Nhiều núi lửa đang phun trào cùng lúc - điều gì đang xảy ra?

Giúp NTDVN sửa lỗi

46 ngọn núi lửa đang ở trạng thái phun trào liên tục trên toàn thế giới, 19 trong số đó đang phun trào cùng lúc và có sự thay đổi về hoạt động hoặc mức độ cảnh báo.

Theo thông tin truyền thông, công chúng trên toàn cầu đang chú ý đến việc nhiều núi lửa có dấu hiệu hoạt động, bao gồm Mt. Etna ở Sicily, Ý, nơi đã phun dung nham lên bầu trời vào cuối tuần qua; và một ngọn núi lửa ở Iceland, đang có dấu hiệu bất ổn ngày càng tăng kể từ tuần trước, dẫn đến đến việc xuất hiện khe nứt magma dài tới 15 km ở Grindavík.

Những hình ảnh, video và clip trực tuyến về những ngọn núi lửa đang bốc khói, phun tro hoặc đôi khi phun ra dung nham đang lan truyền tràn lan trên mạng xã hội. Núi lửa Mayon và Ta'al ở Philippines, Santa Maria ở Guatemala, Nevado del Ruiz ở Colombia và Krakatau ở Indonesia cũng vẫn đang hoạt động.

Theo Newsweek, Chương trình Núi lửa Toàn cầu của Viện Smithsonian theo dõi các vụ phun trào hiện tại và xuất bản Báo cáo Hoạt động Núi lửa Hàng tuần cập nhật vào mỗi tối Thứ Tư. Báo cáo gần đây nhất cho thấy hiện nay 19 ngọn núi lửa đang phun trào cùng lúc.

Có một bộ tiêu chí nhất định để núi lửa được liệt kê trong danh sách báo cáo hàng tuần này, chẳng hạn như về tro bụi, thể hiện sự thay đổi trong hoạt động hoặc thể hiện sự thay đổi về mức độ cảnh báo.

Báo cáo không bao gồm tất cả hoạt động núi lửa, vì hơn chục ngọn núi lửa có hoạt động phun trào liên tục trong nhiều thập kỷ hoặc lâu hơn không được liệt kê trong báo cáo.

Ít nhất 46 ngọn núi lửa đang trong tình trạng phun trào liên tục, theo tài liệu của Viện Smithsonian, nhưng nhiều trong số đó không có biểu hiện thay đổi trạng thái trong tuần qua, nghĩa là chúng không được liệt kê trong Báo cáo hoạt động núi lửa hàng tuần của viện.

Giám đốc Chương trình Núi lửa Toàn cầu Ben Andrews nói với Newsweek: “Số lượng núi lửa phun trào hiện nay là bình thường”. "Hiện có 46 vụ phun trào đang diễn ra và trong 30 năm qua, nhìn chung có khoảng 40-50 vụ phun trào xảy ra vào bất kỳ thời điểm nào. Kể từ năm 1991, đã có từ 56 đến 88 vụ phun trào mỗi năm; cho đến nay đã có 67 vụ phun trào xảy ra năm nay và có 85 vụ vào năm 2022.".

Ông nói rằng số lượng núi lửa đang phun trào là không cần lo ngại.



BÀI CHỌN LỌC

Nhiều núi lửa đang phun trào cùng lúc - điều gì đang xảy ra?