Người thông minh sẽ không nói 5 điều này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tục ngữ có câu: “Bệnh từ miệng mà vào, họa từ miệng mà ra”. Người nói năng thoải mái dễ gây ra rắc rối không đáng có. Nói chuyện là một môn học, nói thì đơn giản, nhưng nói cho hay lại không dễ dàng.

Cả đời không nên nói 5 điều sau:

1. Không nói những lời làm người khác nản lòng

Người lạc quan không dễ dàng than vãn, không nói những lời làm nản lòng người khác, luôn tin tưởng vào tương lai.

Ai trong đời cũng gặp phải những khó khăn, chướng ngại.

Những người hễ cần gặp khó khăn là cảm thấy tương lai u ám, từ bỏ sự kiên trì thì khi trưởng thành sẽ khó có được cuộc sống lý tưởng của mình.

Ngược lại, người lạc quan luôn giữ thái độ tích cực, đối mặt với khó khăn với tinh thần bất khuất. Họ tin rằng sau cơn mưa trời sẽ lại sáng, chỉ cần kiên trì nỗ lực, nhất định sẽ gặt hái được thành công.

Con người, bất kể lúc nào, cũng không được đánh mất hy vọng. Không phải nhìn thấy hy vọng mới nỗ lực, mà là nỗ lực mới có thể nhìn thấy hy vọng.

Ảnh Pixabay

Ngoài sinh tử, mọi thứ trong cuộc đời đều là chuyện nhỏ. Bất kể gặp phải chuyện gì phiền lòng, cũng đừng làm khó bản thân.

Cuộc đời dù khó khăn, cuộc sống dù vất vả, đến mấy thì than vãn cũng không giải quyết được vấn đề gì, tốt hơn hết bạn nên sắp xếp lại tâm trạng và bắt đầu lại.

2. Không nói dối

Có câu ngạn ngữ nói rằng: "Minh nhân bất tác ám sự, chân nhân bất thuyết giả thoại", (Người sáng suốt không làm việc tối, người thật không nói dối).

Không nói dối là việc tu dưỡng đạo đức cơ bản nhất của một con người.

Người trung thực có lương tâm trong sáng, không lừa dối ai, không cần che đậy việc mình đã làm, không cần phủ nhận những người mình yêu thương.

Một khi đã nói dối, rất khó để dừng lại. Bởi vì để che giấu lời nói dối, người ta buộc phải nói thêm nhiều lời nói dối khác, như vậy sẽ càng lún sâu vào vũng bùn của lời nói dối.

Hãy là người trung thực, không nói dối, làm những việc thiết thực và đối xử chân thành với người khác.

3. Không nói nhiều lời

Kẻ nói khoác thường có lòng hư vinh, ham muốn thể diện không thực tế. Họ thường thích khoe khoang bản thân mình giỏi, nhưng khi thực sự cần họ ra tay thì lại không thể hiện được năng lực thực sự.

Ảnh Pixabay

Những người thực sự giỏi là những người làm mọi việc với danh tiếng cao, sống khiêm tốn. Dù họ quyết định làm gì thì họ cũng làm một cách lặng lẽ, không khoe khoang với người khác.

Bởi vì họ hiểu rằng thay vì nói những lời to tát, tốt hơn hết hãy hành động một cách cẩn thận và trở thành một người thực sự đáng tin cậy. Làm một người có gì tự mình hiểu lấy, không mạnh miệng, không khoe khoang, là người làm việc làm đến nơi đến chốn.

4. Không nói lời nịnh hót

Trong giao tiếp giữa người với người, sự chân thành là điều quan trọng nhất. Việc nịnh hót người khác một cách mù quáng chỉ khiến họ coi thường bạn; nịnh hót họ một cách không thực tế sẽ khiến họ cảm thấy khó chịu. Vì vậy, mọi lời khen nên xuất phát từ trái tim chứ không phải là sự giả vờ để làm hài lòng.

Cuộc sống không hề dễ dàng, vì vậy đừng làm hay nói những điều trái với ý muốn của mình chỉ để làm hài lòng người khác. Sống đúng với bản thân mới không uổng phí kiếp người!

Chân thành có thể đổi lấy tình yêu đích thực, bớt xu nịnh và tâng bốc người khác.

Không nịnh nọt, không lựa ý hùa theo, không làm người mà người khác mong đợi, chỉ làm con người mà bạn yêu thích.

5. Không nói xấu người khác

Người bốc phét thị phi đáng giận nhất, người nói này nói nọ là không có phẩm chất nhất.

Ảnh Pixabay

Có nhiều người, cuộc sống của bản thân rối tung rối mù, nhưng lại có thời gian và sức lực để đánh giá cuộc sống của người khác.

Nhìn thấu không nói hết là đại trí tuệ, lòng phải đơn giản người nên hồ đồ. Một người thông minh, thà im lặng, cũng không bàn tán chuyện phiếm.

Cuộc đời ngắn ngủi, chỉ cần quản tốt bản thân đã là tốt lắm rồi, sao phải nói xấu người khác?

Hãy đi theo con đường riêng của mình, đừng nói về chuyện riêng tư của người khác, đừng nói về hành vi của người khác, đừng nói xấu người khác.

Nói nhiều ắt sẽ sai, quãng đời còn lại, mong bạn trở thành người biết giữ miệng!

Theo Vương Hoà - Aboluowang - Nguồn: Thực hành tổng hợp và Tâm lý học
Nguyên Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Người thông minh sẽ không nói 5 điều này