Nồng độ protein trong máu có thể dự đoán nguy cơ ung thư gan trước nhiều năm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một nghiên cứu mới, một số protein trong máu có thể đóng vai trò là các dấu hiệu sinh học để dự báo nguy cơ mắc ung thư gan trước nhiều năm.

Phát hiện này có thể mang lại hy vọng mới cho một loại ung thư thường được chẩn đoán ở giai đoạn muộn khi các lựa chọn điều trị thường bị hạn chế.

"Tỷ lệ mắc ung thư gan đang tăng nhanh và ung thư gan có tỷ lệ tử vong cao", Xinyuan Zhang, nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại Bệnh viện Brigham và Phụ nữ kiêm tác giả chính của nghiên cứu, cho biết trong một thông cáo báo chí. "Nhưng nếu chúng ta có thể chẩn đoán sớm, các can thiệp điều trị có khả năng chữa khỏi bệnh".

Phát hiện sớm là chìa khóa để cải thiện tỷ lệ sống sót

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), ước tính khoảng 36.000 người Mỹ được chẩn đoán mắc ung thư gan hàng năm. Bệnh này có tỷ lệ tử vong cao, cướp đi sinh mạng của 19.000 nam giới và 9.000 phụ nữ mỗi năm.

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, tỷ lệ mắc bệnh ung thư gan đã tăng gấp ba lần và tỷ lệ tử vong đã tăng hơn gấp đôi kể từ những năm 1980.

Theo CDC, các triệu chứng của ung thư gan trong giai đoạn đầu có thể không đáng chú ý hoặc rõ ràng. Khi được chẩn đoán, ung thư thường đã di căn, khiến việc điều trị trở nên khó khăn hơn.

Tỷ lệ sống sót tương đối 5 năm khi ung thư di căn (lan sang các bộ phận khác của cơ thể) chỉ là 4%. Tuy nhiên, nếu ung thư được xác định tại chỗ vào thời điểm chẩn đoán, tỷ lệ sống sót tương đối 5 năm sẽ tăng lên 37%.

"Chúng tôi cần có một cách để phát hiện dạng ung thư này đủ sớm để can thiệp bằng phẫu thuật hoặc ghép gan nhằm điều trị bệnh trước khi nó di căn", bà Zhang nói.

4 loại protein có thể dự báo ung thư gan

Nhóm nghiên cứu, bao gồm các nhà điều tra từ Mass General Brigham, Bệnh viện Brigham và Phụ nữ, Trung tâm Y tế Beth Israel Deaconess và Đại học Yale, đã tìm kiếm giải pháp về protein trong máu.

Họ sử dụng proteomics, một phương pháp phân tích protein, để lập mô hình dự đoán các protein nào trong máu có khả năng xuất hiện ở giai đoạn đầu của bệnh nhân ung thư gan. Điều này cho phép họ sàng lọc đồng thời hơn 1.300 protein, theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ.

"Việc sử dụng các công cụ truyền thống để xác định các dấu hiệu sinh học của bệnh đặc hiệu luôn luôn là một thách thức", Towia Libermann, phó giáo sư y khoa tại Trung tâm Y tế Beth Israel Deaconess và là đồng tác giả cấp cao của nghiên cứu, cho biết trong một thông cáo báo chí. “Nhưng công nghệ mới này cho phép chúng tôi phát hiện phạm vi rộng và linh hoạt của cả protein có hàm lượng cao và thấp”.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng công nghệ SomaScan để quét các mẫu máu thu được từ người tham gia trung bình 12 năm trước khi họ được chẩn đoán ung thư gan. Mục đích là xác định tín hiệu protein đánh dấu có thể dự báo sự phát triển của ung thư gan từ rất lâu trước khi các triệu chứng lâm sàng xuất hiện.

Sau khi phân tích các mẫu máu, các nhà nghiên cứu đã tham chiếu chéo các kết quả với hồ sơ bệnh án của bệnh nhân để xác nhận xem những người đó cuối cùng có bị ung thư gan hay không.

Các nhà nghiên cứu đã xác định được 56 protein huyết tương có mức rất cao ở những người mắc ung thư gan.

Đối với quá trình sàng lọc, nhóm nghiên cứu đã thu hẹp danh sách xuống bốn loại protein - protein giống chitinase-3, yếu tố tăng trưởng/biệt hóa 15, protein đối kháng thụ thể interleukin-1 và E-selectin - để tạo ra mô hình dự đoán.

Mô hình này cho thấy độ chính xác cao hơn trong việc dự báo ung thư gan so với các yếu tố nguy cơ truyền thống khác. Tỷ lệ chính xác là trên 85%.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cảnh báo rằng việc sàng lọc bằng protein sinh học có thể không phải là phương pháp chữa bệnh. Bà Zhang cho biết cần nghiên cứu thêm với sự tham gia của nhiều bệnh nhân đa dạng và có nguy cơ cao hơn.

Theo Amie Dahnke - The Epoch Times
Bảo Vy

Amie Dahnke là một nhà văn và biên tập viên tự do sống ở California. Trong suốt một thập kỷ, cô thường viết báo chí cộng đồng và các nội dung tin tức liên quan đến chăm sóc sức khỏe, đồng thời giành được Giải thưởng Nhà xuất bản Báo chí California cho tác phẩm của mình.



BÀI CHỌN LỌC

Nồng độ protein trong máu có thể dự đoán nguy cơ ung thư gan trước nhiều năm