Nghiên cứu của Israel: Thực vật kêu gào khi thiếu nước hoặc bị thương

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một số người thích trồng hoa và cây cối trong nhà. Nhưng những cây này cần được chăm sóc, bởi vì chúng cũng là sự sống, có nhu cầu sinh học và thậm chí có thể "nói chuyện". Một nghiên cứu của Israel cho thấy khi thực vật gặp căng thẳng như thiếu nước hoặc bị thương, chúng sẽ kêu rất to nhưng tai con người không thể nghe thấy.

Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng thực vật kêu lên khi chúng bị căng thẳng, nhưng các nhà khoa học đã tranh luận trong nhiều năm liệu tiếng kêu này có thể biến thành sóng âm thanh hay không.

Bằng cách nghiên cứu cây cà chua và cây thuốc lá trong buồng cách âm bên trong nhà kính, các nhà nghiên cứu tại Đại học Tel Aviv của Israel đã biết được rằng thực vật thực sự sử dụng sóng siêu âm trong không khí để kêu cứu. Đây là lần đầu tiên thực vật được ghi nhận là tạo ra âm thanh.

Âm thanh ùng ục, giống như tiếng nổ của bỏng ngô, có âm lượng tương tự như giọng nói của con người nhưng ở tần số vượt xa phạm vi mà tai người có thể nghe được.

Trong một thông cáo báo chí, các nhà nghiên cứu của trường đại học đã tuyên bố: "Chúng tôi phát hiện ra rằng thực vật thường tạo ra âm thanh khi chúng bị căng thẳng và mỗi loại cây và mỗi loại căng thẳng tương ứng với một âm thanh cụ thể có thể được nhận ra. Mặc dù tai người không thể nghe thấy, nhưng âm thanh do thực vật tạo ra có thể được nghe bởi các loài động vật khác nhau như dơi, chuột và côn trùng".

Cây cà chua héo úa vì thiếu nước. (Shutterstock)

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã đặt một số cây trong buồng cách âm rất yên tĩnh và đặt micrô siêu âm cách mỗi cây khoảng 10 cm để ghi lại âm thanh do những cây này tạo ra. Họ chủ yếu làm việc trên cây cà chua và cây thuốc lá, nhưng cũng ghi lại âm thanh từ lúa mì, ngô, xương rồng và đu đủ.

Trước khi đặt cây vào buồng cách âm, các nhà nghiên cứu đã xử lý chúng theo nhiều cách khác nhau -- một số cây không được tưới nước trong 5 ngày, một số bị cắt thân và một số cây không bị xử lý đóng vai trò như một nhóm đối chứng.

Kết quả ghi âm cho thấy những loài thực vật này có thể phát ra âm thanh có tần số từ 40 kilohertz đến 80 kilohertz (kHz), trong khi con người nói chung chỉ nghe được âm thanh ở tần số 16 kHz nên không thể nghe được tiếng kêu của những loài thực vật này.

Các nhà nghiên cứu cho biết trung bình, thực vật kêu ít hơn một lần mỗi giờ trong điều kiện bình thường, nhưng khi thực vật bị căng thẳng, chẳng hạn như thiếu nước hoặc bị thương, chúng kêu hàng chục lần một giờ. Cây càng căng thẳng, chúng sẽ càng kêu nhiều hơn.

Một người đàn ông đang tưới cây. (Shutterstock)

Nhà nghiên cứu Lilach Hadany chỉ ra rằng nghiên cứu này cho thấy thế giới tràn ngập âm thanh của thực vật và những âm thanh này chứa đựng những thông điệp cụ thể, chẳng hạn như thiếu nước hoặc chấn thương. Họ tin rằng những âm thanh này có thể được nghe bởi động vật nhỏ gần đó và thậm chí cả thực vật.

Nhưng không chỉ động vật nhỏ hoặc côn trùng có thể sử dụng thông tin này, con người cũng có thể. Tất cả những gì mọi người cần là những công cụ phù hợp, chẳng hạn như cảm biến có thể cho mọi người biết khi nào nên tưới cây. Lấy cây trồng làm ví dụ, nông dân có thể sử dụng điều này để tưới cây chính xác hơn nhằm tiết kiệm tài nguyên nước.

Kết quả nghiên cứu trên được đăng trên tạp chí Cell vào ngày 30/3.

Theo Ye Ziwei - Epochtimes

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu của Israel: Thực vật kêu gào khi thiếu nước hoặc bị thương