Núi lửa đang hoạt động mạnh nhất châu Âu phun ra những vòng khói trắng kỳ lạ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Núi lửa Etna, nằm ở bờ biển phía đông của đảo Sicily thuộc nước Ý, là ngọn núi lửa cao nhất châu Âu. Mới đây, ngọn núi lửa này đã tạo nên cảnh tượng kỳ thú khi liên tục phun ra những vòng khói trắng khổng lồ, khiến người dân địa phương và du khách không khỏi trầm trồ.

Các nhà khoa học giải thích rằng, để hình thành những vòng khói như vậy cần có những điều kiện đặc biệt, và chúng phải đủ dày để không bị gió thổi tan khi bay lên cao.

Daily Telegraph đưa tin vào ngày 7 tháng 4, Etna là một trong số ít những ngọn núi lửa trên thế giới có khả năng phun ra vòng khói, số lượng vòng khói mà nó phun ra là vô cùng lớn. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết, hoạt động phun trào gần đây của ngọn núi lửa này có những điểm khác thường.

Ông Boris Behncke, nhà nghiên cứu núi lửa tại Viện Địa vật lý và Núi lửa Quốc gia Ý (National Institute of Geophysics and Volcanology), cho biết: "Không có ngọn núi lửa nào trên thế giới phun ra nhiều vòng khói như Etna. Chúng ta đã biết điều này trong một khoảng thời gian, nhưng hiện tượng lần này đã phá vỡ mọi kỷ lục trước đó."

Ông Behncke đã dành nhiều năm nghiên cứu Etna và sinh sống gần ngọn núi lửa này trong 25 năm qua. Ngay từ nhà của mình, ông cũng có thể quan sát được núi lửa.

Ông cho biết, vào ngày 2 tháng 4, một lỗ thông hơi nhỏ xuất hiện ở góc đông bắc của miệng núi lửa Etna, phun ra những luồng khí nóng. Sáng hôm sau, ngọn núi lửa bắt đầu phun ra những vòng khói rõ ràng và với số lượng lớn. Cho đến nay, đã có hàng trăm, thậm chí có thể là hàng nghìn vòng khói được ghi nhận.

Những vòng khói này được gọi là "vòng xoáy núi lửa", thực chất là do khí ngưng tụ và hơi nước tạo thành. Chúng có thể hình thành khi khí bốc lên từ sâu dưới lòng đất bị đẩy lên và thoát ra ngoài qua miệng núi lửa.

Hình ảnh núi lửa Etna vào ngày 4 tháng 3 năm 2021. (Giovanni Isolino/AFP qua Getty Images)

Do khả năng phun ra những vòng khói kỳ thú, người dân địa phương đã ưu ái gọi Etna bằng biệt danh "Quý bà của những chiếc nhẫn" (Lady of the Rings).

Bà Angela Intruglio, một người dân đến từ thị trấn Mascali nằm dưới chân núi lửa Etna, chia sẻ: "Tôi tưởng mình đang ảo giác. Chưa bao giờ tôi được chứng kiến cảnh tượng nào tráng lệ và đẹp đẽ đến vậy." Thị trấn Mascali từng bị phá hủy bởi đợt phun trào của Etna vào năm 1928 và sau đó được xây dựng lại.

Mặc dù Etna đang phun ra rất nhiều vòng khói khổng lồ, các chuyên gia cho rằng đây không hẳn là dấu hiệu cho thấy núi lửa sắp phun trào.

Ông Behncke giải thích rằng miệng núi lửa của Etna có cấu trúc ống hình tròn, tạo điều kiện cho lượng khí bên dưới thoát ra theo từng đợt. Ông cho biết hiện tượng này tuy khá bất thường nhưng hoàn toàn vô hại.

Dựa trên ghi chép trước đây, núi lửa Etna cũng từng phun ra vòng khói vào những năm 1970, 2000, 2013 và 2023.

Núi Etna có độ cao 3.357 mét so với mực nước biển, đã phun trào liên tục trong 500.000 năm qua, nhưng hình dạng hình chóp nón hiện tại của nó chỉ mới được hình thành trong 100.000 năm trở lại đây.

Lần phun trào lớn gần đây nhất của Etna diễn ra vào tháng 5 năm 2023, buộc sân bay của thành phố Catania gần đó phải ngừng hoạt động. Thành phố Catania, nằm trên bờ biển phía đông của Sicily, là một điểm du lịch nổi tiếng.

Lịch sử một thế kỷ qua ghi nhận nhiều đợt phun trào lớn của Etna. Năm 1971, dòng nham thạch cuồn cuộn đã phá hủy nhiều vườn nho và vườn lan, thậm chí đe dọa đến một số ngôi làng.

Hình ảnh núi lửa Etna phun ra những vòng khói trắng

Theo Trần Tuấn Thôn- Epoch Times tiếng Trung

Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Núi lửa đang hoạt động mạnh nhất châu Âu phun ra những vòng khói trắng kỳ lạ