Những kỹ năng sinh tồn và biện pháp tự cứu khi xảy ra động đất bạn nhất định phải biết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sáng 3/4, một trận động đất mạnh 7,2 độ richter xảy ra ở Đài Loan, đây là trận động đất lớn nhất kể từ trận động đất 921. Theo thống kê, tính đến 6 giờ chiều ngày 4/3, tổng cộng có 9 người thiệt mạng và 882 người bị thương trong vụ động đất xảy ra trên khắp Đài Loan.

Khi một trận động đất xảy ra bất ngờ, mọi người thường cảm thấy bất ngờ không kịp trở tay. Vậy chúng ta phải làm thế nào để ứng phó trong những tình huống như vậy?

Cục Phòng cháy chữa cháy nhắc nhở mọi người trước hết phải bình tĩnh khi xảy ra động đất, không di chuyển trong khu vực rộng lớn hoặc lao ra khỏi cửa.

Trong tình huống thông thường khi xảy ra động đất, nếu bạn đang ở trong phòng, bạn có thể chui xuống gầm bàn, khịu khuỷu tay và đầu gối, cúi đầu xuống và dùng cả hai tay nắm chặt lấy các góc bàn, điều này có thể bảo vệ bạn khỏi bị thương hoặc bị đè bẹp bởi các đồ vật bị lật hoặc rơi. Đồng thời, cần tránh xa những đồ vật lớn hoặc đồ thủy tinh có thể gây hại cho cơ thể, hãy tự bảo vệ mình trong tư thế cúi thấp, đặc biệt là đầu và cổ.

Cách để bảo vệ bản thân khi xảy ra động đất trong các tình huống khác nhau

  1. Khi đang ở trong phòng khách, phòng ăn, phòng học

Nếu có một chiếc bàn gần đó, hãy chui xuống dưới đó (trừ những chiếc bàn có mặt kính nặng, bàn ăn hoặc bàn làm việc đều được), bạn có thể chui xuống gầm bàn và bám chặt vào chân bàn để tự bảo vệ mình. Nếu không có bàn gần đó, hãy tránh xa những đồ vật như cửa sổ kính, đèn chùm, quạt trần, tủ,...Hãy cúi thấp người và dùng tay bảo vệ đầu và cổ.

  1. Khi đang ở trên giường

Nếu bạn đang nằm trên giường, hãy bảo vệ đầu bằng gối hoặc chăn cho đến khi trận động đất kết thúc.

  1. Khi đang đi vệ sinh

Trong nhà vệ sinh có nhiều cột chống nên có khả năng chống động đất tương đối tốt. Khi động đất rung chuyển mạnh, hãy chú ý xem gương treo trên tường và các vật dụng trên kệ có bị rơi hay không.

Nếu bạn đang tắm mà không may động đất xảy ra, hãy cúi đầu xuống dưới mép bồn tắm và dùng tay bảo vệ đầu. Vì trong phòng tắm có nước hoặc xà phòng nên hãy cẩn thận, nếu không bạn sẽ dễ bị trượt chân khi di chuyển.

  1. Khi đang nấu ăn trong bếp

Nếu bạn đang sử dụng bếp gas, hãy tắt gas ngay lập tức và trú ẩn dưới gầm bàn cho đến khi trận động đất kết thúc. Nếu không thể tắt gas một cách dễ dàng, hãy trú ẩn tại chỗ và trốn dưới gầm bàn để bảo vệ sự an toàn của chính mình, đừng vội tắt lửa để tránh bị thương.

  1. Khi đang lái xe

Thay vì vội vàng di chuyển, hãy từ từ dừng xe bên đường, sau đó ngồi yên trong xe và bình tĩnh chờ đợi. Hãy nhớ không đỗ xe dưới cầu vượt, cạnh tòa nhà cao tầng hoặc cạnh cột sóng điện thoại, nếu không chúng có thể sụp đổ và đè nát xe của bạn, gây ra nguy hiểm đến tính mạng. Ngoài ra, đừng chạy ra ngoài để tránh bị thương do đồ vật rơi từ các tòa nhà gần đó hoặc bạn sẽ bị xe phía sau đâm phải.

  1. Khi đang ở trong lớp học hoặc văn phòng

Hãy chui xuống gầm bàn để bảo vệ đầu, cổ và cơ thể khỏi các vật rơi như đèn, quạt hoặc trần nhà. Chú ý cẩn thận không nhìn lên, vì đèn huỳnh quang có thể bị vỡ và bạn có thể dễ dàng bị các mảnh vỡ đâm vào mắt nếu nhìn lên.

  1. Khi đang trên tàu điện ngầm

Cục Khí tượng chỉ ra rằng, toa tàu có thể mất ổn định do giảm tốc độ, nên hành khách phải bám vào giá đỡ để tránh bị ngã và bị thương.

8 biện pháp xử lý sau trận động đất

  1. Khi nhà rung chuyển hoặc lắc lư, trước hết đừng hoảng sợ chạy ra ngoài mà hãy trốn dưới những đồ dùng chắc chắn như bàn.
  2. Sau trận động đất mạnh, trước hết bạn nên ổn định lại tinh thần và chuẩn bị ứng phó với những dư chấn.
  3. Nếu hỏa hoạn bùng phát sau động đất, hãy dập lửa trước.
  4. Sau cơn động đất qua đi, cố gắng đi đến nơi tránh khu vực động đất để được an toàn hơn và mang theo càng ít đồ càng tốt.
  5. Không đi bộ dọc theo con đường hẹp, bờ mương, vách đá, sông suối để tránh tai nạn không may xảy ra.
  6. Bảo vệ đầu của bạn khi ở ngoài trời và tránh những nơi nguy hiểm. Cẩn thận không đến gần núi hoặc vách đá để tránh bị sập và tai nạn.
  7. Khi ở gần bờ biển, hãy lưu ý khả năng xảy ra sóng thần. Cần ngăn chặn lũ lụt ở những vùng trũng thấp.
  8. Cần bình tĩnh để áp dụng những phương án phòng ngừa rủi ro sau động đất, giữ gìn trật tự, chú ý vệ sinh.

Cách tự cứu sau trận động đất

Sau một trận động đất, nếu bạn bị chôn vùi dưới đống đổ nát, xung quanh là bóng tối và chỉ có một không gian rất nhỏ, trước hết bạn nên bình tĩnh và cố gắng không được hoảng sợ, sau đó xây dựng niềm tin vào khả năng sống sót. Hãy tin rằng sẽ có ai đó đến cứu bạn và sẽ làm mọi cách để bảo vệ bạn.

Trước hết, hãy giữ nhịp thở đều đặn, sau đó gạt bỏ các mảnh vụn trên đầu và ngực. Che miệng và mũi bằng quần áo hoặc khăn ướt khi ngửi thấy mùi ga hoặc khí độc. Mở rộng và ổn định không gian xung quanh bằng cách sử dụng gạch, gậy gỗ,...

Sau đó, hãy cố gắng thoát khỏi tình thế nguy hiểm. Nếu không tìm được lối thoát khỏi nguy hiểm, hãy cố gắng tiết kiệm sức lực, kiềm chế cảm xúc hết mức có thể hoặc nhắm mắt nghỉ ngơi chờ lực lượng cứu hộ đến. Bạn cũng có thể dùng đá đập vào vật gì đó phát ra âm thanh để phát ra tiếng hiệu cầu cứu.

Theo Tử Anh - The Secretchina
Gia Hân biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Những kỹ năng sinh tồn và biện pháp tự cứu khi xảy ra động đất bạn nhất định phải biết