier ở Pháp đã mời 104 người đàn ông và phụ nữ trưởng thành trong nước tham gia thí nghiệm.

Những người tham gia được chia thành hai nhóm: một nhóm ăn bữa sáng có chỉ số đường huyết cao (chứa carbohydrate tinh chế được biết là làm tăng lượng đường trong máu) và nhóm còn lại ăn bữa sáng có chỉ số đường huyết thấp.

Carbohydrate tinh chế là carbohydrate đã được xử lý để loại bỏ một phần hạt, thường là các loại ngũ cốc có hàm lượng đường cao hơn. Carbohydrate đã qua chế biến làm cho chúng mềm hơn và cũng để được lâu hơn. Tuy nhiên, quá trình này sẽ loại bỏ các chất dinh dưỡng và chất xơ của chúng.

Ví dụ phổ biến về carbohydrate tinh chế là bánh mì trắng, mì ống, món tráng miệng và gạo trắng. Thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp bao gồm trái cây, sữa chua, các loại hạt và trứng.

Hai giờ sau bữa ăn, ảnh của những người tham gia được chụp và phân phát, đồng thời những người tham gia được yêu cầu đánh giá mức độ hấp dẫn trên khuôn mặt của những người khác giới.

Kết quả cho thấy những người ăn bữa sáng giàu carbohydrate tinh chế, cả nam và nữ, có điểm hấp dẫn trên khuôn mặt thấp hơn. Những người trả lời trong bảng câu hỏi rằng họ thường ăn bữa sáng và bữa ăn nhẹ có hàm lượng carbohydrate cao cũng đạt điểm thấp hơn.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc tiêu thụ thường xuyên carbohydrate tinh chế trong bữa sáng và bữa ăn nhẹ cũng có liên quan đến mức độ hấp dẫn thấp hơn, bất kể các yếu tố như chỉ số khối cơ thể và tuổi tác.

Các nhà nghiên cứu viết: “Sức hấp dẫn của khuôn mặt là một yếu tố quan trọng trong tương tác xã hội và dường như bị ảnh hưởng bởi việc tiêu thụ carbohydrate tinh chế ngay lập tức và lâu dài ở cả nam và nữ”.

Các nhà nghiên cứu cho biết cần phải nghiên cứu sâu hơn, bao gồm mở rộng quy mô và tính đa dạng của mẫu, để hiểu sâu hơn về mối liên hệ giữa carbohydrate tinh chế và sức hấp dẫn cũng như các đặc điểm xã hội khác.

Carbohydrate là một trong những nguồn năng lượng chính của cơ thể và các tổ chức y tế như Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ (HHS) khuyến nghị rằng 45% đến 65% lượng calo hàng ngày nên đến từ carbohydrate. Tuy nhiên, hầu hết trong số này nên đến từ carbohydrate chưa tinh chế, thay vì carbohydrate tinh chế (bao gồm cả tinh bột như khoai tây và ngô).

Việc lựa chọn carbohydrate phù hợp là rất quan trọng. Khi bạn ăn carbohydrate tinh chế, máu của bạn sẽ chứa đầy đường, điều này sẽ kích hoạt một lượng insulin tăng vọt để loại bỏ đường khỏi máu. Tất cả lượng insulin đó có thể khiến bạn đói ngay sau bữa ăn, dẫn đến cảm giác thèm ăn nhiều carbs có đường hơn, khiến bạn ăn quá nhiều, tăng cân và theo thời gian dẫn đến kháng insulin và tiểu đường tuýp 2.

Chế độ ăn nhiều carbohydrate tinh chế và đường cũng có liên quan đến huyết áp cao, bệnh tim, béo phì, hiếu động thái quá, rối loạn tâm trạng và thậm chí là tự tử ở tuổi vị thành niên.

Carbs tốt sẽ khiến bạn cảm thấy khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng hơn, đồng thời cũng có thể giúp giảm mỡ bụng mà nhiều người phải vật lộn. Chúng bao gồm:

Ngũ cốc nguyên hạt chưa tinh chế – bánh mì nguyên hạt hoặc nhiều loại ngũ cốc, gạo lứt, lúa mạch, quinoa và yến mạch.

Các loại rau không chứa tinh bột – rau bina, đậu xanh, cải Brussels, cần tây, cà chua.

Các loại đậu – đậu tây, đậu Hà Lan, đậu lăng.

Các loại hạt – đậu phộng, hạt điều, quả óc chó.

Trái cây – táo, quả mọng, trái cây họ cam quýt, chuối, lê.

Theo Lý Chiêu Hy - NTDTV

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Ăn quá nhiều carbs có thể khiến bạn trông xấu xí