Nghiên cứu: Tức giận kéo dài thời gian lâu có thể gây ra bệnh tim và tăng nguy cơ đột quỵ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu được công bố vào ngày 1 tháng 5 trên Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ chỉ ra rằng: Tức giận, dù chỉ diễn ra trong vài phút, nhưng nó có thể thay đổi chức năng mạch máu của một người, làm gia tăng khả năng bị đau tim và đột quỵ. Phát hiện này có thể giải thích được lý do vì sao có một số người khi bộc phát cảm xúc, thì họ liền xảy ra những vấn đề liên quan đến tim mạch.

Một kết quả khác đến từ nghiên cứu đối với những người trẻ tuổi có sức khỏe tốt, những người tham gia được yêu cầu nhớ lại những trải nghiệm trong quá khứ khiến họ tức giận, trong khi đó, các nhà nghiên cứu sẽ đo lường các khía cạnh khác nhau về sức khỏe hệ thống tuần hoàn của họ. Nghiên cứu khác chỉ ra rằng, cảm xúc mãnh liệt có thể dẫn đến đau tim, thậm chí là đột quỵ.

Một cuộc nghiên cứu đã lựa chọn ngẫu nhiên 280 tình nguyện viên, các tình nguyện viên này được trải qua một trong ba trải nghiệm khác nhau trong vòng 8 phút, họ được trải nghiệm cảm giác tức giận, lo lắng hoặc buồn bã, cho đến khi hết thời gian. Để so sánh, các nhà nghiên cứu đã thực hiện nhiều phép đo lường khác nhau đối với những người tham gia, bao gồm lấy mẫu máu, quan sát huyết áp và đo khả năng giãn nở của mạch máu.

Khả năng giãn nở này được coi là thước đo sức khỏe của mạch máu, khả năng giãn nở thấp hơn có liên quan đến nguy cơ đau tim cao hơn. Trong nghiên cứu, những tình nguyện viên được yêu cầu nhớ lại và kể tên một trải nghiệm gần đây khiến họ tức giận, khi họ tức giận thì phát hiện khả năng giãn nở mạch máu đã giảm đi trong khoảng 40 phút.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết: “Những ảnh hưởng này có thể thường xuyên xảy ra trong vòng một ngày hoặc trong một tuần, thời gian lâu sẽ đem đến hậu quả lâu dài. Nếu những cảm xúc tiêu cực lặp đi lặp lại có thể ảnh hưởng đến sinh lý tim mạch, gây ra những tổn thương không thể phục hồi".

Andrew Steptoe của Học viện Đại học London - Vương quốc Anh cho biết, tác động của sự tức giận có thể gây ra cơn đau tim. Tuy nhiên, việc khiến mọi người ngừng tức giận cũng không phải là điều dễ dàng.

Theo Lý Trí - Sound Of Hope
Gia Hân biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Tức giận kéo dài thời gian lâu có thể gây ra bệnh tim và tăng nguy cơ đột quỵ