Nợ trái phiếu đáo hạn của các công ty BĐS Trung Quốc vào năm 2024 lên tới 106 tỷ USD

Giúp NTDVN sửa lỗi

Với tình hình doanh số bán hàng sụt giảm, áp lực trả nợ của các công ty bất động sản (BĐS) Trung Quốc trong năm nay vẫn rất lớn.

Mặc dù chính quyền Trung Quốc đã đưa ra một số chính sách nhằm ổn định thị trường bất động sản, nhưng sự sụt giảm trong doanh số bán hàng so với cùng kỳ năm trước của các công ty bất động sản Trung Quốc vẫn không thay đổi. Đồng thời, năm nay vẫn là năm mà quy mô nợ trái phiếu đáo hạn của các công ty bất động sản ở mức cao.

Theo thống kê của Viện nghiên cứu chỉ số Trung Quốc, quy mô trái phiếu đáo hạn của các công ty bất động sản vào năm 2024 là 770,31 tỷ CNY (nhân dân tệ) (khoảng 106,24 tỷ USD), giảm 19,6% so với số dư đáo hạn năm trước là hơn 950 tỷ CNY (khoảng 131 tỷ USD), nhưng quy mô tổng thể là vẫn ở mức cao.

Trong đó, nợ trong nước chiếm 69,0% và nợ nước ngoài chiếm 31,0%. Áp lực trả nợ trong nước đang cao.

Theo tờ “Người đưa tin kinh doanh thế kỷ 21” (21st Century Business Herald), dữ liệu chính thức do chính quyền Trung Quốc công bố cho thấy đỉnh điểm trả nợ trái phiếu của các công ty bất động sản Trung Quốc xảy ra vào năm 2021. Theo thống kê từ nhiều tổ chức, quy mô nợ đến hạn của các công ty bất động sản đã lập kỷ lục khi vượt quá 1 nghìn tỷ CNY vào năm đó, lên đến 1,28 nghìn tỷ CNY (khoảng 180 tỷ USD). Một số nhà phân tích chỉ ra rằng nếu tính cả nợ phi tiêu chuẩn, tổng quy mô có thể vượt quá 2 nghìn tỷ CNY (khoảng 280 tỷ USD).

Đến năm 2022, quy mô nợ trái phiếu đáo hạn của các công ty bất động sản cuối cùng đã giảm xuống dưới 1 nghìn tỷ CNY, nhưng vẫn ở mức tương đối cao là hơn 900 tỷ CNY (khoảng 124 tỷ USD). Năm đó, doanh số bán hàng sụt giảm, và khả năng trả nợ của các công ty bất động sản cũng giảm.

Năm 2023, mặc dù một số công ty bất động sản đã gia hạn nợ nhưng số nợ đến hạn năm đó vẫn ở mức trên 900 tỷ CNY.

Mặc dù quy mô nợ đáo hạn của các công ty bất động sản đã giảm xuống còn 770 tỷ CNY trong năm nay, nhưng do doanh số bán hàng tiếp tục giảm so với cùng kỳ năm trước, người ta không thể đánh giá thấp áp lực trả nợ đối với hầu hết các công ty bất động sản. Người phụ trách một công ty bất động sản hàng đầu cho biết, năm nay công ty đã ngừng mua đất, tiền bán hàng sẽ được dồn về trụ sở chính nhiều nhất có thể để trả nợ.

Theo Epoch Times tiếng Trung

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nợ trái phiếu đáo hạn của các công ty BĐS Trung Quốc vào năm 2024 lên tới 106 tỷ USD