Nghiên cứu: Video ngắn trên Tiktok và mạng xã hội có thể gây nghiện như ma túy

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày nay, các video ngắn chỉ kéo dài hàng chục giây đã trở nên phổ biến trong giới trẻ, khiến các nền tảng video ngắn trên Tik Tok (Douyin) và các nền tảng mạng xã hội 'mê hoặc' toàn thế giới. 

Theo truyền thông nước ngoài chỉ ra, những người trẻ nghiện Tik Tok, Instagram và Youtube Shorts rất khó tham gia vào những hoạt động không mang lại cảm giác hài lòng ngay lập tức, hiện tượng này được gọi là "bộ não TikTok" (TikTok brain). Các nghiên cứu cũng chỉ ra, việc thường xuyên sử dụng Tik Tok và các mạng xã hội khác một cách quá mức sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, trí nhớ, sự nhẫn nại và làm giảm khả năng tập trung.

John Hutton, giám đốc Trung tâm khám phá khả năng đọc & đọc viết tại Bệnh viện nhi đồng Cincinnati đã chỉ ra rằng: ‘Những nền tảng video ngắn ngày nay giống như một “cỗ máy dopamine”, khi một lượng lớn dopamine tiết ra sẽ khiến con người gia tăng cảm giác ham muốn, cho dù đó là đồ ăn ngon, ma túy hoặc những video Tiktok vui nhộn’.

Về vấn đề này, nhà tâm lý học thần kinh Sanam Hafeez cũng cho rằng: 'Khi bạn vuốt màn hình và nhìn thấy điều gì đó khiến bạn cười, não bộ lúc này cũng sẽ tiết ra dopamine, khi bạn nhìn thấy thứ gì đó không gây cho bạn sự hứng thú, bạn sẽ nhanh chóng chuyển sang thứ khiến bạn sản sinh ra dopamine. Cứ lặp lại vòng tuần hoàn này, cuối cùng sẽ khiến đại não của bạn khao khát muốn xem những nội dung ngắn gây hứng thú, từ đó khiến bạn trở nên nghiện xem chúng".

Một nghiên cứu đối với sinh viên của đại học Đại học Tài chính Kinh tế Quý Châu và Đại học Western Michigan vào đầu tháng 8 đã chỉ ra rằng: ‘Các video ngắn trên TikTok, IG và YouTube thu hút người dùng thông qua “sự kích thích ngắn hạn”, điều này có khả năng khiến cho người dùng trở nên nghiện’.

Cũng theo các nhà nghiên cứu tâm lý, những video ngắn khoảng từ hơn 10 giây đến 60 giây đang khiến người dùng mất đi sự kiên nhẫn, họ thường có xu hướng muốn thấy kết quả ngay lập tức, đồng thời liên tục muốn có nội dung mới để xem tiếp.

Khi chúng ta thích xem những nội dung ngắn hấp dẫn, điều này đồng nghĩa với việc khả năng tập trung cũng bị giảm sút nghiêm trọng và ngại giao tiếp dài với những người xung quanh. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, nếu một nội dung không hấp dẫn với người dùng, họ sẽ trở nên mất hứng thú chỉ sau 8 giây.

 

Một số bậc phụ huynh chia sẻ rằng, khi con họ đeo tai nghe để xem những đoạn video ngắn, chúng rất khó có thể nghe người khác nói chuyện.

Một phụ huynh tên là Robert Verderese chia sẻ, đứa con trai 14 tuổi của anh ban đầu chỉ thông qua Youtube để xem hướng dẫn cách chơi trò chơi, nhưng sau này cậu bé đã trở nên nghiện xem những video ngắn trên Youtube (Youtube Shorts), ngay cả khi không đeo tai nghe, cậu bé vẫn không thể lập tức nghe thấy tiếng nói chuyện của cha mẹ và khó có thể giao tiếp với cha mẹ.

Hiện nay, TikTok, IG và YouTube là những nền tảng mạng xã hội được thanh thiếu niên sử dụng nhiều nhất, do đó, các chuyên gia khuyến cáo phụ huynh nên cân bằng thời gian hoạt động trực tuyến và ngoại tuyến của con mình, đồng thời nên sử dụng Internet một cách cân bằng để hạn chế sự tiếp xúc của con trẻ với các nội dung mang tính kích thích, bạo lực và tiêu cực.

Gia Hân biên dịch và tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Video ngắn trên Tiktok và mạng xã hội có thể gây nghiện như ma túy