Ngón tay như thế này có thể là dấu hiệu ung thư phổi, cần đi khám bác sĩ ngay

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hầu hết mọi người có thể quan tâm đến việc ngón tay có thon hay không, móng tay có gọn gàng, sạch sẽ và sáng bóng hay không, nhưng họ không biết rằng đôi khi hình dáng, màu sắc của ngón tay lại báo hiệu cho một số bệnh nan y nghiêm trọng.

Một phụ nữ phát hiện ngón tay và ngón chân của mình ngày càng dày lên nhưng ban đầu cô không để ý. Cho đến khi cô tình cờ gặp một bác sĩ và khuyên cô ấy nên đi khám càng sớm càng tốt, sau khi khám kết quả cho biết hóa ra cô ấy có một khối u 4cm trong phổi.

Làm thế nào biết được sự thay đổi ở các ngón tay là có liên quan đến bệnh ung thư phổi? Hãy cùng các chuyên gia giúp bạn trả lời các câu hỏi này.

  1. Ngón tay hình cái chày là dấu hiệu ung thư phổi?

Ngón tay hình cái chày biểu hiện sự tăng sinh, sưng tấy, phì đại nhưng không gây đau của mô mềm ở đầu ngón tay, đặc biệt là ở mặt sau, trong một số điều kiện bệnh lý nhất định cũng dẫn đến tình trạng biến dạng của ngón tay (ngón chân).

Biểu hiện “ngón tay hình cái chày” cũng có thể do nguyên nhân khác như vận động bị tổn thương hoặc do di truyền. Tuy nhiên, cơ chế sinh ra của nó vẫn chưa rõ ràng và nó thường được cho là có liên quan đến tình trạng thiếu oxy mãn tính, rối loạn chuyển hóa chất và tổn thương do độc tố nên biểu hiện ra các chi.

Trong số đó, tương đối phổ biến là do mô đầu ngón tay bị thiếu oxy, một số chất vận mạch làm mở nhánh động mạch vi tuần hoàn cục bộ, tăng lưu lượng máu và thúc đẩy quá trình tăng sinh mô.

Về tính chất “ngón tay hình cái chày” còn có liên quan đến một số bệnh lý thường biểu hiện sớm, đặc biệt nó là triệu chứng sớm xuất hiện đầu tiên hoặc đi kèm của bệnh ung thư phổi. Theo các báo cáo và tài liệu liên quan, thì tỷ lệ mắc triệu chứng này trong bệnh ung thư phổi chiếm khoảng 1,6% đến 9,4%.

Nếu như hút thuốc lá thời gian lâu + đau nhức xương khớp cục bộ + ngón tay khoèo như dùi trống thì hãy đến bệnh viện kiểm tra có thể bạn đang có vấn đề liên quan đến ung thư phổi.

  1. Ngón tay hình cái chày thường gặp ở những bệnh nào?

Ngón tay hình cái chày có đồng nghĩa hoàn toàn là ung thư phổi không? Không hoàn toàn là như vậy. Ngón tay hình cái chày cũng có thể là dấu hiệu của ba nhóm bệnh lý rối loạn sau:

  1. Bệnh đường hô hấp (75% ~ 80%): một loạt các bệnh ở hệ hô hấp chủ yếu là do giãn phế quản, như áp xe phổi mãn tính, giãn phế quản nặng, viêm mủ mãn tính, lao phổi xơ, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và xơ nang phổi . Các ống dẫn lưu trong phổi cũng có thể gây ra tình trạng ngón tay hình cái chày.
  2. Bệnh tim mạch (10%~15%): một loạt các bệnh trong hệ thống tim mạch, chủ yếu là bệnh tim tím tái (tim có màu xanh tím), gồm cả các bệnh tim bẩm sinh, viêm nội tâm mạc nhiễm trùng bán cấp, rò động tĩnh mạch phổi, bệnh tim phổi mãn tính và chứng phình động mạch, v.v.
  3. Bệnh hệ tiêu hóa (5%~10%): một loạt bệnh ở hệ tiêu hóa chủ yếu là viêm loét đại tràng mãn tính, chẳng hạn như viêm loét đại tràng mãn tính, xơ gan, bệnh Crohn (một bệnh viêm ruột xuyên thành mãn tính) và lao đường ruột.
  4. Làm thế nào có thể biết bản thân có mắc triệu chứng ngón tay hình cái chày?

Móng và mặt trên của đầu móng tay tạo thành một góc gọi là góc trên móng. Góc trên móng tay bình thường là ≤160°, và nếu góc này là ≥180° thì được gọi là ngón tay hình cái chày.

Các bác sĩ cho rằng, chứng “ngón tay hình cái chày” nhẹ có thể đến khoa da liễu hoặc khoa chấn thương chỉnh hình để thăm khám và điều trị.

Lý Hoa - Aboluowang, nguồn gốc: sohu

Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ngón tay như thế này có thể là dấu hiệu ung thư phổi, cần đi khám bác sĩ ngay