Nghiên cứu: Chó và mèo ăn thuần chay mang lại nhiều lợi ích cho môi trường

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một bác sĩ thú y cho biết, nếu tất cả chó trên thế giới đều ăn chay, điều này sẽ giúp nuôi sống toàn bộ dân số châu Âu.

Với chế độ ăn thuần chay ngày càng trở nên phổ biến hơn, một nghiên cứu đã gợi ý rằng mèo và chó trong nhà cũng nên ăn thuần chay, điều này sẽ có tác động sâu sắc đến môi trường.

Tác giả và là nhà nghiên cứu về thú y, Tiến sĩ Andrew Knight, cho biết việc chuyển sang chế độ ăn thân thiện với môi trường cho chó và mèo sẽ giảm lượng khí thải nhà kính, tiết kiệm nước và sử dụng ít đất hơn trong trồng trọt.

Tiến sĩ Knight, giáo sư tại Đại học Griffith, nói thêm: “Từ lâu, chúng ta đã biết rằng chế độ ăn thuần chay sẽ tốt hơn cho hành tinh của chúng ta nhưng vẫn chưa xem xét nghiêm túc sự tác động của thức ăn cho vật nuôi”.

Tuy nhiên, thức ăn cho vật nuôi có tác động sâu sắc đến môi trường. Ngược lại, những lợi ích rất lớn mà môi trường có thể mang lại là cung cấp thức ăn thuần chay lành mạnh cho vật nuôi”.

Vật nuôi chiếm 10% dân số toàn cầu và số lượng của chúng ngày càng tăng, chúng cũng đóng góp đáng kể vào việc tiêu thụ một lượng lớn lương thực dành cho động vật.

Tiến sĩ Knight cho biết: “Do đó, không nên bỏ qua tác động của thức ăn, chế độ ăn uống cho vật nuôi khi xem xét sự ảnh hưởng của chúng đến môi trường”.

Ngược lại, những lợi ích to lớn đối với sự bền vững của môi trường có thể được nhận thấy thông qua việc sử dụng chế độ ăn thuần chay đầy đủ dinh dưỡng cho chó và mèo cũng như cho con người”.

Đến năm 2023, thị trường thức ăn thuần chay cho chó trị giá 14 tỷ USD và dự kiến sẽ đạt 26 tỷ USD vào năm 2033.

Tiến sĩ Knight kết luận: “Những người nuôi thú cưng quan tâm đến môi trường hoặc sức khỏe của chúng nên cân nhắc sử dụng thức ăn thuần chay lành mạnh cho thú cưng của mình. Tuy nhiên, để bảo vệ sức khỏe cho chúng, điều quan trọng là người dân nên cho ăn những thức ăn được dán nhãn đầy đủ dinh dưỡng, được sản xuất bởi các công ty có uy tín với tiêu chuẩn tốt”.

Thức ăn thuần chay có đủ dinh dưỡng cho động vật không?

Bác sĩ thú y Lee Pickett đến từ Bắc Carolina cho biết vẫn còn thiếu bằng chứng cho thấy chế độ ăn thuần chay đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của vật nuôi.

Ví dụ, chế độ ăn chủ yếu của mèo là thịt, dạ dày và ruột của chúng không phù hợp để xử lý tinh bột và chất xơ có trong thực vật.

Tiến sĩ Pickett nói với The Epoch Times rằng: “Mèo là loài bắt buộc ăn thịt, vì chúng cần thịt. Chúng đã tiến hóa để ăn các loài gặm nhấm nhỏ, vì vậy răng và hàm của chúng được thiết kế để tóm và xé con mồi, chứ không phải nhai và nghiền thức ăn từ thực vật”.

Chế độ ăn thuần chay cũng thiếu các chất dinh dưỡng quan trọng như methionine (các thực phẩm giàu axit amin như thịt, cá, trứng…), nhưng mèo cần các axit amin này với số lượng lớn nếu không chúng sẽ bị viêm da và kém phát triển.

Cô cho biết: “Một ví dụ khác là axit arachidonic, một loại axit béo có ở động vật nhưng không có ở thực vật, cần thiết cho hoạt động bình thường của não, cơ và hệ miễn dịch”.

Hơn nữa, động vật ăn thịt như mèo xử lý các loại vitamin khác với động vật ăn tạp.

Cô nói thêm: “Động vật ăn tạp có thể ăn beta-carotene trong thực vật để tạo ra vitamin A, nhưng mèo không có cách trao đổi chất này, vì vậy chúng cần phải ăn trực tiếp vitamin A có trong thịt, cá, gia cầm... Mèo cũng không thể tạo ra vitamin D qua da như con người, vì vậy chúng cần nguồn thực phẩm như gan hoặc mỡ động vật”.

Ngoài ra, chế độ ăn thịt làm cho nước tiểu có tính axit cao hơn, trong khi chế độ ăn thực vật làm nước tiểu có tính kiềm, có khả năng làm tăng sự hình thành sỏi tiết niệu có thể cản trở đường tiết niệu, đặc biệt là ở mèo đực.

Được tài trợ bởi Quỹ nghiên cứu Hệ thống Thực phẩm, công ty thức ăn cho vật nuôi Wild Earth và tổ chức nâng cao nhận thức về thực phẩm ProVeg International, nghiên cứu về chế độ ăn chay cho vật nuôi được công bố vào ngày 4/10 trên tạp chí khoa học PLOS ONE.

Theo Jessie Zhang - The Epoch Times

Thiên Hòa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Chó và mèo ăn thuần chay mang lại nhiều lợi ích cho môi trường