Nghiên cứu mới tiết lộ mối liên hệ giữa sống một mình và ung thư

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một nghiên cứu gần đây, những người Mỹ sống một mình có thể phải đối mặt với nguy cơ tử vong vì ung thư cao hơn; trong đó nam giới, người da trắng không phải gốc Tây Ban Nha và những người có trình độ học vấn cao dễ gặp phải những rủi ro như vậy hơn.

Nghiên cứu ngày 19 tháng 10, được công bố trên tạp chí của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (ACS), đã phân tích dữ liệu sức khỏe từ gần nửa triệu người Mỹ trưởng thành từ năm 1998 đến năm 2019, xem xét mối liên hệ giữa tỷ lệ tử vong do ung thư và việc sống một mình.

Kết quả phát hiện rằng, những người trưởng thành sống một mình có nguy cơ tử vong do ung thư cao hơn 1,32 lần so với những người trưởng thành sống cùng người khác. Đặc biệt, nam giới có nguy cơ cao hơn so với phụ nữ.

Trong khi những người đàn ông sống cô lập với xã hội có nguy cơ tử vong do ung thư cao hơn 1,38 lần so với những người đàn ông khác, thì phụ nữ sống cô lập có nguy cơ cao gấp 1,30 lần. Người lớn trung niên (45-64 tuổi) sống một mình có nguy cơ cao gấp 1,43 lần.

Nghiên cứu cho thấy nguy cơ tử vong do ung thư với việc sống một mình có sự khác biệt về chủng tộc. Mối liên hệ này mạnh mẽ hơn ở những người trưởng thành da trắng không phải gốc Tây Ban Nha, và không tồn tại ở các nhóm chủng tộc/dân tộc khác. Mối liên hệ này cũng tồn tại ở những cá nhân có trình độ học vấn cao so với những người có trình độ học vấn thấp.

Nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng, sự hỗ trợ xã hội mạnh mẽ hơn với những người thuộc chủng tộc/dân tộc thiểu số, cùng những cá nhân có tình trạng kinh tế xã hội thấp hơn có thể giảm bớt mối liên hệ giữa sống một mình và nguy cơ tử vong do ung thư.

Theo thông cáo báo chí ACS ngày 19 tháng 10, Tiến sĩ Hyunjung Lee, nhà khoa học chính, nghiên cứu về sự khác biệt của ung thư tại ACS và là tác giả chính của nghiên cứu, cho biết:

“Những kết quả này phản ánh nhu cầu về nguồn lực và đào tạo phù hợp cho các bác sĩ lâm sàng, sàng lọc tổng hợp đối với người sống một mình và cách ly xã hội, đồng thời nghiên cứu thêm để xác định và thực hiện các biện pháp can thiệp có thể làm giảm tác động bất lợi của việc sống một mình và cách ly xã hội”.

“Một số ví dụ bao gồm các chương trình điều hướng bệnh nhân cho nhóm dân số này nhằm tăng cường sự tiếp nhận và tuân thủ sàng lọc ung thư, chẩn đoán, điều trị kịp thời và tham dự các cuộc hẹn y tế, đồng thời đưa nhóm này vào các nhóm ưu tiên cao đối với các dịch vụ dựa trên sàng lọc sức khỏe - nhu cầu xã hội liên quan”.

Vào năm 2022, có 38 triệu hộ gia đình ở Hoa Kỳ phải sống cô lập, tăng hơn 5 lần so với 7 triệu hộ gia đình vào năm 1960.

Những người trưởng thành sống một mình có nhiều khả năng là nam giới, người lớn tuổi, người da trắng không phải gốc Tây Ban Nha hoặc người da đen không phải gốc Tây Ban Nha và có thu nhập dưới mức nghèo. Những người này cũng dễ bị đau khổ tâm lý nghiêm trọng, béo phì, hút thuốc lá và uống rượu.

Ông Lee cho biết: “Những phát hiện trong nghiên cứu này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết vấn đề sống một mình trong dân số nói chung và trong số những người sống sót sau ung thư, đồng thời kêu gọi các biện pháp can thiệp để giảm tác động bất lợi của việc sống một mình và sự cô lập với xã hội”.

Nghiên cứu nói về mối liên hệ của bệnh ung thư với việc sống một mình và không cô đơn.

“Sống một mình” biểu thị tình trạng một cá nhân sống một mình về mặt thể chất, không có ai khác đi cùng. “Cô đơn” đề cập đến tình huống khi một cá nhân cảm thấy cô đơn về mặt cảm xúc. Một người có thể cảm thấy cô đơn ngay cả khi họ sống chung với người khác.

Nghiên cứu đề cập đến khía cạnh thể chất của việc sống một mình chứ không phải trạng thái cảm xúc cô đơn.

Theo Naveen Athrappully - The Epoch Times
Bảo Vy biên dịch

Naveen Ahrappully là một phóng viên tin tức đưa tin về các sự kiện kinh doanh và thế giới tại The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu mới tiết lộ mối liên hệ giữa sống một mình và ung thư