Người dân có thể bị phạt nặng nếu tự ý làm điều này trong dịp Tết 2024

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tết 2024, nhiều người có thể bị phạt nặng nếu tự ý bắn pháo hoa, pháo nổ không đúng quy định tại nhà.

Tết Nguyên đán là dịp lễ quan trọng của người Việt Nam. Đây là dịp để mọi người sum họp, đoàn viên và chào đón năm mới. Tuy nhiên, trong dịp Tết, nhiều người vẫn có thói quen tự ý bắn pháo hoa, pháo nổ tại nhà. Hành vi này có thể gây nguy hiểm và bị xử phạt nặng theo quy định của pháp luật.

Theo quy định của pháp luật, pháo hoa được chia thành 2 loại: pháo hoa nổ và pháo hoa không nổ.

Trong đó, pháo hoa nổ là loại pháo có chứa thuốc nổ, khi nổ tạo ra tiếng vang và ánh sáng. Gồm 2 loại:

  • Đầu tiên, pháo hoa nổ tầm thấp là quả pháo có đường kính không lớn hơn 90 mm hoặc tầm bắn không vượt quá 120 m.
  • Pháo hoa nổ tầm cao là quả pháo có đường kính trên 90 mm hoặc tầm bắn trên 120 m.

Pháo hoa không nổ là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện tạo ra các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian, không gây ra tiếng nổ.

Cơ quan, tổ chức, cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ được sử dụng pháo hoa không nổ trong các trường hợp sau: Lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm và trong hoạt động văn hóa, nghệ thuật.

Việc sử dụng pháo hoa nổ tại nhà là hành vi trái pháp luật và có thể bị xử phạt nặng.

Như vậy, người dân chỉ có thể tự bắn pháo hoa không nổ tại nhà. Tuy nhiên khi tự bắn pháo hoa không nổ tại nhà thì cần lưu ý các vấn đề sau:

- Người dân phải mua pháo hoa tại các tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa. Hiện nay, chỉ có nhà máy Z121 của Bộ Quốc phòng mới được phép sản xuất pháo hoa. Do đó, người dân chỉ được phép mua pháo hoa của Bộ Quốc phòng tại các cửa hàng bán lẻ.

- Bên cạnh đó, khi mua pháo hoa người dân nhớ giữ lại hóa đơn bán lẻ. Khi mua pháo hoa của Bộ Quốc phòng tại các cửa hàng bán lẻ thì người dân sẽ nhận được hóa đơn bán lẻ, hãy giữ lại hóa đơn bán lẻ này để xuất trình khi cơ quan chức năng kiểm tra.

- Người đốt pháo hoa không nổ phải từ đủ 18 tuổi trở lên và không bị bệnh tâm thần hoặc không mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi mới được đốt pháo hoa của Bộ Quốc phòng.

- Ngoài ra, tuân thủ hướng dẫn sử dụng, lưu ý khi sử dụng pháo hoa của Bộ Quốc phòng để tránh nguy hiểm cho bản thân và gây ra cháy nổ.

Mức xử phạt hành vi tự ý bắn pháo hoa, pháo nổ tại nhà được quy định tại Nghị định 144/2021/NĐ-CP. Cụ thể, người có hành vi này sẽ bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.

Ngoài ra, người vi phạm còn có thể bị tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm.

Như vậy, dịp tết Nguyên đán 2024, người dân được phép mua và đốt một số loại pháo hoa cụ thể do Nhà máy Z121 thuộc Bộ Quốc phòng sản xuất, bao gồm: ống phun nước, cây hoa lửa, cánh hoa xoay, thác nước bạc, giàn phun viên, giàn nhấp nháy...

Đồng thời, các loại pháo hoa này đều không gây tiếng nổ mà chỉ tạo ra hiệu ứng ánh sáng, màu sắc đẹp mắt, phù hợp với mục đích giải trí. Việc mua và sử dụng pháo hoa phải tuân thủ các quy định về độ tuổi, giấy tờ tùy thân và cách sử dụng an toàn.

Việt Nam Xã hội

Người dân có thể bị phạt nặng nếu tự ý làm điều này trong dịp Tết 2024