Nghiên cứu: Dành 6 phút mỗi ngày đọc sách giúp giải tỏa căng thẳng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoài việc tăng cường kiến thức, đọc sách còn tốt cho sức khỏe tinh thần và thể chất. Một nghiên cứu của Anh cho thấy chỉ cần đọc 6 phút mỗi ngày cũng có thể giải tỏa căng thẳng, giúp bạn thư giãn và nó hiệu quả hơn so với các phương pháp giải tỏa căng thẳng khác như nghe nhạc.

Cuộc sống của con người hiện đại rất bận rộn và căng thẳng, và việc nhìn chằm chằm vào điện thoại cả ngày có vẻ như khiến chúng ta khó ngừng lại. Tuy nhiên, về lâu dài, lối sống này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần và thể chất.

Một nghiên cứu được ủy quyền bởi tạp chí The People's Friend của Anh cho thấy nhiều người không có đủ thời gian cá nhân để thư giãn.

Nghiên cứu này được thực hiện trên 2.000 người trưởng thành ở Anh và kết quả cho thấy 18% người Anh chỉ có một giờ thư giãn mỗi tuần, trong khi 78% người được hỏi cho biết họ muốn có nhiều thời gian cho bản thân hơn.

Những người tham gia khảo sát cho biết họ không có nhiều thời gian cho bản thân chủ yếu là do công việc nhà (52%), công việc (41%) và các vấn đề khác (33%).

Dựa trên khảo sát này, năm điều mà những người tham gia khảo sát mong muốn nhất trong cuộc sống lần lượt là tiền bạc (61%), giấc ngủ (52%), ngày nghỉ lễ (51%), thời gian cho bản thân (40%) và thời gian bên gia đình (39%).

Cha mẹ đọc sách cùng những đứa con nhỏ của họ. (shutterstock)

Đọc sách thực sự mang lại lợi ích

Trong số các hoạt động giải trí, người tham gia khảo sát cho rằng đọc sách, đi dạo và xem TV là những cách giải tỏa căng thẳng hiệu quả nhất.

78% người tham gia khảo sát cho biết họ cảm thấy ít căng thẳng hơn khi có thời gian cho bản thân và 69% cho biết họ cảm thấy thư giãn hơn sau khi đọc sách.

Hơn một nửa (51%) người tham gia khảo sát muốn đọc sách nhiều hơn mỗi ngày, nhưng gần hai phần năm (39%) không thể đọc hết sách vì không có thời gian.

Trên thực tế, có khoảng hai phần ba (63%) người thừa nhận rằng họ thường thay thế thời gian đọc sách bằng "thời gian xem màn hình", tức là sử dụng máy tính hoặc điện thoại thông minh và các thiết bị điện tử khác thay vì đọc sách.

Chuyên gia sức khỏe tâm thần Lucy Beresford cho biết: "Nghiên cứu cho thấy chỉ cần đọc 6 phút mỗi ngày cũng có thể mang lại tác động đáng kể đến sức khỏe tinh thần của mọi người."

Cô đề cập rằng dành thời gian cho bản thân để đọc một bài báo hay có thể cải thiện sức khỏe tinh thần, giảm căng thẳng, thư giãn cơ bắp và giúp mọi người có thời gian "khởi động lại" rất tốt.

Nghiên cứu trên khuyến khích mọi người dành 6 phút mỗi ngày để đọc một bài báo ngắn, thời gian này chỉ tương đương với thời gian cần thiết để uống một cốc nước nóng.

Nữ diễn viên và người dẫn chương trình truyền hình người Anh cô Sally Jane Lindsay, người ủng hộ hoạt động đọc sách, cho biết: "Mọi người đều biết đọc sách có ích, nhưng đôi khi họ không dành thời gian để làm điều đó."

Cô ấy nói rằng nếu bạn đọc một bài báo ngắn, bạn chỉ cần một chút thời gian như uống một tách trà, điều này có thể mang lại cho bạn sự hài hoà nhẹ nhàng mà bạn không thể tìm được ở những việc khác.

Cha mẹ đọc sách cùng con gái nhỏ của họ. (Fotolia)

Đọc sách 6 phút có thể giảm mức độ căng thẳng đến 68%

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2009 bởi Đại học Sussex ở Anh cho thấy đọc sách trong 6 phút có thể giảm mức độ căng thẳng đến 68%, hiệu quả giảm căng thẳng cao hơn nhiều so với các hoạt động thư giãn khác như nghe nhạc, uống trà và đi dạo.

Theo nghiên cứu này, thì việc nghe nhạc, uống trà và đi dạo có thể giảm mức độ căng thẳng lần lượt theo tỉ lệ là 61%, 54% và 42%.

Các nhà nghiên cứu tin rằng việc tập trung đọc sách có thể giúp não bộ tránh xa những suy nghĩ lo lắng và căng thẳng, điều này có thể làm giảm nhịp tim và giảm căng cơ do căng thẳng.

Tiến sĩ David Lewis, nhà tâm lý học thần kinh nhận thức tại trường đại học này cho biết, việc đắm chìm trong một cuốn sách là cách tốt nhất để thư giãn. Bạn đọc loại sách tích cực, sẽ khiến bạn có thể thoát khỏi những lo lắng, căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày và khám phá lý tưởng của tác giả.

Theo Jasmine- Epoch Times tiếng Trung

Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Dành 6 phút mỗi ngày đọc sách giúp giải tỏa căng thẳng